Nắng nóng đừng dại dột tưới cây kiểu này, sáng tưới chiều cây chết ngay

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng, cây cối cũng cần được tưới thường xuyên để giữ độ ẩm cho cây. Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên tưới cây theo những kiểu dưới đây.

 

nang-nong-dung-dai-dot-tuoi-cay-kieu-nay-cay-chet-ngay_2

1. Không tưới nước khi nhiệt độ cao

Tùy thuộc vào nhiệt độ ngoài trời để điều chỉnh thời gian tưới nước cho cây giúp cây phát triển, hoa được tươi tốt. Mùa đông, thời tiết lạnh, bạn sẽ không được tưới cây và buổi sáng sớm và chiều tối khi nhiệt độ xuống thấp tránh rễ cây bị cóng sau khi tưới. Thời điểm tưới cây thích hợp là vào buổi trưa ấm. Một mẹo nhỏ cho bạn đó là buổi sáng bạn hãy đặt nước sạch bên cạnh chậu cây, đến chiều tối nhiệt độ nước sẽ tương đương đất trong chậu cây, khi này tưới nước sẽ là đúng lúc.

Ngược lại, vào mùa hè khi nhiệt độ lên cao vào buổi trưa tăng hơn 30 độ, bạn không thể tưới cây vào buổi trưa vì khi đấy nhiệt độ của bầu đất đang rất cao, dội nước lạnh vào đột ngột sẽ làm kích thích lông rễ của cây gây tổn thương bộ rễ. Đặc biệt với những loại cây hoặc hoa được phơi dưới ánh nắng mặt trời. Do đó, thời điểm thích hợp tưới cây vào mùa hè nóng là buổi sáng hoặc chiều tối.

nang-nong-dung-dai-dot-tuoi-cay-kieu-nay-cay-chet-ngay_3

2. Không tưới lên lá

Khi phun nước lên lá cho cây hoặc hoa ở ngoài nắng sẽ khiến lá đọng nhiều giọt nước, những giọt nước này bị khúc xạ bởi ánh sáng mặt trời, tạo ra ánh sáng tập trung gần giống như kính lúp làm cháy lá, để lại nhiều vết cháy xém trên lá cây. Thậm chí có thể khiến cây bị khô héo, hư hỏng và chết. Do đó, với những cây, hoa để ngoài nắng tuyệt đối không nên tưới nước lên lá cây. Bạn nên tưới nước dọc theo bên chậu, không đổ trước từ trên xuống dưới.

3. Không đổ nửa nước

nang-nong-dung-dai-dot-tuoi-cay-kieu-nay-cay-chet-ngay_1

Khi tưới cây mà chỉ làm ướt một nửa đất chậu hay chỉ làm ướt đấy bề mặt được gọi là đổ nửa nước, hay theo từ chuyên ngành của những người trồng hoa thì đó là “half water”.Cách tưới cây này trong thời tiết mùa hè nắng nóng sẽ làm nước bốc hơi nhanh khiến cây thiếu nước, lá vàng héo. Tưới trong thời gian dài gây ảnh hưởng tới sự phát triển của cây, hoa.

4. Không bón phân chưa lên men

Bón phân giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển, tuy nhiên bón trực tiếp phân tự chế như: sữa, bia, nước vo gạo…. vào chậu hoa mà không cần lên men sẽ khiến quá trình lên men trong chậu cây sinh nhiệt, làm cháy rễ cây, gây vàng lá và héo rũ. Với những loại phân hữu cơ này, trước khi bón cho cây bạn phải ủa lên men phân trong tầm 1 tháng ở thùng rồi mới được sử dụng. Cách này sẽ giúp phát huy tối ưu hiệu quả của phân, cho cây nhiều chất dinh dưỡng mà không sợ cháy rễ.

Trường hợp cây được trồng trong nhà thì bạn không cần sử dụng loại phân này, thay vào đó có thể sử dụng một lọ dung dịch dinh dưỡng cho cây, khi tưới cây có thể nhỏ vài giọt để cây phát triển.

Với những cây hoa đã bị héo rũ, bạn hãy di chuyển đến nơi mát mẻ hơn như gốc tường sau đó xịt một lượng nước nhỏ lên lá bằng bình xịt. Đợi cây dần dần phục hồi, có chút khởi sắc mới tưới nước cho cây.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link