Mua sen non, ai cũng lấy hạt bỏ đài mà không biết thứ vứt đi này lại cực kỳ hữu ích cho làn da

( PHUNUTODAY ) - Gương sen là một vị thuốc trong Đông y, rất hữu ích cho những người phụ nữ mệt mỏi da xỉn màu vì ú trệ kinh nguyệt, rong kinh, tiểu dắt

Gương sen hay đài sen sau khi lấy hạt vẫn rất nhiều công dụng, chứ không phải là thứ bỏ đi như chúng ta vẫn lãng phí. Gương sen phơi khô có thể thành một sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí giúp thư giãn tinh thần và những đài sen sạch còn giúp làm thuốc.

dai sen non

Đài sen non sau khi tách lấy hạt, mang phơi khô được xem là vị thuốc quý trong Đông y, có tên là Liên phòng, dân gian gọi là gương sen hoặc đài sen. Một vài nghiên cứu cho thấy trong liên phòng có đạm, chất béo, và vitamin C. Gương sen có vị chát, hơi đắng, tính ôn có tác dụng vào kinh can (gan).

Do đó bạn hãy giữ lại gương sen khi đã lấy hạt, bạn có thể hãm lấy nước uống hoặc phơi khô để dùng dần. Gương sen có công dụng chữa ứ huyết, thanh nhiệt, giúp cầm máu.

dai sen khô

Gương sen tươi bạn cũng có thể xay nhuyễn để đắp mặt nạ như hạt sen, lá sen. Bạn có thể trộn gương sen xay nhuyễn cùng với sữa chua không đường để làm mặt nạ dưỡng da, hoặc trộn gương sen với cám gạo để tắm nhằm tẩy tế bào chết. Khi cơ thể nóng nổi mụn nhọt có thể dùng đài sen pha làm trà, nấu nước uống để chữa thanh nhiệt, giảm chứng tiểu dắt, giảm tình trạng mụn nhọt.

Bạn cũng có thể phơi khô gương sen, sau đó xé thành sợi và làm mềm đi để thành bông tắm giúp chà xát tế bào chết trên da.

dai sen dep

Những người phụ nữ da xấu, mắt quầng do thiếu máu vì ứ đọng kinh nguyệt, hay rong kinh thì dùng đài sen nấu nước uống có thể hữu ích. Có thể phối hợp đài sen đã sao vàng với cây cỏ nhọ nồi, rau má, kinh giới, ngải cứu để tăng cường hiệu quả cầm máu trị rong huyết.

Lưu ý khi dùng gương sen: Nên dùng những gương sen còn tươi, không dùng gương sen đã khô héo ngoài đầm vì dễ bị nhiễm sương làm mất tinh chất. Gương sen bánh tẻ là tốt nhất. Khi bạn mua đài sen ở chợ về, tách lấy hạt xong thì cũng nên phơi luôn gương sen để dùng. Lưu ý tránh tình trạng để gương sen bị mốc sẽ gây độc cho cơ thể. Mọi bộ phận trong cây sen đều hữu ích và đều dùng được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn