Mùa đông trùm chăn kín đầu khi ngủ thì ấm nhưng cực hại, coi chừng gặp 65 vấn đề nghiêm trọng này

10:58, Thứ tư 20/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn nhưng lại gây ra nhiều tác hại.

Nhiễm khuẩn

Những chiếc chăn mà bạn sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên. Chính vì vậy, nơi đây có thể tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Trùm chăn kín đầu sẽ khiến bạn hít luôn cả những bụi bẩn, vi khuẩn đó vào cơ thể.

Ngay cả chăn và ga giường mới cũng không đảm bảo an toàn vì chúng có thể dính bụi và hóa chất từ quá trình sản xuất.

Gây ra chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ

Đây là hội chứng mà người bệnh xuất hiện một giai đoạn tạm dừng thở trong lúc ngủ. Việc trùm chăn kín đầu trong khi ngủ sẽ làm dòng lưu thông không khí qua miệng và mũi bị hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn có nguy cơ mắc phải triệu chứng này thì tốt nhất nên rèn luyện để từ bỏ thói quen trùm chăn kín đầu.

trum-chan-kin-dau-khi-ngu-01

Gây khó ngủ

Trùm chăn kín đầu có thể mang lại cảm giác ấm áp trong những ngày đông giá rét nhưng nó lại không làm bạn ngủ ngon giấc hơn. Nguyên nhân là do khi trùm chăn kín đầu, bạn sẽ khó thở đúng cách, thậm chí bị đổ nhiều mồ hôi và phải tỉnh dậy lúc nửa đêm. Khi cơ thể đổ mồ hôi suốt đêm, nó có thể dẫn tới việc tắc nghẽn lỗ chân lô trên mặt và cơ thể, dẫn tới mụn trứng cá.

Tổn thương não

Trùm chăn kín đầu khi ngủ có thể khiến não bị tổn thương. Bạn có thể thấy việc trùm chăn khi ngủ không có gì đặc biệt nhưng thực chất nó lại làm hạn chế luồng không khí đi qua miệng và mũi. Khi đó, não sẽ không nhận đủ không khí trong lành cần thiết để hoạt động bình thường. Nghiên cứu cho thấy, 23% người bị sa sút trí tuệ là do thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ trong thời gian dài.

Trùm chăn khi ngủ sẽ làm tăng mức độ CO2. Một nghiên cứu về nồng độ O2 và CO2 khi trùm chăn kín đầu trong lúc ngủ được tiến hành và kết quả cho thấy: Khi người tham gia đắp một chiếc chăn kín đầu trong 10 phút thì lượng O2 sẽ giảm từ 18% đến 20,9%, nồng độ CO2 tăng từ 0,4% lên 2%.

Điều này có thể dẫn tới việc lưu lượng oxy lên não ít hơn, gây ra chóng mặt khi thức dậy. Ngoài ra, người bị suy tim sung huyết hoặc gặp các tình trạng liên quan đến tim mạch có thể đối mặt với các vấn đề như loạn nhịp tim, thiếu oxy.

trum-chan-kin-dau-khi-ngu-02

Ngạt thở

Ngạt thở là một trong những rủi ro có thể gặp phải khi trùm chăn kín đầu trong lúc ngủ, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn, ngưng thở khi ngủ, bệnh tim. Nguyên nhân là do những người này sẽ phải tiếp tục tái tạo không khí mà họ vừa thở ra làm lượng oxy cung cấp cho cơ thể giảm đi nhiều so với mức hoạt động bình thường. Lượng oxy càng thấp thì nguy cơ ngạt thở càng tăng lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền