Tháng 11/2023: 4 trường hợp này không cần đăng ký biển số xe định danh, cũng chẳng lo CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Những trường hợp dưới đây không cần đăng ký định danh biển số xe cũng không sợ bị CSGT xử phạt.

Thế nào là biển số xe định danh

Biển số xe dịnh danh chính là biển số xe định danh theo người theo mã số CCCD gắn chip. Nếu như trước đây mỗi một chiếc xe có gắn biển số xe riêng và biển số xe này sẽ đi theo mỗi chiếc xe. Khi người dân bán xe đi thì cũng bán kèm theo biển số. Nhưng từ khi biển số xe định danh ra đời người dân khi bán xe chỉ bán xe và giữ lại biển số. Đồng thời, biển số xe này sẽ định danh theo người trong thời gian 5 năm. 

Riêng tại Việt Nam, biển số xe định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe, với các ký hiệu, seri biển số, kích thước chữ và số, màu biển số theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA.

4 truong hop khong can dang ky bien so xe dinh danh

4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh không bị phạt

Thông thường những người sở hữu xe đều phải đăng ký biển số định danh. Song, căn cứ vào Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, vẫn có thể tham gia giao thông, cụ thể:

1. Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 nhưng chưa làm thủ tục thu hồi. Khi đó, biển số xe sẽ được định danh mặc định theo chủ xe là người đang đứng tên trên đăng ký xe.

2. Xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu “LD ”, “DA”, “MĐ”, “R”. Những xe này được tham gia giao thông, ngay cả khi cấp đổi, cấp lại biển số thì vẫn được dùng biển cũ, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

3. Xe đã đăng ký biển 03 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe. Trong đó, việc di chuyển xe được hiểu là khi chủ xe chuyển nơi cư trú.

quy_dinh_ve_viec_cap_bien_so_xe_

4. Xe đã đăng ký biển 04 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Việc không đăng ký biển số định danh cho phương tiện giao thông là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Mức phạt cụ thể và hình thức xử lý có thể thay đổi theo từng trường hợp cụ thể và luật giao thông hiện hành tại thời điểm vi phạm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link