Tưới hoa vào buổi sáng hay buổi tối để cây xanh tốt, hoa nở rộ quanh năm?

( PHUNUTODAY ) - Tưới nước đúng thời gian và đúng phương pháp sẽ góp phần giúp cây cối luôn tươi tốt. Vậy bạn đã biết khi nào thì tưới nước cho cây phù hợp nhất không? Theo dõi bài viết này để Phunutoday.vn hướng dẫn bạn cách chọn thời điểm tưới nước cho cây nhé.

Thời gian nào tưới cây tốt nhất trong ngày, sáng hay tối?

Cây không dễ chết vì thiếu nước mà dễ chết vì thừa nước. Mỗi loại cây trồng cần được cung cấp lượng nước tưới khác nhau. Độ ẩm vào các thời điểm trong ngày cũng khác nhau: vào lúc sáng sớm và chiều tối tương đối cao, giữa trưa lại thấp. Thời tiết mùa hè và mua đông tại Việt Nam, đặc biệt khu vực miền Bắc là rất khác nhau. Dưới đây là đặc điểm và một số nhu cầu tưới nước của một số loại cây trong gia đình bạn:

Đối với hoa lan: nếu tưới hai lần trong ngày thì bạn nên tưới vào lúc 9 giờ sáng và một lần vào 3 giờ chiều. Nhưng nếu bạn tưới một lần thì nên tưới vào lúc 10 giờ sáng là tốt nhất. Bạn nên tránh tưới cây khi trời nắng vì rất dễ làm cây bị úa lá.

Đối với cây cảnh, cây bonsai cần phải tưới đều, tránh tưới quá nhiều nước, bạn nên tưới 2 lần, lần một để ẩm đất, lần 2 sau đó 10 – 20 phút.

Với các loại cây rau xanh, rau sạch trồng tại nhà: Vào thời tiết nắng nóng có khi 2-3 lần/ngày, vào mùa đông thường 1-2 ngày mới tưới một lần.

Empty

Tất cả các loại rau khi được trồng trong thùng xốp hoặc khay nhỏ không cần tưới nhiều, và cần tưới dưới dạng vòi phun sương hoặc dạng xịt.

Một số loại rau thơm như húng quế, hương thảo, húng chanh, rau mùi ta,.. chỉ cần tưới một ít nước thì sẽ có mùi thơm mạnh mẽ hơn.

Một số loại thảo mộc như rau mùi tây, hẹ,.. cần được chúng ta tưới nhiều nước hơn chútMách nhỏ tưới cây bằng nước vo gạo: Trong nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột, vitamin, protein,… rất tốt để tưới hàng ngày cho cây của bạn. Đặc biệt với hoa phong lan, khi tưới nước vo gạo sẽ thúc cây ra rễ, chồi, bồi bổ cho cây,… Ngoài ra, nước vo gạo còn giúp hạn chế được bệnh héo rũ thối gốc do virut.

Không nên tưới nước cho cây vào giữa trưa

Nếu bạn tưới vào giữa trưa hoặc muộn hơn khi nắng còn đang gắt, thời tiết đang còn oi bức thì những giọt nước đọng trên cây sẽ nóng lên và có thể làm bỏng cây. Vậy nên bạn hãy cố gắng tưới vườn trước 10 giờ sáng để nước có đủ thời gian ngấm vào đất và nước dính trên cây kịp khô bớt một chút trước khi nắng gắt. Còn tưới nước vào buổi chiều sẽ khá phí phạm, nước khi tưới vào buổi chiều sẽ bay hơi trước khi ngấm vào đất.

Không tưới vườn vào ban đêm

Khi bạn tưới vườn vào buổi tối hay ban đêm, nước sẽ đọng lại trên lá và cành cây mà không bay hơi đi. Nước trên bề mặt đất lâu khô, tạo một môi trường ẩm. Điều này sẽ gây bất lợi cho cây vì nó là điều kiện thích hợp để nấm mốc phát triển xung quanh rễ cây, cành cây và lá cây.

Empty

Bạn chỉ nên tưới cây ban đêm nếu không còn cách nào khác khi cây đang rất “khát” nước, khô héo và bạn không thể chờ cho đến sáng. Nếu phải tưới cây ban đêm, bạn nên khéo léo tưới xuống đất sao cho cây không bị ướt, và tưới lượng nước ít hơn để tránh úng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link