Nam Em lên tiếng xin lỗi sau khi bị tố hát ca khúc của Tóc Tiên không xin phép

( PHUNUTODAY ) - Nam Em vừa vướng tranh cãi khi hát nhạc Tóc Tiên không xin phép, nàng Hoa khôi đã lên tiếng xin lỗi.

Vừa qua, nhạc sĩ nổi tiếng Kai Đinh đã đăng đàn trên trang cá nhân "tố" Nam Em hát nhạc Tóc Tiên không xin phép. Ngay sau khi bị tố gay gắt, Nam Em đã chính thức lên tiếng thay vì im lặng hay né tránh như nhiều nghệ sĩ khác. Cô viết: "Lời đầu tiên cho phép Nam Em được xin lỗi tất cả các nhạc sĩ, ca sĩ vì sự sơ suất của Nam Em trong sự việc bản quyền âm nhạc mà Nam Em đã hát trong một số hoạt động vừa qua. Nam Em xin nhận mọi lời trách móc vì rõ ràng mình sai, không biện bạch gì cả. Chỉ xin mọi người lượng thứ và những lời góp ý này sẽ giúp Nam Em chuyên nghiệp hơn sau này.

Nam Em mới ổn định tinh thần, mới tìm được niềm vui trong âm nhạc trong thời gian gần đây, những ca khúc của các anh, chị đã giúp Nam Em vượt qua rất nhiều thứ và truyền cảm hứng đặc biệt để có thể tự tin lan toả cho mọi người. Nam Em cũng chưa có được một ekip chuyên nghiệp để làm việc chu toàn trong âm nhạc, nên mọi thứ còn mới mẻ, nên trong âm nhạc cho phép Nam Em được vừa làm vừa sửa sai. Sai ở đâu thì xin sửa ở đó. Rất mong sự lượng thứ từ mọi người, xin nhận lỗi vì đã tạo ra những chuyện không đáng có và mang đến những điều tiêu cực này".

di-hat-nhung-nam-em-khong-muon-bi-goi-la-ca-si-b3370d9f-ngoisaovn-w999-h1863

Trước đó, nhạc sĩ Kai Đinh vừa viết: "Xin chào mọi người, lại là Kai Đinh đây. Kai xin phép được bày tỏ quan điểm là dù Kai rất vui và hạnh phúc khi các bài hát của mình được khán giả và đồng nghiệp yêu thích, nhưng Kai hoàn toàn phản đối việc bài hát của mình được sử dụng với các mục đích thương mại khi chưa được cho phép.

Thế nào là thương mại? Bài hát mang đi biểu diễn trong các show bán vé cho khán giả. Bài hát được ghi âm/phát sóng trên các kênh có chức năng thu phí từ quảng cáo/từ lượt streaming. Câu chuyện bản quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam giờ đã phát triển được đến mức độ là các quán cà phê, nhà hàng khi phát nhạc của nghệ sĩ phải mua tài khoản trên các trang nhạc số. Mà tại sao đến giờ các nghệ sĩ đồng nghiệp khi sử dụng bài hát của các nghệ sĩ khác vẫn không làm được điều tối thiểu nhất, là xin phép trước khi sử dụng?

277350016_1804583676403732_2746712025116115371_n-ngoisaovn-w2048-h1365

Bài hát Mình Yêu Đến Đây Thôi hiện tại vẫn đang trong thời hạn được độc quyền ghi âm, ghi hình, biểu diễn của ca sĩ Tóc Tiên, nhưng bạn Nam Em đã dùng bài hát để đi diễn, và thậm chí ghi hình và up lên kênh YouTube, dù chưa hề nhận được sự đồng ý của tác giả và cả ca sĩ đang có quyền sử dụng. Bài hát được air vào lúc 8 giờ tối, nhưng các bạn gửi Email xin phép tác giả vào lúc 8 giờ 4 phút. Vậy là xin phép hay thông báo? Kai xin được nói rõ hơn cho các khán giả hiểu vì sao vấn đề bản quyền quan trọng đến như vậy. Tài sản trí tuệ cũng là tài sản, những người thực hiện dự án như chúng tôi là những người đã phải đầu tư thời gian, tài chính, và công sức để cân đo đong đếm cách sản xuất một bài hát hoàn chỉnh, và mong muốn được khán giả công nhận những nỗ lực đó bằng sản phẩm chỉn chu nhất có thể. Việc sử dụng các ca khúc này một cách tuỳ tiện ảnh hưởng rất lớn đến nghệ sĩ đang sử dụng bài hát. Nói nôm na, ca sĩ Tóc Tiên bỏ tiền và thời gian và công sức ra đầu tư cho một bài hát, và một nghệ sĩ khác cứ thế mang bài hát đi diễn và up lên YouTube mà không cần đầu tư gì cả ngoài việc hát lại?

Xin phép chiếm thời gian của mọi người về sự việc này. Nhưng mong rằng các bạn, các anh chị em đồng nghiệp có thể đồng cảm với Kai và cùng hành xử sao cho chúng ta có được một môi trường hoạt động âm nhạc ngày càng tử tế và văn minh hơn. Xin cảm ơn mọi người rất nhiều".

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link