Một số ảo tưởng thú vị khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những bà bầu nào đã từng đã và đang trải qua thời gian mang thai chắc chắn từng có những ảo tưởng thú vị khi về việc mang bầu. Dưới đây là một số ảo tưởng khi mang thai các mẹ bầu thường gặp.

Hình dáng bụng quyết định giới tính thai nhi

Một trong những ảo tưởng phổ thông nhất đó là dựa vào hình dáng bụng của bà bầu xác định giới tính thai nhi. Chắc chắn khi ra đường, bạn sẽ bị nghe ai đó bình phẩm “bụng cao thế này chắc chắn là con gái rồi, hay bụng thấp thế là sinh con trai đấy”.

Các chuyên gia cho biết không có nền tảng khoa học nào khẳng định sự phán đoán này, đó đơn giản chỉ là do cơ địa, vị trí thai nhi, tư thế của từng người, và lượng mỡ tích tụ quanh vùng bụng của họ đóng vai trò hình thành kích cỡ, hình dạng bụng bầu.

Thèm mặn tức là đẻ con tra, thèm ngọt chắc chắn sinh con gái

Nghiên cứu cho thấy rằng những cơn nghén không hề có tác dụng gì trong việc xác định giới tính đứa trẻ.

Dự đoán giới tính bằng cách treo nhẫn cưới bằng sợi tóc trước bụng bầu. Nếu chiếc nhẫn xoay đi xoay lại đồng nghĩa là bạn sinh con trai, nếu nó xoay theo hình vòng tròn thì bạn sinh con gái.

Sự thực là chiếc nhẫn cưới hoàn toàn không liên quan đến giới tính của đứa trẻ, đây có lẽ chỉ là trò để mua vui.

Nếu khi mang thai bạn hay bị ợ nóng, em bé của bạn sinh ra sẽ nhiều tóc

Ợ nóng là vấn đề phổ biến đối với bà bầu và không liên quan gì tới số lượng tóc em bé. Ngay cả khi bà bầu có bị ợ nóng nhiều thì đứa trẻ sinh ra vẫn có thể chưa hề mọc tóc.

Nếu mẹ bạn dễ sinh đẻ, thì bạn cũng sẽ như vậy thôi

Các nhân tố di truyền không đóng vai trò trong việc dự đoán việc bạn sinh đẻ dễ hay khó. Trái lại, kích cỡ và vị trí thai nhi, chế độ ăn và lối sống của bạn mới giữ vai trò tiên quyết trong việc này.

Nằm ngửa sẽ làm đau em bé

Vị trí nằm ngửa không hề ảnh hưởng đến em bé chút nào, nhưng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu nằm nghiêng. Các chuyên gia khuyên rằng khi ngủ nên nghiêng về phía bên trái để tăng lượng máu lưu thông xuống dạ con và nhau thai.

Quan hệ sẽ khiến em bé bị đau

Bạn nên biêt rằng có đến 7 lớp da từ khoang bụng đến màng ối giúp bảo vệ em bé. Cổ tử cung của bạn đã kéo dài ra và dày hơn để ngăn bất cứ thứ gì xâm nhập vào dạ con, đồng thời nó cũng sản xuất ra chất nhầy để làm sạch và ngăn ngừa viêm nhiễm. Việc quan hệ tình dục không thể ảnh hưởng, hay chạm đến em bé của bạn. Nếu bác sĩ chưa yêu cầu bạn kiêng “chuyện ấy”, thì chẳng còn gánh nặng nào khiến bạn phải lo cả.

Mang thai lần đầu thường sẽ sinh muộn

Trên thực tế, đối với tất cả những bà bầu (không phân biệt lần đầu hay thứ) phần lớn 60% ca sinh trễ so với ngày dự báo, 35% ca sinh trước ngày dự báo, và chỉ có 5% sinh đúng ngày dự báo. Cái thực sự xác định được ngày chào đời của đứa bé chính là chu kì kinh nguyệt của từng phụ nữ. Nếu chu kì ngắn, nhiều khả năng bạn sẽ sinh sớm. Ngược lại, chu kì dài hơn, đứa trẻ sẽ ra đời muộn hơn.

Khi mang thai phải ăn khẩu phần cho hai người

Đây là quan niệm sai lầm, vì bạn sẽ khiến mình khó nhọc hơn trong việc giảm cân sau này. Thông thường, do sự trao đổi chất tăng thêm khi mang thai nên bạn có cảm giác thèm ăn và hay đói hơn bình thường. Tuy vậy, không nhất thiết phải ăn thật nhiều vào để thai nhi trong bụng còn được "ké phần". Cần nhớ rằng chính phẩm chất của nguồn dinh dưỡng bạn hấp thu vào mới là điều quan trọng, chứ không phải số lượng. Nên đầu tư cho các cơn thèm ăn của bạn bằng những thực phẩm lành mạnh hơn là chăm chăm vỗ béo.

Đang mai thai không được tập thể dục

Tập thể dục trong thời gian mang thai có rất nhiều lợi ích. Bài tập nhẹ nhàng khi mang thai không chỉ giảm nhẹ những khó chịu mà các bạn phải trải qua trong thời kỳ thai nghén mà còn tăng khả năng chịu đựng, rất hữu ích đối với bà mẹ tương lai trong và đnag mai thai.

Tập thể dục cũng giúp bạn cải thiện sức khoẻ khi mang thai, làm cho bạn cảm thấy thư giãn và ít bị căng thẳng, giúp bạn hô hấp, lưu thông máu tốt hơn, đồng thời mang đến cho bạn thái độ tốt hơn sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi sinh em bé. Nhưng có lẽ kết quả tốt nhất chính là bạn có thể phát triển khả năng tự vệ tự nhiên, chống lại tình trạng trì trệ và mệt mỏi.

Uống nhiều sữa tươi sẽ giúp thai nhi có làn da trắng

Khi thấy một em bé chào đời và có làn da trắng mịn, rất nhiều người sẽ hỏi han rằng khi mang thai, mẹ bầu đã ăn và uống gì? Lúc này, nhiều phụ nữ sẽ tự hào và nói rằng, để sinh được em bé có làn da trắng như vậy là do khi mang thai, họ đã uống nhiều sữa tươi.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Màu sắc làn da của bé phụ thuộc chủ yếu vào sự di truyền của bố mẹ. Việc ăn uống hầu như không ảnh hưởng và quyết định tới màu sắc da.

Hơn nữa, uống nhiều sữa tươi khi mang thai sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Lời khuyên tốt nhất cho các mẹ đang mang bầu chính là chỉ nên uống khoảng 250ml sữa mỗi ngày. Ở cuối thai kỳ thì nên uống khoảng 500ml sữa là phù hợp.

Việc uống sữa một cách phù hợp và khoa học sẽ có lợi cho cơ thể . Các vitamin và khoáng chất trong sữa cũng được cho là tốt cho là da của bà bầu. Điều này sẽ giúp da của thai phụ trong mùa thu đông không bị khô, làn da sẽ được căng mịn hơn.

Trong sữa có chứa nhiều vitamin A giúp làn da căng bóng và sáng mịn. Sữa cũng có chứa một lượng lớn B2, có thể thúc đẩy sự trao đổi chất da. Ngoài ra sữa có thể loại bỏ melanin và ngăn chặn các sắc tô gây sẹo.

Sinh con khiến răng yếu đi

Dân gian thường truyền tai nhau và nói rằng sau khi sinh thì răng sẽ bị yếu đi. Thực tế, nguyên nhân khiến răng yếu đi là do trước khi mang thai, mẹ bầu đã ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng. Lượng canxi bị thiếu hụt khiến răng không chắc khỏe. Tới giai đoạn mang thai thì răng bắt đầu nảy sinh các vấn đề.

Để đảm bảo sự chắc khỏe cho răng, điều quan trọng đầu tiên chính là đảm bảo vấn đề cân bằng dinh dưỡng, chú ý tới việc bổ sung canxi để giúp răng chắc khỏe.

Những loại thực phẩm có tính axit sẽ gây ra kích thích đối với răng. Bởi vậy, các bà bầu mang thai từ tuần thứ 4 trở đi, nếu ăn đồ chua thì nên súc miệng bằng nước ấm sau khi ăn. Việc làm này sẽ giúp hạn chế các tổn hại đối với răng.

Không chỉ vậy, sau khi ăn các đồ ngọt cũng cần phải súc miệng vì chất đường nếu được tích trữ trong miệng sẽ tạo nên axit.

Khi lựa chọn các loại kem đánh răng, thai phụ nên tránh dùng loại kem có chứa các thành phần dược phẩm. Bàn chải đánh răng cũng nên là loại có lông mềm, không nên quá cứng sẽ gây ê răng. Thay bàn chải đánh răng 3 tháng 1 lần là thói quen tốt giúp bảo vệ răng miệng.

Ngoài ra, khi đánh răng, bà bầu nên dùng nước ấm để làm giảm kích thích với nướu. Thói quen kiểm tra răng miệng 3 tháng 1 lần định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề về răng một cách sớm nhất.

Uống thuốc nam có lợi cho thai nhi

Khi mang thai, tâm lý của các bà mẹ luôn muốn điều tốt nhất dành cho con mình. Bởi vậy, khi được nghe lời khuyên là uống nhiều thuốc nam sẽ có lợi cho thai nhi thì họ sẽ cố gắng dù loại thuốc này có khó uống.

Giai đoạn bầu bí, dù là uống thuốc gì các mẹ cũng phải cực kỳ cẩn thận, không làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Mẹ bầu nên lưu ý các vị thuốc được khuyến cáo không nên sử dụng trong giai đoạn bầu bí để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn