Mua hạt dẻ cười nên chọn loại hạt vỏ vàng hay vỏ trắng thì ngon? Khi mua phải nhớ điều này kẻo hối tiếc

( PHUNUTODAY ) - Hạt dẻ cười là món ăn vặt thường xuất hiện dịp Tết trong nhiều gia đình nhưng trên thị trường thường có cả loại vỏ trắng và vỏ vàng nâu, vậy loại nào ngon?

Hạt dẻ cười là loại hạt nhâm nhi thú vị trong dịp Tết và cũng là loại hạt đắt tiền trong số các loại hạt ăn vặt. Trên thị trường bạn sẽ thấy có những loại hạt vỏ nâu, lại có loại hạt vỏ màu trắng tinh. Vì sao có hiện tượng này và loại hạt nào sẽ thơm ngon hơn?

Hạt dẻ cười về bản thân tự nhiên khi tách khỏi quả chúng không có màu trắng tinh. Vỏ tự nhiên của hạt dẻ cười thường là máu vàng nhạt, nâu nâu. Do đó nếu vỏ hạt dẻ cười mà có màu trắng sáng thì có nguy cơ chúng bị ngâm tẩy bằng hóa chất trông cho đẹp hơn. 

Để tẩy trắng vỏ hạt dẻ cười, người ta có thể dùng phương pháp dùng chất natri sunfit (muối natri tan của axit sunfurơ) hoặc khí sunfurơ dưới dạng muối (thường là Na2SO3) hay dạng khí nặng (SO2). Nếu áp dụng công nghệ tẩy trắng cao thì có thể thu hồi được khí SO2, tẩy trắng liên hồi giúp hạt trắng nhanh và đều. Hoặc cũng có thể dùng phương pháp clorin, một hoá chất sát khuẩn mạnh gốc clo thường có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam… Cách tẩy trắng này gây độc vì dư lượng clorin có thể bám trên sản phẩm. Trong quá trình tẩy trắng, clorin dễ theo kẽ hạt thấm vào nhân; hoặc khi rang hạt dẻ, dưới tác động của sức nóng, clo bay hơi và có thể thấm sâu vào ruột.

hat-de-trang-hay-vang

Hạt dẻ tẩy trắng hại thế nào?

Công nghệ tẩy trắng nếu nhiêm Clorin có thể gây độc cho cơ thể. Nếu chỉ thỉnh thoảng mới ăn hạt dẻ tẩm clorin, cơ thể có cơ chế đào thải chất độc ra ngoài. Tuy nhiên nếu ăn lâu dài, thường xuyên thì chất độc sẽ bám lại trong cơ thể, theo thời gian dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Để phân biệt có thể ngửi. Nếu hạt dẻ cười có mùi hăng hoặc có mùi khó chịu thì có thể đã xử lý bằng hóa chất tẩy trắng, tốt nhất là không nên mua.

Theo đó thì tốt nhất nên mua hạt dẻ cười có vỏ màu vàng nâu nâu. Hạt dẻ cười vỏ màu vàng nâu nâu trông không nổi bật bóng đẹp nhưng ăn sẽ an toàn hơn. Tuy chưa thể khẳng định 100% những loại hạt dẻ cười vỏ trắng lưu hành trên thị trường đều độc hại vì điều này còn phụ thuộc vào công nghệ, hóa chất sử dụng nhưng rõ ràng, nguy cơ từ loại hạt tẩy trắng luôn cao hơn loại hạt tự nhiên.

chon-hat-de-cuoi

 Cách chọn hạt dẻ ngon thơm

Ngoài việc nên ưu tiên chọn hạt có vỏ màu vàng nâu nâu để tránh chất tẩy trắng thì chất lượng hạt dẻ còn phụ thuộc vào các yếu tố sua nên khi mua bạn cần lưu ý:

Màu sắc nhân hạt:  Trên thị trường hiện nay xuất hiện tràn lan các loại hạt dẻ cười vỏ màu trắng bóng không tì vết, phần nhân có màu xanh vô cùng bắt mắt. Như đã nói, đây là loại được tẩy trắng. Hạt dẻ cười không tẩy thì có nhân hạt được bao phủ bởi lớp vỏ lụa màu nâu bên ngoài, bên trong màu xanh tự nhiên, phần vỏ cứng hơi nâu hoặc hơi vàng, không láng mịn mà có thể sần sùi. Do đó muốn yên tâm hơn khi dùng hạt dẻ cười thì bạn dựa theo đặc điểm này để chọn.

hat-de-cuoi

Kích thước: Hạt dẻ cười ngon là những hạt có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, nhân hạt phải mẩy đều. Bạn nên chọn những hạt có hình dạng đồng đều, tránh những hạt có hình dạng méo mó, biến dạng.

Mùi vị: Nếu bạn mua phải gói hạt dẻ cười có mùi hăng và ăn hơi đắng thì đó là những hạt đã bị tẩy trắng bằng hóa chất và bị nhiễm hóa chất do công nghệ tẩy kém. Còn những hạt dẻ cười tự nhiên, không sử dụng hóa chất thường ngọt bùi, thơm nồng, không bị đắng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của hạt cùng độ giòn khô, rất ngon miệng.

Công dụng của dẻ cười

Hạt dẻ cười là loại hạt ăn ngon bổ dưỡng có nhiều công dụng cho sức khỏe. Trong hạt dẻ cười có chứa hơn 30 loại vitamin, đặc biệt là vitamin B6, giúp tăng cường miễn dịch.

Với hàm lượng chất béo không bão hoà đơn cao (25gr/100gr) hạt dẻ cười có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL-C), ngăn chặn sự hình thành mảng xơ vữa gây tắc động mạch và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Ăn hạt dẻ cười giúp tăng cường chất chống oxy hóa, giúp trẻ lâu. Hạt dẻ cười giàu chất sắt và canxi hỗ trợ chống thiếu máu, bồi bổ sức khỏe, tăng cường canxi giúp ngăn ngừa loãng xương, giúp trẻ cao lớn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn