Loại củ giàu vitamin C hơn cam quýt, là siêu thực phẩm mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa đông, su hào là loại củ được lựa chọn nhiều. Không chỉ ngon miệng, su hào còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

Su hào thường có nhiều vào mùa đông, nhiều vitamin C, B6 tốt cho sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư. Đây là loại củ rẻ tiền, dễ chế biến nên được nhiều người lựa chọn.

Su hào là thực phẩm tốt và có giá trị dinh dưỡng cao. Loại củ này giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hoá, ngừa táo bón, phòng chống các bệnh về đường ruột, nhất là ung thư.

Trong 100g su hào có chứa 62mg vitamin C, cao hơn cả cam, quýt, gần đủ nhu cầu hàng ngày.

Bên cạnh đó, su hào còn chứa các khoáng chất tốt như kali, magie, đồng hay vitamin B6 giúp hỗ trợ miễn dịch, chuyển hoá protein, tái tạo hồng cầu.

Theo nghiên cứu, phytochemical trong su hào tác dụng ngăn ngừa oxy hoá, chống lão hoá, giá trị trong phòng chống ung thư, đái tháo đường và rối loạn mỡ máu.

Hàm lượng calo trong su hào thấp. Trong 100g chỉ có 24-25 calo nên được khuyên dùng cho người bệnh béo phì, muốn giảm cân.

Chống lại bệnh ung thư

Trong su hào có các thành phần dinh dưỡng có công dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư cũng như cải thiện chức năng của gan, phổi. Bên cạnh đó, su hào còn giàu lưu huỳnh giúp hỗ trợ sản xuất indole-3-carbonol và isothiocyanates. Nhờ vậy mà giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì

Nhờ chứa nhiều nước và chất xơ nên su hào giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Vì vậy su hào được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả và an toàn.

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng nếu có một chế độ ăn uống lành mạnh gồm các loại rau như su hào thì sẽ giúp cải thiện đáng kể 2 bệnh trên.

Giúp xương chắc khoẻ

Chúng ta đều biết rằng canxi là khoáng chất tạo nên sự cứng cáp và mạnh mẽ cho xương. Ngoài ra, magie làm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khoẻ và giảm nguy cơ gãy xương hoặc loãng xương. Su hào chứa hàm lượng canxi và magie cao giúp xương chắc khoẻ hơn.

Cải thiện thị lực

Khô mắt là một vấn đề đáng kể trong thời đại công nghệ hiện nay. Vitamin A hoặc beta carotene giúp giữ ẩm cho giác mạc và bảo vệ mắt khỏi bị loét, mờ hoặc mất thị lực. Thêm nữa, beta carotene cũng giúp tăng cường thị lực vào ban đêm.

Trong 100g su hào có 22µg beta carotene (beta carotene sẽ chuyển hoá thành vitamin A) tác dụng như một hợp chất chống oxy hoá ở vùng mắt.

Cải thiện huyết áp, tim mạch

Một bát su hào có thể cung cấp nhiều kali hơn một quả chuối cỡ vừa, có lợi cho việc kiểm soát huyết áp. Chức năng của kali giống như một chất làm giãn mạch, giảm sức căng của mạch máu và động mạch.

Theo nghiên cứu, su hào có hàm lượng anthocyanin (một chất chống oxy hoá) cao hơn, nhất là ở giống su hào tím. Một chế độ ăn uống bổ sung anthocyanin có thể làm giảm nguy cơ đau tim và xơ cứng động mạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link