Sự thật thông tin nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% bị làm giả

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay đang lan truyền việc trên thị trường xuất hiện nước muối sinh lý dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giả vậy thực hư ra sao?

Mới đây, trên mạng xã hội một số bậc phụ huynh vô cùng lo lắng trước thông tin trên thị trường xuất hiện nhiều loại nước muối sinh lý giả, kém chất lượng và có nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Khi một bài đăng của một mẹ bỉm sữa chia sẻ với nội dung như trên, rất nhiều người cũng đang dùng nước muối sinh lý để vệ sinh cho con nhỏ cũng tỏ ra vô cùng hoang mang.

nuoc-muoi-0

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đó, cũng có một vài ý kiến lên tiếng đính chính, theo họ không có chuyện nước muối sinh lý thật hay giả bởi nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trên là do phía công ty sản xuất nước muối sinh lý đổi số đăng ký và mẫu mã bao bì.

Thậm chí nhiều người còn đăng tải một ảnh chụp tờ công văn cho thấy sự thông báo thay đổi phía công ty sản xuất nước muối sinh lý đưa ra.

Thực hư thông tin này là như thế nào?

nuoc-muoi-1

Dược sĩ Nguyễn Đình Hoàng – Ban chăm sóc khách hàng của Công ty Dược liệu Dược phẩm Pharmedic, ông xác thực sản phẩm Natriclorid 0,9% mới khác về bao bì và có vị đắng hơn đang được bán ở thị trường đúng là sản phẩm của công ty.

Ông cho biết, trong sản phẩm mới này, chữ P nằm ở giữa vỏ chai và vỏ hộp. Trên vỏ chai không có ghi địa chỉ công ty và số đăng ký như trước đây mà chỉ được in trên vỏ hộp. Bên cạnh đó, trong sản phẩm cũng được thêm thành phần Benzalkonium clorid có tính sát khuẩn dùng trong thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh được xem là an toàn nhất (theo tài liệu BNF về thuốc dùng cho trẻ em, phiên bản 2015).

Chính vì vậy, mọi người mua lô thuốc tháng 8/2018 có những khác biệt về bao bì, vị đắng, có bọt như vừa giải thích đúng là sản phẩm của công ty. Với những sản phẩm cũ trước đây, mọi người cũng vẫn yên tâm sử dụng, không có vấn đề gì.

Nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% cũng từng bị làm giả

Trước đó vào 2012 Công an huyện Thanh Trì HN cũng phát hiện một cơ sở sản xuất nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% giả.

Cơ sở sản xuất nước muối không đạt tiêu chuẩn bị phát hiện tại ngõ 20, đội 2 xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì của anh Nguyễn Văn Bính (SN 1979) có hộ khẩu thường trú ở Phổ Yên, Thái Nguyên và vợ là Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1988) có hộ khẩu thường trú ở Hồng Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Theo đó, lực lượng Công an thu tại hiện trường 40 thùng đựng các lọ muối sinh lý đã đóng thành phẩm (mỗi thùng có 24 chai nhãn mác Natri Clorid 0,9% mang tên Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu Việt Nhật, địa chỉ ở Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội), 2 lọ nhựa đựng chất bột màu trắng có chữ Trung Quốc không rõ nguồn gốc...

Vợ chồng này khai nhận chất bột màu trắng của Trung Quốc có tác dụng làm trong nước. Số nước muối sinh lý này sẽ được mang bán ở chợ thuốc Ngọc Khánh, quận Ba Đình với giá 3.000 đồng/chai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn