Năm 2024, bị xử phạt vi phạm giao thông, nhờ người khác nộp phạt và lấy hộ xe được không?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp vi phạm giao thông và bị giữ phương tiện có thể nhờ người khác nộp phạt và lấy hộ xe được không?

Nhiều người vi phạm giao thông và bị giữ phương tiện nhưng không sắp xếp được thời gian nộp phạt và nhận lại xe. Liệu trong trường hợp này, họ có thể nhờ người khác làm thay được không?

Bị xử phạt vi phạm giao thông, nhờ người khác nộp phạt và lấy hộ xe được không?

Điều 138, Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Mà nộp phạt vi phạm giao thông, lấy phương tiện bị tạm giữ về là một giao dịch dân sự bình thường, nên người vi phạm hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm, lấy phương tiện bị tạm giữ.

nho-nguoi-khac-nop-phat-lay-xe-ho-duoc-khong-1

Một điều đáng lưu ý, khi làm văn bản ủy quyền phải có dấu xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng. Trong văn bản ủy quyền cần ghi rõ số căn cước công dân của người ủy quyền và người nhận ủy quyền.

Những giấy tờ người được uỷ quyền nộp phạt và lấy hộ xe cần chuẩn bị

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông, lấy phương tiện bị tạm giữ trong trường hợp ủy quyền, người được ủy quyền cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi người ủy quyền cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật.

- Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

- Bản sao chứng thực căn cước công dân của người vi phạm;

- Bản chính căn cước công dân của người được ủy quyền.

Các cá nhân, tổ chức vi phạm thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong các hình thức sau:

- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước mở tài khoản được ghi trong quyết định xử phạt.

- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào Kho bạc Nhà nước theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

nho-nguoi-khac-nop-phat-lay-xe-ho-duoc-khong-3

Các lỗi vi phạm giao thông bị tạm giữ phương tiện xe ô tô

Theo Điều 82 Nghị định 100 vừa được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019, chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020, phương tiện có thể bị tạm giữ để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm giao thông. Thời gian tạm giữ tối đa là đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Dưới đây là một số lỗi vi phạm phổ biến theo Nghị định 100 sẽ tạm giữ xe với người điều khiển xe ô tô:

- Đi ngược chiều trên đường cao tốc;

- Lùi xe trên đường cao tốc;

- Điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt quá 50 miligam /100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam /1 lít khí thở;

- Điều khiển xe trên đường mà nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy của người thi hành công vụ;

- Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có ma túy;

- Không có Giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng;

- Với các loại xe yêu cầu phải gắn biển số thì không gắn biển số;

- Có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng;

- Không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

- Gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp;

- Sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng Giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe;

- Không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link