Mua ổi muốn chọn quả giòn ngọt, không chua, không chát hãy nhìn vào 5 điểm này

( PHUNUTODAY ) - Ổi là loại quả quen thuộc, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Muốn chọn mua được ổi giòn ngọt, không chua chát thì bạn có thể dựa vào những điểm này.

Hình dáng và vỏ ổi

Những quả ổi ngon, vừa chín tới và chín đều thường phát triển hài hòa, cầm chắc tay, không bị méo lệch.

Bạn nhìn vào vỏ quả ổi, nếu ổi ngon vỏ thường có vân, sần sùi lồi lõm một chút. Quả nào vỏ sần thì chịn trước vì đó là quả ổi có phần thịt nhiều hơn phần hạt. Còn nếu vỏ ổi trơn nhẵn, nhìn mềm mướt, thiếu cảm giác rắn rỏi thì ổi sẽ nhạt, độ ngọt ít, mềm xốp không ngon.

Quả ổi có vỏ ngoài bị dập nát, quá trầy xước hay quá héo thì không nên mua vì quả ổi đó sẽ không ngon.

Màu sắc quả ổi

Quả ổi ngon nhất là ổi vừa chín, ổi ương, vẫn còn giòn và giữ được vị chua ngọt hấp dẫn. Tùy theo sở thích bạn có thể chọn ổi có độ chín đúng với khẩu vị của mình.

Quả ổi ngon thường có màu xanh nhạt ngả vàng nhẹ. Tùy từng giống ổi mà khi chín sẽ có màu vỏ khác nhau. Bạn nên chọn quả ổi có màu vỏ đủ chín tới. Nếu vỏ ổi quá xanh, chưa có ánh vàng nghĩa là chưa đủ độ chín vừa ăn. Chọn quả ổi này ăn sẽ bị chát, chất ổi ứng, khó ăn.

Nếu muốn ăn ổi chín mềm bạn chọn quả có vỏ màu vàng đậm hơn. Quả ổi chín tự nhiên có màu sắc vàng đều, sáng bóng và trơn màu.

Trọng lượng, độ cứng của ổi

Khi mua ổi bạn cầm quả ổi lên, chọn những quả có cảm giác nặng và chắc tay thì thịt ổi sẽ có nhiều nước. Còn quả ổi nhẹ, hơi mềm thì không nên chọn vì có thể nó đã quá chín, quá nhũn hoặc đã bị mất nước.

Bạn cũng có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào bề mặt vỏ quả ổi. Nếu thấy cảm giác giòn cứng thì quả ổi sẽ tươi và ngon hơn những quả nhũn, héo, mềm.

Cuống và lá quả ổi

Quả ổi còn cuống tươi, mềm và lá xanh, không bị khô thì là ổi mới hái. Những quả như vậy còn tươi, ăn vào nhiều nước hơn ổi hái lâu ngày.

Bạn nên chọn ổi có phần thịt gần cuống đã nở và hơi chín vàng thì ổi sẽ ngon hơn. Nếu chỗ thịt phần cuống còn xanh cứng chưa nở thì đó là ổi chưa chín.

Rốn của quả ổi

Rốn ổi là phần thấp nhất quả ổi, nơi vẫn còn lại dấu vết của nhụy và nhị hoa. Rốn ổi giãn tỉ lệ thuận với độ chín của quả ổi, nếu thấy lỗ giãn càng to thì ổi càng chín. Rốn ổi càng nhỏ khít, lõm sâu là ổi còn xanh, ăn sẽ chua hoặc chát, không ngon miệng.

Theo:  xevathethao.vn copy link