Mưa dài, cả xã khốn khổ vì ngáp phải ruồi

08:54, Thứ tư 26/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Mưa kéo dài mấy hôm nay khiến cả xã này ăn không ngon, ngủ không yên. Cứ mở miệng ra là ngáp phải ruồi, đi ngủ thì thấy ruồi bám đầy ở trong chăn. Ăn không dám ăn, ngủ không dám ngủ chỉ vì cái bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc ngay gần nhà…”, ông Nguyễn Văn Công nói.

Mùi hôi thối của các loại rác thải, xác động vật chết bốc lên nồng nặc và ruồi, muỗi bu khắp nhà khiến người dân ở xã Minh Thọ (Nông Cống – Thanh Hóa) nhiều lúc “nói ngáp phải ruồi, ăn cơm phải bịt mũi”… Tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay ở khu dân cư xã Minh Thọ - nơi có bãi rác khổng lồ đã bị ô nhiễm nặng của cả huyện Nông Cống.

Được biết, bãi rác ở xã Minh Thọ có diện tích 8,3 ha với 4 hố chứa rác. Đây là nơi tập kết toàn bộ rác thải của huyện Nông Cống với số lượng lớn khoảng 55 tấn/ngày. Do rác thải quá lớn và chưa có phương pháp xử lý hiệu quả, kịp thời cho nên toàn bộ khu vực bãi rác và vùng lân cận đã bị ô nhiễm nặng về môi trường khí và nguồn nước. Tình trạng rỉ nước rác thải ra các thửa xuống khiến nhiều hộ dân không thể gieo trồng các loại hoa màu. Thậm chí, nhiều gia đình đã phải sử dụng thuốc khử vào bể nước ăn để giảm bớt mùi hôi.

Bãi rác "lưng chừng núi" bị ô nhiễm nặng ở xã Minh Thọ (Nông Cống - Thanh Hóa).

Theo quan sát của PV, rác thải bị dồn quá nhiều vào các hố và không được xử lý kịp thời, nhiều đống rác được chồng chất đến mức “lưng chừng núi”. Nước thải bị ứ đọng, tràn lan ra ngoài đường và đồng ruộng, mùi hôi thối của xác chết động vật cùng các loại rác không được phân loại đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều lần, các hộ dân xung quanh đã đề nghị chuyển bãi rác qua nơi khác để đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt nhưng “bặt vô âm tín”.

Những người dân ở đây cho biết, do sống quá gần bãi rác nên phải chịu cảnh thường xuyên ngửi mùi hôi thối, ruồi muỗi bay khắp nhà. Không ai dám đi tập thể dục vì toàn ngửi khí ô nhiễm.

"Những hôm trời mưa gió, mùi xác chết động vật và mùi rác thải theo gió lùa vào nhà, ngửi rất buồn nôn. Ẩm thấp nên ruồi muỗi bay vào nhà nhiều, ăn không ăn được, ngủ cũng chẳng yên". Chị Cao Thị Lâm (làng Vũ Yên – Minh Thọ) cho biết.

Ông Nguyễn Văn Công (người trong xã) bức xúc: “Mưa kéo dài mấy hôm nay khiến cả xã Minh Thọ này ăn không ngon, ngủ không yên. Cứ mở miệng ra là ngáp phải ruồi, đi ngủ thì thấy ruồi bám đầy ở trong chăn. Ăn không dám ăn, ngủ không dám ngủ chỉ vì cái bãi rác bốc mùi hôi thối nồng nặc ngay gần nhà. Ở đây lâu rồi nên cũng quen nhưng nhiều lúc cũng vì ngửi nhiều khí bẩn, ở chung với ruồi muỗi mà mang bệnh tật”.

Theo thống kê của trạm y tế xã Minh Thọ, mỗi năm trạm tiếp nhận nhiều ca mắc bệnh tiêu chảy, đau mắt, da liễu, bệnh về hô hấp…Nhiều ca nặng phải chuyển lên tuyến trên.

Theo tìm hiểu của PV, bãi rác huyện Nông Cống đã được UBND huyện ký quyết định số 319/QĐ-UBND chuyển giao việc quản lý và xử lý cho Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý giao thông Công chính Nông Cống từ ngày 15/3/2012.

Ông Trần Văn Xuyên (Giám đốc công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý giao thông Công chính Nông Cống), cho biết: “Việc ô nhiễm môi trường ở bãi rác lớn là không thể tránh khỏi. Vì vậy, việc hạn chế phần ít, phần nhiều vấn đề ô nhiễm là trách nhiệm của chính quyền, của công ty và của mọi người dân. Với kế hoạch xây lò thiêu hủy rác vào năm 2014, chắc chắn việc giảm lượng rác thải, giảm ô nhiễm và phân loại rác sẽ hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn”.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các hộ dân xã Minh Thọ đang đề nghị các cấp chính quyền, các tổ chức liên quan nhanh chóng có những giải pháp khắc phục để đảm bảo môi trường sinh hoạt của người dân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trịnh Đình Tú