7 loại rau họ cải được ví là "kháng sinh tự nhiên", chống lại các khối u ác tính: Chợ Việt bán rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ các loại rau họ cải này, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Lợi ích của các loại rau họ cải đối với sức khỏe

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày. Như vậy có thể giúp giảm 20% nguy cơ mắc các loại bệnh K.

Trong số các loại rau, rau họ cải luôn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng cũng như khả năng phòng ngừa bệnh tật.

Rau họ cải chứa nguồn chất xơ dồi dào, giàu các dưỡng chất quý giá như carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin), vitamin C, E, K, folate và nhiều khoáng chất khác... Loại rau này còn chứa glucosinolate - một chất chứa lưu huỳnh, tạo ra mùi thơm hăng và vị đắng của rau.

Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa thức ăn, glucosinolate sẽ được phân hủy để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như indoles, nitriles, thiocyanates và isothiocyanates. Trong đó, indole-3-carbinol (một indole) và sulforaphane (một isothiocyanate) được nghiên cứu nhiều về khả năng chống lại sự hình thành của tế bào K. Trong thí nghiệm với chuột, hai chất này được phát hiện có thể ức chế sự phát triển của các khối u trên một số cơ quan như bàng quang, vú, ruột, gan, phổi, dạ dày.

Nhìn chung, các loại rau họ cải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, loại rau này ở Việt Nam còn được bán với giá thành rẻ, chỉ mất vài nghìn đồng là bạn đã có một đĩa rau cải giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình.

7 loại rau họ cải tốt cho sức khỏe

Rau bắp cải

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-01

Bắp cải là loại rau quen thuộc đối với người Việt. Loại rau này chứa nhiều chất xơ, vitamin như vitamin K và các khoáng chất như kali, phốt pho... Ăn bắp cải thường xuyên sẽ giúp bảo vệ làn da, tăng cường thị lực, giúp xương chắc khỏe và chống lại sự hình thành của các tế bào K.

Rau cải xoong

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-02

Cải xoong giàu chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin, beta-carotene. Các chất ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh liên quan đến thị lực như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng... Ngoài ra, loại rau này còn có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Bông cải xanh

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-03

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin B, C, K, các chất chống oxy hóa, chất xơ... giúp kiểm soát đường huyết, giảm viêm. Ngoài ra, các hoạt chất sinh học trong loại rau này còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của não bộ, ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ.

Rau cải xoăn

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-04

Cải xoăn chứa nhiều chất xơ, không chứa chất béo, hàm lượng calo thấp. Loại rau này giúp cải thiện đường tiêu hóa, giảm cholesterol trong máu, giúp xương khỏe mạnh, cải thiện các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Rau cải thìa

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-05

Rau cải thìa chứa nhiều chất xơ, protein tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, tốt cho những người đang muốn kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, rau này còn chứa nhiều vitamin C, B5, E, beta-carotene, folate, kali... giúp làm đẹp da, ngăn ngừa bệnh tim mạch...

Rau cải cúc

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-06

Cải cúc chứa nhiều vitamin A, B, C, protid... giúp chống cháy nắng, ngăn ngừa sự hình thành của các đốm nâu trên da, giảm dị ứng, hỗ trợ lưu thông máu... Chất diệp lục trong rau cải cúc còn có tác dụng giúp loại bỏ các cholesterol dư thừa trong máu.

Rau cải ngồng

7-loai-rau-ho-cai-la-khang-sinh-tu-nhien-07

Rau cải ngồng chứa nhiều vitamin (100 gram cải ngồng có 45mg vitamin C, tương đương với 7% nhu cầu vitamin C mỗi ngày). Vitamin C giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, chống viêm...

Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin B6 giúp duy trì hệ thống miễn dịch, điều chỉnh lượng đường trong máu.

Loại rau này không chứa cholesterol, tốt cho những người bị cao huyết áp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link