Mỹ nhân đào hoa 9 tuổi đã thành vương phi, 5 lần đổi chồng nhưng đều làm vợ vua

( PHUNUTODAY ) - Hồng nhan bạc mệnh hay sắc đẹp sinh ra phiền phức đều đúng khi nói về cuộc đời của mỹ nhân này.

Tiêu Hoàng hậu còn gọi là Dạng Mẫn hoàng hậu (566 – 648), xuất thân là một công chúa của Lương Minh Đế, Hoàng đế nước Tây Lương. Nhan sắc của Tiêu Hoàng hậu từ khi mới chào đời đã gây kinh ngạc. Một thầy bói đã gieo quẻ của Tiêu thị là “Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa”. Nó không chỉ dự báo một cuộc đời vinh hiển mà còn dự báo không ít ai oán sẽ đến với người con gái này.

9 tuổi lên làm vương phi

Sinh ra đã là công chúa nên Tiêu thị ăn sung mặc sướng, hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý từ nhỏ. Bà được miêu tả là có dung mạo vô song ít ai sánh bằng. Bà sinh vào tháng 2 âm lịch mà thời đó người Giang Nam cho rằng con gái sinh tháng này là không tốt. Vì Tây Lương Minh Đế tin vào điều đó nên đã đưa Tiêu thị ra ngoài cung, giao cho em họ là Đông Bình vương Tiêu Ngập nuôi dưỡng.

Năm 583, Tùy Văn Đế ngỏ ý muốn cưới một công chúa của Tây Lương cho hoàng tử của mình là Tấn vương Dương Quảng. Tây Lương Minh Đế đã mời thầy bói xem mệnh của các công chúa trong cung nhưng thầy bói nói không ai hợp số. Chỉ có Tiêu thị là thầy bói phán “Mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa”. Tây Lương Minh Đế nghe xong buộc phải đem Tiêu thị hồi cung, gả cho Tấn vương Dương Quảng và trở thành Tấn Vương phi. Khi ấy bà mới 9 tuổi.

Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất đại huynh của Dương Quảng là Dương Dũng khỏi vị trí Thái tử, đưa Dương Quảng lên thay thế. Tấn Vương phi cũng trở thành Thái tử phi. Năm 604, Tùy Văn Đế qua đời, Dương Quảng đăng cơ kế vị, lấy hiệu là Tùy Dạng Đế. Năm 605, Thái tử phi được phong làm Tiêu Hoàng hậu.

Cuộc đời gian truân, 6 lần làm vợ vua

Tùy Dạng Đế sau khi lên ngôi đã sa đà vào tửu sắc, không màng chính sự. Vũ Văn Hóa Cập vì không vừa mắt lại thèm muốn vợ vua nên đã khởi binh tạo phản giết Tùy Dạng Đế. Sau khi lên ngôi vua, hắn bắt Tiêu Hoàng hậu làm thiếp cho mình. Tiêu thị phận yếu chỉ đành ngậm đắng nuốt cay làm vợ kẻ đã sát hại chồng mình.

Chẳng bao lâu sau Vũ Văn Hóa Cập lại bị kẻ địch sát hại. Lúc này Tiêu thị rơi vào tay Đậu Kiến Đức. Vì nhan sắc diễm lệ nên Đậu Kiến Đức không nỡ ra tay mà dung nạp làm sủng phi.

Đậu Kiến Đức cũng là một kẻ ham mê tửu sắc, bỏ bê triều chính. Khi thế lực của Đậu Kiến Đức suy yếu, thế lực của người Đột Quyết lại lớn mạnh. Thủ lĩnh của tộc Đột Quyết có hôn ước với Nghĩa Thành Công chúa, em gái Tùy Dạng Vương, nên đã sai người đến đón Tiêu thị đi. Vì thế lực của người Đột Quyết quá mạnh nên Đậu Kiến Đức đành chấp nhận lời đề nghị này.

Ở vùng đất mới, nhan sắc tuyệt thế của Tiêu thị đã khiến nhiều gã đàn ông xiêu lòng. Cứ thế bà trở thành nữ nhân của 2 vị thủ lĩnh tộc người Đột Quyết.

10 năm sau đó, Đường Thái Tông Lý Thế Dân đã đánh bại người Đột Quyết và đưa bà vào hậu cung nhà Đường, phong làm Chiêu dung. Lúc đó dù đã ở tuổi ngũ tuần nhưng dung mạo của Tiêu thị vẫn lay động lòng người.

Năm 648, sau 18 năm sống yên bình ở chốn hậu cung bà qua đời tại Trường An và được hợp táng với Tùy Dạng Đế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link