Thời điểm nào uống cà phê tốt nhất? Chuyên gia cảnh báo cà phê thành thuốc độc khi uống vào 2 thời điểm này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường xuyên uống cà phê mà không biết rằng có những thời điểm uống sẽ khiến chúng tàn phá sức khỏe của bạn một cách mạnh mẽ

Những tách cà phê ấm nóng giúp con người ta tỉnh táo hơn. Cà phê cũng là một dạng thức uống sang chảnh trên toàn cầu. Thế nên nhiều người gặp khách uống cà phê, sáng dậy uống cà phê, khi cần tỉnh táo uống cà phê...Mặc dù cà phê cũng có những công dụng tốt cho sức khỏe như chống oxy hóa, tăng tỉnh táo, hỗ trợ giảm cân. Nhưng cà phê cũng lại là thức uống có chất kích thích lợi tiểu và tác động lên hệ thần kinh của bạn. Do đó chuyên gia cảnh báo thời điểm uống cà phê không thích hợp sẽ vô cùng độc hại, mang lại những bất lợi cho bạn.

thoi-diem-uong-ca-phe

Thời điểm cà phê gây hại: Uống ngay khi ngủ dậy buổi sáng 

Nhiều người ngay khi thức dậy sẽ pha một tách cà phê rồi uống cho tỉnh táo khởi động một ngày mới. Nhưng theo các chuyên gia y tế uống lúc này không tốt. Đó là vì sau đêm dài ngủ, cơ thể chúng ta đã đói, uống cà phê vào lúc này sẽ làm giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Các hormone này làm tăng sự ức chế thần kinh và có thể khiến tăng mụn nhọt, da xấu. Hơn nữa uống cà phê ngay khi thức dậy có thể khiến bạn bị kích thích đường ruột, tuyến thượng thận và tâm trạng ngày xàng xấu đi. Sau khi ngủ dậy, bụng đang đói lại uống cà phê có đường hoặc sữa thì càng có nguy cơ khiến bạn nhanh tăng đường huyết nhanh chóng, khiến thiếu hụt đường huyết suốt thời gian còn lại trong ngày, gây mệt mỏi, kiệt sức. Uống cà phê ngay sau khi thức dậy là một cách tàn phá cơ thể hơn là mang lại lợi ích.

thoi-diem-uong-ca-phe-tot-nhat

Thời điểm sau 12 giờ trưa uống cà phê có thể tăng nguy cơ đột quỵ

Cà phê là thức uống có caffein và chúng có tác động lên hệ thần kinh của chúng ta. Thời gian bán thải cà phê khỏi cơ thể phải mất tới 6 tiếng. Do đó bác sĩ cấp cứu Poonam Desai (New York, Mỹ) khuyến cáo mọi người không nên uống cà phê vào thời điểm sau 12 giờ trưa, đặc biệt buổi tối. Uống cà phê muộn có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Một khi đã khó ngủ, ngủ chập chờn thì cơ thể bạn khó phục hồi. Khi ngủ muộn, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch huyết áp rong tương lai. Việc ngủ muộn ngủ chập chờn cũng làm tăng nhanh quá trình lão hóa, điều đó ảnh hưởng tới thể trạng của bạn. Trong trường hợp thường xuyên uống cà phê dây ra tình trạng mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ trong tương lai, đặc biệt với những người lại lao động mệt mỏi vất vả. Trong một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015 cho thấy uống cà phê trước khi đi ngủ 3 tiếng thì bạn sẽ tỉnh táo thêm 1 tiếng nữa và đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể.

Đối với con người giấc ngủ là quan trọng, chúng ta dành phần lớn thời gian ngủ. NGủ là lúc phục hồi não bộ và thể chất, là lúc đào thải độc tố,sửa chữa những mệt mỏi sai sót trong cơ thể. Thường xuyên mất ngủ là liều thuốc độc giết cơ thể bạn nhanh hơn cả đói ăn.

uong-ca-phe

Thời điểm tốt nhất nên uống cà phê là

Bạn nên thức dậy buổi sáng rồi vệ sinh cá nhân tập luyện và nên uống nước ấm hoặc nước chanh, nước mật ong sau khi thức dậy.

Còn cà phê nên dành cho tầm 9-11h sau khi bạn đã ăn sáng. Lúc này nồng độ cortisol trong cơ thể bắt đầu giảm. Khi đó bạn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ tác dụng kích thích thần kinh của cà phê. Lúc đó bạn đã ăn sáng nên cà phê uống ở thời điểm này giúp bạn làm việc hiệu quả hơn nhưng không ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề sức khỏe khác. Vào những ngày cuối tuần nếu bạn muốn tập luyện vào buổi sáng và trưa thì một tách cà phê sau ăn sáng và trước khi tập 1 tiếng có thể nâng cao hiệu quả tập của bạn.

Lưu ý thêm khi uống cà phê để có lợi cho sức khỏe

Cà phê hiện nay có rất nhiều loại, bạn nên chọn cà phê nguyên chất tránh cà phê pha tạp. Nên uống ít đường, ít sữa nếu bạn không muốn bị béo phì và vấn đề tim mạch huyết áp. Khi cần dùng đường nên tham khảo đường tự nhiên tránh đường tinh luyện, có thể dùng đường ăn kiêng.

Nếu bạn là người khó ngủ có thể chọn loại cà phê đã tách caffein.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn