Muốn không bị đột quỵ hãy áp dụng ngay những thói quen ăn uống dưới đây

( PHUNUTODAY ) - Muốn không bị đột quỵ hãy áp dụng ngay những thói quen ăn uống dưới đây - Các bạn hãy chú ý nhé!

thoi-quen-an-uong-giup-giam-nguy-co-dot-quy

 

Ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc đột quỵ đang tăng cao một cách báo động. Theo đó, đột quỵ có 2 dạng: cục máu đông (hình thành trong mạch máu và cản trở sự lưu thông máu) chiếm đến 80%, chảy máu não chiếm 20%. Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, xếp thứ 3 về bệnh gây tử vong, sau ung thư và tim mạch.

Nguy hiểm của bệnh là có nguy cơ tử vong cao, 50% trường hợp đột quỵ bị tử vong, những trường hợp cứu sống có thể bị những di chứng hết sức nặng nề. Theo thống kê có đến 90% người sống sót để lại di chứng như: tàn phế, liệt nửa người hoặc toàn thân; khù khờ, lú lẫn; cần sự hỗ trợ trong sinh hoạt, tốn kém chi phí điều trị sau đột quỵ.

80% đột quỵ có thể phòng ngừa được. Cụ thể, ngừng thuốc lá và tránh khói thuốc lá của người khác; duy trì chế độ ăn lành mạnh, ít dầu mỡ, ít muối và cholesterol, giữ trọng lượng cơ thể trong tầm kiểm soát; năng hoạt động thể chất; tuân thủ các yêu cầu của bác sĩ về dùng thuốc; kiểm tra sức khỏe định kỳ; giữ tinh thần thoái mái, tránh stress; ngủ dậy sớm và tránh thức khuya.

Dưới đây là những thói quen ăn uống giúp giảm nguy cơ đột quỵ mà bạn nên thực hiện hàng ngày: 

Uống nhiều nước

Nghiên cứu tại ĐH Loma Linda phát hiện rằng uống ít nhất 5 ly nước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống 53%. Nước làm loãng máu, ngăn ngừa máu đông gây ra bệnh tim và đột quỵ. Uống ít nước cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và một số bệnh khác.

ngua-dot-quy

 

Ăn nhiều trứng

Nghiên cứu do các nhà khoa học Hoa Kỳ dẫn đầu đã phát hiện ra rằng ăn 1 quả trứng mỗi ngày làm giảm nguy cơ bị đột quỵ 12%.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận sau khi xem xét một loạt các nghiên cứu công bố trong 33 năm - từ năm 1982 đến năm 2015 - với sự tham gia của hơn 275.000 người tham gia.

Tiến sĩ Dominik Alexander thuộc Viện EpidStat, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Trứng là nguồn dinh dưỡng lành mạnh, bao gồm các chất chống oxy hoá, làm giảm stress oxy hoá và viêm nó cũng là nguồn protein tuyệt vời.

Ngừng hút thuốc và uống rượu

Cả hai thứ này đều có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp hai lần. Nếu không phải là người hút thuốc, bạn cũng nên tránh xa những người hút thuốc lá bởi vì nghiên cứu từ ĐH Auckland cho thấy hút thuốc thụ động có nguy cơ đột quỵ cao gấp 82%.

Hạn chế uống nước giải khát có ga

Nếu có thiên hướng dùng nhiều nước soda, bạn nên cố gắng giảm thiểu nó. Đồ uống có ga cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

thoi-quen-an-uong-giup-giam-nguy-co-dot-quy-1

 

Uống sữa hằng ngày


Uống hai hoặc ba ly sữa mỗi ngày, dù là sữa gầy hay sữa nguyên kem, cũng làm giảm khả năng bị đột quỵ. Với người ăn kiêng thì sữa ít béo là cách tiết giảm calo dễ dàng hơn. Còn nếu bạn đang muốn ngăn ngừa đột quỵ - và bồi đắp khối cơ – thì hãy tìm đến sữa nguyên kem. Các nhà khoa học ở trường Đại họcTexas thấy rằng sữa nguyên kem làm tăng tổng hợp protein ở cơ.

Ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều rau xanh hoặc ngũ cốc nguyên cám, hạt bí ngô, cà phê và hạt có vỏ cứng – vì tất cả những thực phẩm này đều giàu magiê. Magiê giúp điều hòa huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ. Chứng đau nửa đầu cũng sẽ được ngăn chặn nếu bạn có đủ magiê trong chế độ ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn