Đóng kín cửa bật điều hòa là sai: Đây mới là cách dùng thoải mái không lo tốn điện, không hại người

( PHUNUTODAY ) - Khi sử dụng điều hòa, chúng ta thường nghĩ nên đóng cửa kín mít, như thế mới đỡ tốn điện và tốt cho máy, nhưng thực tế có phải như vậy hay không?

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa là rất cần thiết và quan trọng, nhằm mang lại sự thoải mái, khỏe khoắn cho gia chủ.

Chúng ta thường cho rằng, khi dùng điều hòa bắt buộc phải đóng cửa kín mít. Như thế mới đảm bảo độ mát và không hại máy, tuy nhiên cách làm này không hoàn toàn đúng.

Bởi không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở.

Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là người nhà, trẻ nhỏ.

Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa đảm bảo sức khỏe.

Khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông.

4

Một số việc cần làm khi mở điều hòa để tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%.

Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C.

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Việc này khiến nhiều người có cảm giác tốn điện hơn. Tuy nhiên, đây là biện pháp giúp làm mát căn phòng vừa giúp tiết kiệm một phần điện.

Quạt điện sẽ giúp hơi lạnh lan tỏa trong phòng nhanh hơn, khiến phòng được làm lạnh nhanh. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi mới khởi động điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Không khí trong phòng đã đủ mát thì dùng quạt sẽ gây lãng phí điện.

Bật - tắt điều hòa liên tục

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đủ lạnh và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn.

Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Ngoài ra, việc nhiệt độ xung quanh thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng khống tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Sử dụng chế độ Dry Mode

Một số người cho rằng sử dụng chế độ Dry Mode kết hợp với bật quạt gió nhẹ có thể giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên, chế độ Dry Mode chỉ phát huy tác dụng khi môi trường có độ ẩm cao hoặc những ngày nhiều mưa. Vào những ngày oi bức, độ ẩm thấp, khi bật chế độ Dry, điều hòa sẽ hoạt động như một máy hút ẩm, làm giảm độ ẩm trong không khí và khiến chúng ta cảm thấy khô hơn.

Không đóng phòng kín mít cả ngày để dùng điều hòa

Ai cũng cho rằng phải đóng kín phòng cả ngày để giữ cho phòng mát mẻ, không làm khí nóng bên ngoài tràn vào, khí lạnh bên trong tràn ra để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa.

Tuy nhiên, ở trong phòng điều hòa đóng kín, không có lỗ thông gió hay quạt thông kín, bạn có thể bị nhiễm khuẩn do tích tụ quá nhiều khí carbonic do không khí trong phòng không được làm mới.

Theo Nhịp sống Việt, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra lời khuyên, chúng ta nên mở cửa 1-2 tiếng mỗi lần hoặc sử dụng quạt thông gió để lấy không khí tươi mới ở bên ngoài vào trong phòng, tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn ngay ở trong nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link