Mưa dông lớn ở Hà Nội là một siêu dông có nguồn gốc từ Hoà Bình

10:50, Thứ hai 15/06/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chuyên gia dự báo thời tiết cho biết, trận mưa dông ở Hà Nội vào chiều 13/6 là một siêu dông và được hình thành từ những ổ dông nhỏ từ Hoà Bình.

Đề cấp tới nguyên nhân của cơn mưa dông lớn chiều 13/6 ở Hà Nội khiến 2 người chết, 5 người bị thương và nhiều hư hại vật chất, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hàng năm cứ vào khoảng tháng 5, tháng 6, buổi chiều thường xuất hiện mưa dông ở Hà Nội.

Tuy nhiên, trận dông chiều 13/6 thì phải được gọi là “siêu dông”. Với sức mạnh khủng khiếp, chỉ trong khoảng 30 phút nó đã khiến hơn 1.000 cây xanh ở Hà Nội bị bật gốc hoặc gãy những cành lớn, gây hư hại cả về người và của khi đang đi trên đường.

Theoông Hải, cơn mưa dông này được bắt nguồn từ những ổ giông nhỏ ở Hòa Bình. “Có thể nói đây là một cơn siêu dông, được hình thành tử ổ dông nhỏ từ Hòa Bình. Ổ giông này di chuyển từ Hòa Bình, tới các quận phía Tây Nam Hà Nội như Thanh Oai, Quốc Oai... khi đi vào nội thành, gặp nhiều yếu tố cộng hưởng thì cơn dông đạt đến đỉnh điểm,” ông Hải nói.

Mô tả ảnh.
Hơn 1.000 cây xanh ở Hà Nội bị tàn phá trong trận mưa dông.

“Xuất phát của trận mưa dông chiều 13/6 từ Hòa Bình, chỉ là một cơn mưa dông mùa hè bình thường, khi đi qua các huyện như Ba Vì, Thạch Thất, Thanh Oai, Hoài Đức về đến các quận nội thành thì cường độ mạnh lên đột ngột”, ông Hải cho biết thêm.

Ngoài ra ông cũng nhận định đây là trận mưa dông mạnh nhất trong suốt 30 năm qua.

Sở dĩ, tại thành phố lớn như Hà Nội cơn mưa dông sẽ mạnh hơn và có sức tàn phá lớn hơn là vì thành phố có nhiều công trình cao tầng tạo đối lưu manh hơn... Bởi vậy, khi dông xảy ra sẽ có kèm theo các hiện tượng như gió giật mạnh, lốc xoáy hút, mưa đá...

Dự đoán về khả năng xảy ra trận mưa dông trong thời gian tới ở Hà Nội, ông Hải nói: “Khả năng lặp lại một trận dông lớn như vậy tại Hà Nội trong những ngày tới là rất khó. Trận dông chiều 13/6 có thể xem là bất thường, nhiều năm nay mới ghi nhận được trên địa bàn Hà Nội, vì vậy rất khó để lặp lại với tần suất ngắn như vậy”.

Hà Nội: Ít nhất 1 người chết, 10 người nhập viện vì dông lớn
Hà Nội: Ít nhất 1 người chết, 10 người nhập viện vì dông lớn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trận mưa dông chiều 13/6 đã khiến hàng loạt cây trên chiều tuyến phố ở Hà Nội bật gốc, gãy cành, ít nhất 4 người thương vong.

 

Mưa dông 1 tiếng đồng hồ khiến Hà Nội mất hơn 1.000 cây xanh
Mưa dông 1 tiếng đồng hồ khiến Hà Nội mất hơn 1.000 cây xanh
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ sau một tiếng đồng hồ mưa dông, cả Hà Nội như vừa có một trận bão đi qua càn quét khiến hơn 1.000 cây xanh bị bật gốc hoặc đổ gãy.

 

 

Hà Nội họp khẩn cây đổ, nhà tốc mái, mất điện diện rộng sau dông
Hà Nội họp khẩn cây đổ, nhà tốc mái, mất điện diện rộng sau dông
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thu dọn cây xanh đổ, khôi phục hệ thống điện, bảo đảm giao thông,..sau cơn mưa dông là nhiệm vụ khẩn cấp của Hà Nội trong ngày hôm nay.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Bảo Trâm