3 kiểu rửa rau sai lầm, khiến rau càng ngấm thuốc, số 1 nhiều người làm theo nhất

( PHUNUTODAY ) - Có những thói quen rửa rau sai lầm không chỉ khiến rau không sạch mà còn làm độc tố ngấm vào rau củ quả.

Rửa rau bằng nước vo gạo

sai-lam-khi-rua-rau1

Bên trong nước vo gạo chứa hàm lượng lớn các vitamin nhóm B như vitamin B1, vitamin B12. Cho nên nhiều nội trợ thường dùng nước vo gạo rửa rau và tin rằng vitamin nhóm B sẽ làm sạch rau một cách hiệu quả. Tuy nhiên, theo bác sĩ Tan Dunci (hiện công tác tại bệnh viện Trường Canh, Đài Loan) cho biết, rau được rửa sạch bằng nước vo gạo chỉ là do tâm lý người dùng vì trên thực tế, nước vo gạo chỉ có thể hòa tan hoặc làm sạch một phần nào đó đối với các loại rau quả tồn đọng một hàm lượng nhỏ chất bảo vệ thực vật mà không gây độc cấp tính.

Còn đối với những hóa chất đã ngấm sâu vào bên trong rau quả thì việc ngâm với nước vo gạo sẽ hoàn toàn không có tác dụng.

Bên cạnh đó, gạo còn có thể tồn dư thuốc trừ sâu, trứng côn trùng và các thành phần nguy hại khác. Vì thế nên ngâm rau quả với nước vo gạo còn có thể mang đến nhiều ảnh hưởng xấu với cơ thể.

Việc sử dụng nước vo gạo để rửa rau là sai lầm.

Thêm baking soda và giấm vào rau

Thông thường, thuốc trừ sâu đều ở dạng hợp nhất. Baking soda sẽ khiến tình trạng các độc tố trong rau quả trở nên độc hại hơn nếu thuốc trừ sâu có tính kiềm. Và trong trường hợp dùng giấm để rửa rau củ tồn đọng thuốc trừ sâu có tính axit sẽ tăng sự khó khăn trong việc làm sạch lên nhiều lần.

Theo một số chia sẻ khoa học cho biết, giấm mang đến khả năng diệt khuẩn, virus phá vỡ phấn, lông bên ngoài và hỗn hợp giấm 10% sẽ đánh bay đến 90% vi khuẩn. Nhưng, chưa có bất kỳ bài nghiên cứu nào khẳng định việc giấm có thể loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu. Cho nên, nếu bạn rửa rau bằng giấm thì hãy rửa lại một lần nữa với nước sạch nhé!

Rửa rau và thêm muối

sai-lam-khi-rua-rau

Cho muối vào nước khi rửa rau là thói quen của hầu hết chúng ta. Biết rằng muối có thể loại bỏ trứng và giun dễ dàng hơn, tuy nhiên thành phần này cũng làm giảm phần nào khả năng làm sạch của nước. Tan Dunci giải thích rằng Phòng thí nghiệm độc tính thuốc nông nghiệp nhận ra rằng, nếu ta cho muối vào nước để rửa rau, không chỉ không làm sạch mà còn giúp thuốc trừ sâu xâm nhập vào rau quả nhanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link