Mua dưa hấu thấy 5 dấu hiệu này hãy lấy ngay vì quả chín già, mỏng vỏ, siêu ngọt lại còn lắm nước

( PHUNUTODAY ) - Đang vào mùa dưa hấu, bạn đã biết cách để chọn dưa hấu già, mỏng vỏ, ngọt lịm hay chưa?

Dưa hấu là loại quả phổ biến đầu hè. Dưa hấu rất thơm, ngọt, mát, tốt cho sức khỏe mà giá thành lại rẻ.

Dưới đây là 5 dấu hiệu chứng tỏ quả dưa hấu già đanh, mỏng vỏ và ngọt lịm

Đáy dưa có vết rám, màu đốm vàng

Khi quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu, chị em chú ý phần đáy dưới quả dưa. Dưa hấu có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám màu vàng sậm. Quả càng già đanh thì phần vỏ này càng vàng ươm.

Trong khi đó, quả dưa kém già hơn sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng. Loại dưa này ăn vẫn khá ngon nhưng không phải loại ngon nhất. Chị em muốn mua được quả dưa hấu ăn ngon nhớ mãi thì không được bỏ qua chi tiết này.

11

Rốn quả dưa hấu nhỏ hẹp

Để đánh giá độ ngọt của quả dưa hấu, bạn nên nhìn kỹ phần rốn quả dưa. Nếu phần rốn của quả dưa to thì chứng tỏ phần vỏ dưa sẽ dày, ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỏ thì chứng tỏ quả dưa này có vỏ mỏng, phần ruột cũng đủ độ ngọt.

Do đó, khi chọn dưa hấu, chú ý chọn quả có phần rốn nhỏ và hơi lõm một chút sẽ ngon hơn rất nhiều.

Cuống dưa hấu nhỏ, héo khô, càng xoăn càng tốt

Nhìn vào cuống dưa hấu, bạn sẽ biết được độ chín của quả dưa. Nếu cuống dưa có màu xanh thì chứng tỏ dưa bị hái hơi sớm, hái khi dưa chưa được chín quả.

Trong khi đó, dưa hấu có cuống nhỏ, héo khô, càng xoăn lại thì càng chứng tỏ dưa được hái khi đã già đanh. Khi dưa hấu chín rồi mới được hái, quả dưa già như vậy thì chắc chắn ăn sẽ ngon và ngọt hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, chị em cần quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống do chết dây. Đây có thể là quả dưa non, chưa chín già, ăn sẽ rất nhạt. Ở dấu hiệu này đòi hỏi chị em cần quan sát rất tinh tế.

Vỗ vào quả dưa hấu thấy tiếng "bịch bịch"

Kinh nghiệm chọn dưa của nhiều người là dùng tay gõ vào quả dưa. Nếu quả dưa phát ra tiếng "bịch" chứng tỏ là quả già, ngọt.

Âm thanh đanh hơn thì là dưa non. Âm thanh kêu bộp bộp thì là dưa chín già nhưng bị nẫu ruột bên trong, không nên mua.

14

Dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt

Trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp bạn phân biệt được trái dưa “đực”, “cái” đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa “đực” sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa “cái”, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

Lưu ý khi ăn dưa hấu để sức khỏe hưởng lợi đủ đường

Khi ăn dưa hấu nên ăn cả hạt

Hạt dưa hấu có thể khiến bạn khó chịu khi ăn vì nhai cứng. Tuy nhiên, theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục.

Do đó, khi ăn dưa hấu nên ăn cả hạt sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Nhất là chị em muốn bổ sung collagen làm đẹp da tóc thì càng không nên bỏ qua.

Không nên gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Theo BS Toàn, cùi dưa hấu có chứa lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú, có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.

Do đó, bạn nên cố gắng ăn bộ phận này thì mới phát huy công dụng giải nhiệt tốt nhất, lại tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Không nên ăn nhiều khi muốn giảm cân

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện 198), dưa hấu chứa nhiều nước, khi ăn có thể khiến bạn ngang bụng, giảm cảm giác thèm ăn nhưng điều này không có nghĩa là giúp bạn giảm cân.

Nguyên nhân là trong dưa hấu chứa hàm lượng đường rất cao, dễ dàng chuyển đổi thành chất béo nên nếu bạn có ý định giảm cân, nhất định phải cân nhắc loại trái cây này.

Bệnh nhân tiểu đường cần ăn theo hướng dẫn của bác sĩ

Theo BS Vi, để ăn dưa hấu đúng cách khi bị tiểu đường, người bệnh nên ăn dưa nguyên miếng, không sử dụng dạng nước ép vì lượng đường sẽ tăng lên khi sử dụng nước ép.

Mỗi lần ăn, chỉ ăn khoảng 200-300g, tương đương 3 miếng nhỏ. Không nên ăn ngay sau khi kết thúc bữa ăn mà chỉ ăn sau đó ít nhất 2 giờ. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng không nên ăn dưa hấu quá 3 lần mỗi ngày.

Người bình thường cũng cần ăn điều độ

Dù không có đường huyết cao nhưng bạn cũng nên ăn dưa hấu điều độ. Tránh ăn quá nhiều một lúc khiến đường huyết tăng cao.

Ngoài ra, hạt dưa hấu không được sử dụng đối với những người huyết áp thấp. Do đó người bị huyết áp thấp không nên dùng, tránh gặp tai họa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link