Tôm mua về đừng bỏ ngay vào tủ lạnh: Thêm thìa gia vị này để cả tháng thịt vẫn tươi ngon, chắc ngọt

( PHUNUTODAY ) - Thay vì cho tôm trực tiếp vào tủ lạnh để bảo quản, bạn nên có thêm các bước sơ chế để tôm giữ được độ tươi ngon.

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Từ nguyên liệu này, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như tôm hấp, luộc, rang, nướng, rim, nấu canh, làm gỏi...

Tôm ngon nhất vẫn ăn khi con tươi. Tôm mới bắt lên đem đi chế biến luôn sẽ giữ được hương vị tươi ngon nhất.

Tuy nhiên, để tiện cho việc chế biến, nhiều bà nội chợ lựa chọn mua tôm tươi về nhà và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Khi cần dùng sẽ mang ra rã đông. Như vậy tiện lợi hơn, không cần mất công đi chợ nhiều lần, đặc biệt là vào dịp lễ Tết.

Việc cấp đông tôm không hề đơn giản. Sau khi cấp đông, nhiều người nhận thấy tôm bị tâm đen ở đầu, thịt bở, nhạt, không còn tươi ngon.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do tôm chưa được bảo quản đúng cách.

Sau khi mua tôm về, bạn đừng cho ngay vào tủ lạnh mà hãy thực hiện theo cách sau.

Cách bảo quản tôm đơn giản

meo-bao-quan-tom-01

Tôm mua về rửa qua với nước cho sạch chất bẩn rồi để ráo. Chia tôm thành từng phần đủ dùng cho một bữa ăn rồi bỏ vào từng túi nilon đóng gói riêng, ép hết không khí thừa ra ngoài và bược chặt miệng túi. Dùng màng bọc thực phẩm quấn thêm vài lớp bên ngoài túi tôm để tránh không khí và hơi ẩm xâm nhập vào bên trong. Cuối cùng, cho tôm vào ngăn đá để bảo quản. Khi cần dùng thì lấy tôm ra rã đông. Cho tôm vào thau nước lạnh cho tan đá là có thể sử dụng.

Nếu có túi hoặc hộp hút chân không, bạn cũng có thể sử dụng loại này thay cho túi nilon, hiệu quả bảo quản sẽ tốt hơn.

Sử dụng đường

meo-bao-quan-tom-02

Bạn cần chuẩn bị một ít đường trắng và vài chiếc hộp nhỏ để đựng tôm.

Tôm mua về có thể cắt bỏ bớt phần râu dài để để bảo quản. Xếp tôm vào từng hộp, cứ một lớp tôm lại rắc một ít đường lên trên. Lần lượt xếp như vậy cho đến khi hết tôm. Lưu ý, chia lượng tôm đủ dùng cho một bữa vào một hộp. Bỏ các hộp tôm vào tủ lạnh. Mỗi lần ăn chỉ cần lấy một hộp ra để rã đông.

Bảo quản bằng cách này sẽ giúp tôm không bị chuyển đen và mất nước đồng thời giúp tăng độ tươi, khử mùi tanh của tôm.

Bảo quản tôm với đá

Tôm mua về cắt bớt phần râu dài rồi cho vào hộp đựng thực phẩm, tiếp đó thêm vài viên đá lạnh và đóng nắp lại. Cho hộp tôm vào ngăn đá để bảo quan.

Với cách này, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của con tôm trong vòng một tháng.

Nhớ là chia tôm ra thành từng hộp nhỏ để khi sử dụng chỉ cần rã đông từng hộp, không làm ảnh hưởng đến chất lượng của số tôm còn lại.

Bảo quản tôm bằng muối

meo-bao-quan-tom-03

Bạn cũng có thể sử dụng muối để giữ độ tươi ngon cho tôm. Bỏ tôm vào hộp rồi cho 1-2 thìa muối. Đóng nắp hộp lại và lắc đều cho muối phủ bên ngoài vỏ tôm. Cho tôm vào từng hộp nhỏ đủ dùng cho một bữa rồi đậy nắp về để trong tủ lạnh.

Lưu ý, cách này có thể giữ được độ tươi ngon của tôm trong khoảng 2 tuần. Không nên để quá lâu vì muối có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của tôm.

Cấp đông tôm với nước

meo-bao-quan-tom-04

Nhiều bà nội trợ sử dụng cách này để bảo quản tôm. Tôm mua về rửa sạch rồi chia thành từng phần nhỏ đủ dùng cho một bữa.

Cho tôm vào hộp đựng thực phẩm hoặc chai nhựa, đổ đầy nước vào bên trong rồi đóng nắp lại. Để tôm vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quan.

Bảo quản theo cảnh này, tôm sẽ được cấp đông từ từ, tránh tình trạng tôm bị đông cứng bất ngờ khiến đầu tôm bị đen và không còn được tươi ngon. Với cách này, bạn cũng sẽ không sợ tủ lạnh bị ám mùi tanh từ tôm.

Theo:  xevathethao.vn copy link