Thứ rau bổ như thịt bò, giàu canxi gấp 17 lần sữa, giàu vitamin hơn cam, ăn mùa đông cực tốt giá lại rẻ

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại rau phổ biến tại Việt Nam được xem là thịt bò của người nghèo, ăn rất tốt cho sức khỏe, hãy bổ sung ngay vào bữa ăn mùa đông cho cả gia đình khỏe mạnh

Loại rau được nhắc ở đây chính là loại rau có tên chùm ngây. Một loại cây thân gỗ, lá nhỏ hình ovan tương tự lá cây hoa hòe. Chùm ngây được xem là "thần dược" và siêu dinh dưỡng vì giầu chất chống oxy hóa với lượng vitamin C gấp 7 lần cam, vitamin A gấp 10 lần cà rốt, canxi gấp 17 lần sữa, kali gấp 15 lần chuối. Chuyên gia dinh dưỡng Jackie Newgent, một chuyên gia về dinh dưỡng tại Mỹ cho biết trong số nhiều lợi ích của chùm ngây, có hai lợi ích nổi bật là khả năng giúp kiểm soát đường huyết và cholesterol trong máu. Còn chuyên gia y học cổ truyền của Ấn Độ, Swagatika Das cho biết: Canh lá chùm ngây là lựa chọn lành mạnh cho mọi người. Loại thảo dược này rất hiệu quả khi bạn bị mệt mỏi và cần tăng cường năng lượng.

rau-chum-ngay-tot-nhu-thit-bo

Chùm ngây là loại rau cực nhiều dinh dưỡng, giàu protein, canxi, vitamin vừa có thể chế biến thành các món ăn nấu canh hoặc phơi khô pha làm trà uống. Chùm ngây chứa đầy protein thiết yếu, vitamin C, B phức hợp, cũng như sắt và magie, chùm ngây mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là trong mùa đông.

Các công dụng nổi bật của chùm ngây

Tăng cường khả năng miễn dịch: Nhờ giàu hàm lượng sắt và vitamin A nên chùm ngây giúp cơ thể chống lại bệnh tật và bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng cảm cúm, cúm mùa. Ăn rau chùm ngây trong mùa đông để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi nhất là khi ngày đông lạnh giá.

Bảo vệ tim mạch: Rau chùm ngây chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm như quercetin, nó cũng có tác dụng làm giảm cholesterol, tất cả đều giúp bảo vệ tim mạch. Quercetin có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mỡ và viêm, từ đó ngăn ngừa bệnh tim - thường nghiêm trọng hơn khi thời tiết lạnh.

canh-rau-chum-ngay

Giảm huyết áp cao: Tình trạng tăng huyết áp có xu hướng gia tăng trong mùa lạnh. Rau chùm ngây chứa các chất có thể giúp kiểm soát huyết áp.Sau khi ăn canh lá chùm ngây, 2 giờ sau đã có huyết áp thấp hơn những người không dùng.

Ngăn ngừa cảm cúm, viêm khớp: Chùm ngây giúp chống lại tình trạng nhiễm bệnh cảm cúm hoặc viêm khớp thường xảy ra trong mùa lạnh. Nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy chiết xuất chùm ngây có đặc tính chống viêm, giúp ngăn ngừa viêm khớp.

Nuôi dưỡng tóc và da: Mùa đông thời tiết hanh khô thường gây khô da và tóc. Chùm ngây giàu vitamin A và E giúp điều trị tình trạng khô da do thời tiết khắc nghiệt. Rau chùm ngây giàu chất chống oxy hóa như quercetin và axit chlorogen có tác dụng ngăn ngừa lão hóa.

Ngăn ngừa hen suyễn: Lá chùm ngây có thể giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa hen suyễn, co thắt phế quản và viêm đường thở, một bệnh phổ biến trong mùa đông.

tra-chum-ngay

Cực tốt cho hệ tiêu hóa: Rau chùm ngây giúp bảo vệ và chữa lành đường ruột, kiểm soát nhu động ruột. Lá của cây chùm ngây có tác dụng nhuận tràng giúp trị chứng táo bón. Nghiên cứu phát hiện rau chùm ngây làm giảm độ axit dạ dày khoảng 85% nhờ đó ngăn ngừa giảm axit dạ dày.

Giảm đường huyết: Rau chùm ngây cũng được cho là có thể kiểm soát lượng đường trong máu và lượng insulin cũng như bảo vệ chống lại tổn thương nội tạng. Nó có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên khi dùng chùm ngây bạn nên chú ý vì chúng có thể giảm đường huyết khá nhanh. 

Bảo vệ gan: Gan là cơ quan lọc máu và giải độc cơ thể. Rau chùm ngây có thể giúp đảo ngược quá trình oxy hóa trong gan và bảo vệ nó khỏi bị hư hại. Đặc biệt, chùm ngây có thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Nghiên cứu đã phát hiện chuột tiêu thụ nhiều lá chùm ngây, có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn và ít viêm gan hơn.

Phòng ngừa ung thư: Rau chùm ngây có chứa niazimicin, một hợp chất ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Chính vì các công dụng này nên rau chùm ngây được đánh giá rất cao trong dinh dưỡng và ẩm thực. Rau chùm ngây đặc biệt phù hợp với cả trẻ nhỏ, phụ nữ, người lớn. Chùm ngây dùng để bổ sung canxi protein tự nhiên và còn giúp phòng ngừa bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn