Mua cà rốt nên chọn củ sẫm màu hay nhạt màu? Người trồng lâu năm mách mẹo chọn cà rốt ngon nhất

( PHUNUTODAY ) - Khi mua cà rốt, bạn nên quan sát những đặc điểm sau đây.

Mẹo chọn cà rốt

Chọn cà rốt sẫm màu hay nhạt màu?

Khi mua cà rốt, bạn nên quan sát màu sắc của chúng. Mặc dù hầu hết cà rốt đều có màu vàng cam nhưng bạn nên chọn màu sẫm hơn. Màu càng sấm chứng tỏ hàm lượng caroten và vitamin A càng cao, ăn vào sẽ rất bổ.

images (1)

Nhìn vỏ của cà rốt

Đừng mua loại cà rốt có vỏ nhăn nheo, mềm nhũn. Khi mua cà rốt, hãy dùng tay cảm nhận độ mềm và cứng của cà rốt. Nếu vỏ cà rốt cứng và có thể dùng móng tay bấm ra nước thì có nghĩa là cà rốt còn rất tươi, nếu sờ vào thấy hơi mềm hoặc có nếp nhăn thì có nghĩa là cà rốt đã bị mất nhiều nước và không tươi, không nên mua.

Ngoài ra, nếu trên bề mặt cà rốt xuất hiện nhiều vết nứt rạn, bị dập và không còn giữ được độ tươi như ban đầu là rất có thể bị tác động trong quá trình vận chuyển.

Trọng lượng của cà rốt

Trong số những củ cà rốt có cùng kích cỡ nên chọn củ có trọng lượng nặng hơn, vì loại cà rốt này có đủ độ ẩm và dinh dưỡng, tươi ngon hơn. Ngược lại những củ có khối lượng nhẹ hơn nghĩa là cà rốt đã được để một thời gian, dinh dưỡng và độ ẩm đã mất đi một phần. Vì vậy không nên mua.

Nên mua cà rốt dính đất hay không còn đất

Nếu muốn bảo quản lâu bạn nên chọn những củ cà rốt vẫn còn dính đất trên bề mặt. Cà rốt có dính đất trông có vẻ bẩn, nhưng chúng thường tươi hơn. Những củ cà rốt đã được làm sạch trông đẹp mắt nhưng nhược điểm là không thích hợp để bảo quản lâu.

Thân đáy cà rốt

Không có nhiều người biết rằng, cà rốt tươi ngon ở mức độ nào đều được xem xét ở phần thân đáy. Việc nứt hay có nhiều lỗ nhỏ li ti ở phần đấy là một trong những biểu hiện của cà rốt đã cũ.

Tác dụng của cà rốt

Cải thiện tầm nhìn

Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến bệnh viêm mắt, thiếu vitamin A là một trong những nguyên nhân chính có thể gây mù ở trẻ em. Cà rốt cung cấp vitamin A nên rất tốt cho mắt của bạn.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không thể cải thiện thị lực khi ăn cà rốt, trừ khi họ bị thiếu vitamin A.

Cà rốt cũng chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, và sự kết hợp của hai chất này có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một dạng mất thị lực.

Tốt cho tiêu hóa

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carotenoid hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, theo nghiên cứu năm 2014 điều tra dữ liệu từ 893 người.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những người tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất xơ có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn những người tiêu thụ ít chất xơ.

Một củ cà rốt vừa chứa 1,7 g chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Cà rốt có hương vị ngọt ngào và chứa đường tự nhiên. Carbohydrate chiếm khoảng 10% của một củ cà rốt, và gần một nửa trong số này là đường. 30% khác của hàm lượng carbohydrate này là chất xơ. Một củ cà rốt trung bình cung cấp 25 calo.

Nhìn chung, cà rốt làmột loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và tương đối ít đường. Vì lý do này, nó đạt điểm thấp về chỉ số đường huyết (GI). Điều này có nghĩa là chúng không có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu và an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Kiểm soát huyết áp và sức khỏe tim mạch

Chất xơ và kali trong cà rốt có thể giúp kiểm soát huyết áp.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến khích mọi người thêm ít muối hoặc natri trong bữa ăn và ăn nhiều thực phẩm có chứa kali, chẳng hạn như cà rốt. Kali giúp giãn các mạch máu, giảm nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác.

Một nghiên cứu năm 2017 cũng kết luận rằng những người ăn nhiều chất xơ ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những người ăn ít chất xơ. Ăn nhiều chất xơ cũng có thể giúp giảm cholesterol trong máu và cà rốt cũng cung cấp không ít chất xơ.

Cải thiện hệ miễn dịch

Một chất chống oxy hóa khác mà cà rốt cung cấp là vitamin C.

Vitamin C góp phần sản xuất collagen. Collagen là một thành phần quan trọng của các mô liên kết và cần thiết cho việc chữa lành vết thương và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tác hại và những ai không nên ăn cà rốt

Tiêu thụ quá nhiều vitamin A có thể gây độc. Ngoài ra, nó có thể khiến da chuyển sang màu cam nhưng điều này không gây hại cho sức khỏe. Quá liều vitamin A khó có thể xảy ra chỉ vì chế độ ăn uống, nhưng nó có thể là kết quả của việc sử dụng chất bổ sung. Những người đang dùng các chiết xuất từ vitamin A nên ăn cà rốt điều độ để tránh quá liều vitamin A.

Bất kỳ ai đang bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới nên hỏi bác sĩ của họ về bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào.

TAGS:cà rốt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link