Muối dưa giòn ngon vàng ươm cần có bí quyết, quan trọng nhất là bước sau đây

( PHUNUTODAY ) - Để muối dưa ngon bạn cần nắm những bước sau đây.

Cách muối dưa cải bẹ ngon

Nguyên liệu cho món dưa cải muối chua phổ biến nhất là rau cải bẹ. Nên chọn những cây già, tách từng lá, bỏ lá úa hỏng, rửa sạch. Đem phơi nắng một ngày cho cải héo, muối sẽ ngon hơn, không bị úng.

Rửa lại cải cho sạch bụi, vẩy ráo nước rồi cắt khúc vừa ăn (cũng có thể để nguyên cả cây cải để muối).

meo-muoi-dua-cai-ngon-2

Pha nước muối dưa: Đun sôi nước rồi để nguội đến khi còn âm ấm (cứ 1 kg cải thì cần 1 lít nước), pha với 60 gr muối, 20 gr đường trắng, khuấy tan. Lưu ý, cần đun sôi nước để diệt khuẩn, giúp dưa không bị khú hay lên màng, nhớt.

Rửa sạch lọ muối dưa (nên dùng lọ thủy tinh), tráng với nước sôi cũng với mục đích diệt khuẩn.

Cho cải vào lọ, phần cuống ở dưới, phần lá để phía trên để dưa chín đều; sau đó cho nước muối vào. Để món dưa ngon hơn, bạn nên cho thêm vài củ hành tím đã lột vỏ và vài trái ớt. Bạn cũng có thể cho thêm vài thìa dấm để dưa chua nhanh và ngon hơn.

Dùng đĩa hoặc phên cài phía trên để giữ cho cải không trồi lên khỏi mặt nước. Sau 2-3 ngày là dưa chín (thời gian này tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và sở thích của bạn về độ chín của dưa). Bảo quản dưa nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.

muoi-dua

Mẹo muối dưa cải ngon, để được lâu

Để muối dưa ngon bạn lưu ý canh lượng muối, đường vừa đủ. Nếu cho không đủ muối dưa sẽ không lên men được. Còn cho dư muối, đường dưa bị mặn hoặc ngọt quá rất khó ăn.

Dùng nước ấm muối dưa, dưa sẽ chua nhanh hơn. Bạn cũng có thể đem hũ dưa phơi ngoài nắng dưa sẽ nhanh lên men hơn.

Để dưa muối không bị nổi bọt trắng trong quá trình lên men, bạn nên tiệt trùng hũ đựng bằng nước sôi và lau thật khô trước khi cho dưa chua vào.Nên dùng miếng nhựa chắn dưa muối (hoặc que tre) đè lên để phần cải ngập trong nước muối như vậy cải sẽ được lên men đều.

Khi ăn bạn nên sử dụng dụng cụ sạch để gắp dưa ra, tránh khuấy trộn vì dưa sẽ tạo bọt trắng nhanh hỏng.

Nếu sử dụng không hết bạn có thể để hũ dưa muối vào ngăn mát tủ lạnh để giảm tốc độ lên men của dưa muối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link