Bật mí 3 loại pate vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Pate là một trong những loại thực phẩm rất hay được ăn kèm với bánh mì - một món ăn ngon và vô cùng quen thuộc đối với người Việt Nam. Dưới đây là 3 loại pate vừa ngon lại rất tốt cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo.

Thành phần chính để làm nên pate là gan động vật, kèm thêm các loại thịt hoặc mỡ động vật với cách chế biến đơn giản không mấy phức tạp cùng các loại gia vị phổ biến như muối, tiêu, đường và thậm chí đôi khi còn có cả rượu vang. Tuy theo cách chế biến khác nhau, bạn có thể làm nên các loại pate có hương vị và màu sắc khác nhau rất đa dạng, nhưng vẫn giữ được vị đậm đà, beo béo đặc trưng giúp món ăn trở nên hấp dẫn. 

Tại Việt Nam, Pate đã trở thành một trong những món ăn vô cùng quen thuộc thường được thêm vào trong bánh mì rất ngon nhưng thực tế nó lại xuất hiện đầu tiên ở châu Âu và vào những năm 60 của thế kỉ XVIII được người Pháp mang sang Việt Nam. Chúng được dùng để ăn kèm với bánh mì nướng, sandwich cùng với một số nguyên liệu khác như thịt xông khói, các loại rau củ... để giảm bớt đi dộ ngấy khi thưởng thức. Pate có rất nhiều loại và mỗi nơi lại có sự phân loại khác nhau.

Tại Việt Nam, pate được phân loại dựa trên phương pháp chế biến là pate hấp và pate nướng. Trên thế giới, người ta phân loại thành pate truyền thống và pate đã được biến tấu và các hương vị pate truyền thống khác nhau do đặc điểm văn hóa ẩm thực khác nhau của mỗi nước. Dưới đây là 3 loại pate nổi tiếng thế giới không chỉ có hương vị vô vùng thơm ngon mà còn rất tốt cho cức khỏe.

1. Pate Grandmère

Đây là một loại pate gan rất nổi tiếng với hương vị thơm ngon mà lại tốt cho sức khỏe ở vùng Gascony, miền nam nước Pháp - quê hương của loại rượu Armagnac nổi tiếng thế giới. Để chế biến loại pate này, người ta đã dử dụng 3 loại nguyên liệu chính đó là thịt xông khói, gan và thịt đùi, tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt, thơm ngon hơn rất nhiều so với các loại pate thông thường khác.

Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được vị béo của gan, thơm ngon và đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Đây là một món ăn không khỉ nổi tiếng ở Pháp mà còn được nhập khẩu ở nhiều nơi trên toàn thế giới. 

pate-new

2. Pate de Campagne

Pate de Campagne hay còn được biết đến với tên gọi khác thân thuộc hơn đó là pate Đồng Quê. Cũng như pate Grandmère, loại pate gan ngon mà lại tốt cho sức khỏe này cũng có nguồn gốc từ Pháp. Được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản và dễ tìm gồm có gan, thịt và một ít thảo mộc. Với hầu hết các loại pate khác, gan được sử dụng là một nguyên liệu chính và quan trọng, nhưng với loại pate Đồng Quê này lại chỉ sử dụng một số lượng nhỏ hơn các nguyên liệu khác. Thường khi ăn loại pate này bạn sẽ cảm thấy chúng khá thô hơn so với các loại pate khác do được nấu chín trong nồi đất nung và các nguyên liệu sẽ không được xay nguyễn. Người ta thường sử dụng loại pate này trong các món ăn điểm tâm hoặc sử dụng khi đi du lịch.

Ngoài ra, khi sử dung loại pate này bạn cũng cần chú ý một điều rằng chúng thường sẽ xuất hiện những đốm trắng và đen nên thường bị nhầm là đã hỏng nhưng thật ra đó chỉ là phần nấm và mỡ được thêm vào mà thôi. Bạn chỉ cần kiểm tra kĩ một chút là có thể yên tâm sử dụng rồi. 

pate-de-campagne-84473-1-1536x1024

3. Pate de Foie Gras

Khi nhắc đến Pate de Foie Gras người ta sẽ nghĩ ngay đến một loại pate vô cùng thơm ngon, nổi tiếng và được mệnh danh là vua của các loại pate. Chúng không những là loại pate gan ngon, tốt cho sức khỏe mà còn là niềm tự hào đối với nền của ẩm thực Pháp.

Chính vì vậy, trên thị trường, giá thành của loại pate này tương đối cao và chỉ được phục vụ trong các nhà hàng cao cấp là chủ yếu. Thậm chí, công thức làm pate de Foie Gras còn được chính phủ Pháp quy định rất rõ ràng và bắt buộc mọi người phải tuân theo đúng công thức này. Loại pate này có nguyên liệu chính là gan ngỗng. Thường những con ngỗng được dùng để lấy gan chế biến sẽ được vỗ béo thật tốt, phần gan của chúng rất to, thơm và tạo nên loại pate béo ngậy. Thông thường, trong pate de Foie Gras cũng sẽ chứa gan vịt với tỉ lệ 50%, nhưng cũng có loại được sử dụng 100% là gan ngỗng. Và tỉ lệ gan ngỗng càng cao thì giá thành pate lại càng đắt đỏ.

88170426-56a497aa3df78cf7728325c1
Theo:  xevathethao.vn copy link