Mùng 1 Tết gia chủ làm 4 điều này cả năm may mắn: Tiền bạc chảy vào nhà ào ào như nước lũ

( PHUNUTODAY ) - Theo phong tục tập quan của người dân Việt Nam từ xưa tới nay thì trong ngày mung 1 Tết người ta thường làm 4 việc và kiêng 4 việc này.

 

4 điều nên làm trong những ngày Tết

Mua muối

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", theo quan niệm của người xưa, muối giúp trừ tà ma, mang lại may mắn cho gia đình. Muối cũng là biểu tượng của tình cảm mặn nồng. Vì vậy, người Việt thường mua muối sáng mùng 1 Tết với ý nghĩa cầu mong sự đậm đà, tràn đầy tình cảm trong các mối quan hệ.

Mặc đồ màu đỏ

Ở hầu hết các nước phương Đông, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và phú quý. Hãy ưu tiên những món đồ mang sắc đỏ như một lời cầu chúc đầu năm gặp nhiều niềm vui.

mua muoi

Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là một nét đẹp trong ngày Tết truyền thống của người Việt. Người Việt thường đi hái lộc vào đêm giao thừa hoặc sáng mồng một để cầu một năm mới luôn may mắn và viên mãn, rước lộc về nhà. Nhưng hãy luôn đảm bảo các quy tắc phòng dịch trong thời điểm này.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm

Kiêng quét nhà đổ, rác

Ngày mùng một, các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác bởi theo quan niệm của người xưa, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà. Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa tới này thì việc quét nhà và đổ rác tức là đổ đi những tài lộc trong năm và làm mất đi những những nỗ lực mà gia chủ đã cố gắng trong suốt một năm qua. Bởi vậy, trong ngày mùng 1 Tết bạn nên kiêng kỵ làm việc này. Bạn có thể quét nhà và gom rác vào một chờ tới ngày mùng 2 Tết thì đổ cũng không sao.

dau-nam-moi-kieng-khong-cho-lua-cho-nuoc-de-tranh-xui-xeo

Không cho lửa, nước đầu năm

Theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho sự may mắn, gia đình êm ấm còn nước được ví như tài lộc. Chính vì vậy, các gia đình rất kiêng kỵ cho người khác xin lửa, nước đầu năm mới.

Không vay mượn, trả nợ

Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc, làm ăn, kinh doanh.

roi-vo-do-ngay-tet-1

Kiêng làm vỡ đồ

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình. Vì vậy, cần tránh làm vỡ bát, đĩa, ấm chén,gương vì nó báo hiệu sự chia lìa, đổ vỡ. Nguyên nhân là đổ vỡ chính là điềm báo chia ly tang tóc không tốt cho tình cảm các thành viên trong gia đình. Vì vậy, trong ngày mung 1 Tết bạn nên hạn chế làm đổ vỡ nhé để có môt năm nay mắn an lành mọi sự hanh thông như ý.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link