Mua bát đĩa tránh xa 3 loại này: Dù rẻ đẹp nhưng là "ổ độc tố", hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Những loại bát đĩa này được nhiều người yêu thích vì chúng có giá thành hợp lý, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, nó có thể không tốt cho sức khỏe vì chứa những chất độc hại.

Bát sứ có màu men quá nổi bật

3-loai-bat-dia-khong-nen-mua-01

Những loại bát sứ có màu sắc tươi tắn, nhiều hoa văn thường thu hút được sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, những màu men trong bát có thể không tốt đối với sức khỏe. Chúng có thể thôi nhiễm ra thực phẩm và âm thầm làm hại cơ thể. Những loại màu men sặc sỡ có thể chứa các kim loại nặng như chì. Nhiễm độc chì có thể gây ra sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng huyết áp... Về lâu dài, nó có thể phá hủy thận và não.

Vì vậy, khi đi mua bát đĩa, hãy tránh chọn những loại có quá nhiều màu sắc.

Thân bát gồ ghề, họa tiết phức tạp

3-loai-bat-dia-khong-nen-mua-02

Những loại bát này có thể có kiểu dáng lạ mắt, trông khá thú vị nhưng lại khó sử dụng, gây phiền phức trong việc vệ sinh. Kết cấu phức tạp, lồi lõm khiến thức ăn mắc kẹt ở trong, khó được làm sạch, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Loại bát này gây mất vệ sinh, khiến người dùng dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Bát giả sứ

3-loai-bat-dia-khong-nen-mua-03

Bát giả sứ có ưu điểm là đẹp mắt, giá rẻ nhưng chúng thường được làm từ nhựa melamine. Chất này không thích hợp để đựng đồ ăn nóng vì có thể giải phóng ra formaldehyde - một chất có khả năng kích thích sự hình thành của các khối u ác tính.

Nên mua loại bát đĩa nào?

Nguyên tắc chung khi mua bất cứ sản phẩm nào không riêng gì bát đĩa là chọn những sản phẩm có thương hiệu và nguôn gốc rõ ràng. Điều này chứng minh cho việc sản phẩm đã được đăng ký, có quy trình sản xuất rõ ràng và được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng.

Nên chọn những bộ bát màu trắng để tránh nguy cơ nhiễm chì. Không nên chọn loại men sứ có hoa văn sặc sỡ, tốt nhất là men đồng màu, càng đơn giản càng tốt.

Trong tất cả các loại bát thì bát thủy tinh được coi là an toàn nhất. Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn không nên đổ nước nóng hoặc đồ ăn quá nóng vào bát thủy tinh vì chúng dễ bị vỡ. Để sử dụng đựng đồ ăn nóng, bạn nên chọn loại thủy tinh chịu nhiệt. Tuy nhiên, loại này thường có giá thành cao hơn so với loại được làm bằng thủy tinh thông thường.

Khi mua bát đĩa, hãy quan sát bề mặt của đồ vật để xem độ sáng - xỉn của màu men, đậm - nhạt của các hình vẽ, có vết đen, rạn nứt hay không.

Dùng que gõ nhẹ lên thành bát hay cạnh đĩa, khay. Nếu nghe tiếng giòn, thanh thì đó là đồ tốt. Nếu âm thanh đục hay pha tạp thì đó là đồ kém chất lượng.

Ngoài ra, bạn nên úp ngược bát, đĩa lên một mặt phẳng để kiểm tra độ tròn, cân đối, không cong vênh của sản phẩm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link