"Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ". Tại sao người xưa nói vậy?

23:00, Thứ bảy 17/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều câu nói được dân gian lưu truyền do những kinh nghiệm đúc rút từ lâu đời và ứng dụng vào thực tế xã hội nông thôn xưa thấy nó hợp lý, nhiều câu vẫn còn giá trị đến tận ngày nay. Có câu "Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ" có nghĩa gì?

1. “Sợ chó khóc lúc nửa đêm” là ý gì?

Tại sao chó làm sao có thể khóc vào nửa đêm? Thực chất đây là một ý nghĩa tưởng tượng mở rộng, tiếng chó sủa rất chói tai, đôi khi giống tiếng thút thít, một số người nông dân già cho rằng con chó đang khóc.

Một số con chó sủa nghe rất khó chịu, giống như tiếng hú, đặc biệt là vào ban đêm, một số con chó sẽ rên rỉ suốt đêm, âm thanh của tiếng kêu này nghe rất dễ khiến người khác bực mình, một số người lại không thích nghe tiếng chó sủa như thế này.

Mọi người đều khao khát hạnh phúc và điềm lành.

Người xưa có câu

Người xưa có câu "Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ" có nghĩa gì? (Ảnh minh họa)

2. "Sợ gà mái bay lên nhà" có ý nghĩa gì?

Mục đích chính của gà đẻ ở nông thôn là đẻ trứng bán lấy tiền, trước đây đời sống người nông dân khó khăn, nhiều gia đình phụ thuộc vào việc bán trứng lấy tiền tiêu vặt.

Ở quê, cú thường ra ăn đêm, Cú chuyên đi bắt gà, những con gà mái trên mái dễ làm mồi cho chúng. 

Kinh nghiệm trong gia đình của người nông dân, khi có một con gà mái có thể đi vào khu vườn trồng rau, nếu con người cầm que gậy đánh con gà đó, nó sẽ bay vội lên mái nhà để tránh.

Khi đó mọi người đều lo lắng và tìm cách để cho con gà bay xuống, nếu không xuống được thì đêm đó con gà mái nằm trên mái nhà.

Sáng hôm sau, khi nhìn không thấy trên mái nhà, mọi người đều đoán rằng con gà mái chắc đã bị đại bàng hoặc chim cú bắt mất.

3. "Sợ cây liễu bên mộ mọc dày" nghĩa là sao?

Nếu cây liễu cây mọc quá dày, rễ dưới lòng đất phát triển tốt đương nhiên sẽ kéo dài vào trong lăng mộ, vì lý do này, nhiều người lo lắng cây liễu mọc quá dày sẽ cản trở sự nguyên vẹn của quan tài người quá cố.

Ở bất kì khu lăng mộ nào người ta cũng sẽ trồng một vài cây xanh để có bóng mát. Hơn nữa, điều này cũng trở thành một yếu tố ảnh hưởng tới phong thủy âm trạch. Bởi vậy, khi trồng cây tại mộ, mọi người cần lưu ý trồng đúng loại không được phạm đại kỵ.

Theo chuyên gia thì phong thủy âm trạch có nhắc tới, khi trồng cây ở khu mộ nên chọn những loại cây rễ thẳng. Chúng có thể sinh trưởng tốt ở những nơi đất cằn cỗi. Hơn nữa, vì là rễ thẳng nên chúng có thể chịu được khí lạnh tỏa ra từ lăng mộ người chết tốt hơn loại cây rễ chùm. Ngoài ra, nếu trồng cây rễ chùm, chúng sẽ lan rộng ra xung quanh và phạm tới huyệt đạo.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc