Nấu canh cá cứ thêm một thìa này, cá hết mùi tanh, thịt thơm ngọt hơn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Với những bí quyết dưới đây, bạn sẽ có nồi canh cá thơm ngon, không bao giờ sợ bị tanh.

Loại bỏ các bộ phận gây mùi tanh từ công đoạn sơ chế

Mẹo nấu canh cá không tanh đầu tiên mà bạn cần biết đó chính là loại bỏ các bộ phận gây mùi. Thân cá sẽ có một số bộ phận có mùi tanh đặc trưng cần phải loại bỏ trong khi sơ chế như vảy, mang, ruột, màng đen trong bụng cá. Sau khi làm sạch toàn bộ những phần này, hãy đem cá rửa thật sạch rồi mới đem cắt khúc.

nau-canh-ca-khong-tanh-01

Khi sơ chế cá chép, bạn cần phải cắt sợi gân trắng ở hai bên mình cá. Loại bỏ phần này cũng giúp khử mùi tanh của cá tốt hơn.

Với các loại cá da trơn như cá basa, cá hú... bạn hãy cạo hết nhớt trên mình cá. Có thể dùng một ít nước nóng đổ vào thân cá rồi dùng dao cạo sạch nhớt. Việc này sẽ giúp cá khi nấu không bị tanh.

Ngâm rửa cá

Sau khi đã sơ chế sạch các bộ phận gây mùi tanh của cá, bạn cần ngâm rửa cá để tiếp tục loại bỏ mùi. Có rất nhiều cách để ngâm rửa cá mà bạn có thể tham khảo.

nau-canh-ca-khong-tanh-02

- Ngâm rửa cá bằng nước vo gạo hoặc sữa tươi không đường trong khoảng 15 phút sẽ giúp khử mùi tanh của cá rất tốt. Sau khi đã ngâm cá trong các loại nước trên, hãy vớt cá ra rửa lại với nước sạch và để ráo trước khi nấu.

- Rửa cá bằng rượu và gừng: Đây là hai nguyên liệu có thể sử dụng để khử mùi tanh của rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là cá. Bạn chỉ cần lấy rượu và gừng đập dập thoa đều lên mặt trong và ngoài của con cá và để vài phút cho nguyên liệu phát huy tác dụng khử mùi tanh. Sau đó, đem cá đi rửa lại với nước sạch và để ráo.

- Sử dụng muối trắng và giấm: Trộn muối trắng với một ít giấm rồi thoa đều lên thân cá cũng giúp khử mùi tanh và loại bỏ nhớt hiệu quả. Sau đó, bạn chỉ cần đem cá đi rửa với nước sạch và chờ chế biến là được.

- Sử dụng chanh: Hòa nước cốt chanh vào một bát nước sạch rồi bỏ các vào ngâm trong đó vài phút sẽ giúp việc loại bỏ nhớt của cá được dễ dàng hơn đồng thời thịt cá cũng sẽ bớt tanh đi rất nhiều.

Ướp gia vị

Bạn có thể ướp các với một chút hành, gừng, hạt tiêu, nghệ... (tùy khẩu vị) để món ăn thêm đậm đà, dậy mùi.

Rán cá trước khi nấu

nau-canh-ca-khong-tanh-03

Để cá chắc, không bị vỡ nát và không bị tanh khi nấu, bạn có thể rán sơ con cá trước khi cho vào nồi nấu canh.

Chỉ cần rán để các mặt của miếng cá se lại là được. Sau đó, cho cá vào nồi nước đang sôi cùng với các nguyên liệu khác, nêm gia vị và nấu vài phút là cá chín.

Nấu canh cá bằng nước nóng

Nếu cho cá vào nồi nước lạnh nấu ngay từ đầu thì cá sẽ rất dễ bị nát. Ngoài ra, cách nấu này còn làm các bị tanh hơn vì toàn bộ phần máu thừa, chất nhầy từ da cá, bụng cá sẽ hòa hoàn toàn vào nước.

Bạn nên đun nước thật sôi rồi mới cho cá vào nấu.

Sử dụng các loại gia vị, rau thơm để tăng hương vị cho món ăn

Với món canh cá, người ta thường dùng các nguyên liệu có vị chua như cà chua, khế, dứa, me, sấu... để nấu cùng. Những thứ này giúp canh cá có vị chua dịu nhẹ rất bắt miệng và cũng giúp át đi mùi tanh của cá rất tốt. 

Tùy theo loại cá và sở thích của gia đình mà bạn có thể chọn nguyên liệu nấu canh cá khác nhau.

nau-canh-ca-khong-tanh-04

Để canh cá thơm ngon, không bị tanh, một số bà nội trợ sẽ cho một muôi nhỏ dấm bỗng hoặc mẻ cơm chua (đã lọc lấy nước) vào nồi canh.

Khi nêm nếm gia vị, có thể cho thêm 1 thìa nước mắm để nồi canh dậy mùi thơm. Sau khi cho nước mắm, hãy tắt bếp và bắc nồi canh xuống.

Ngoài ra, với món canh cá, bạn không được quên các loại rau thơm hành lá, rau mùi, thì là, ớt... Chúng sẽ giúp món canh hấp dẫn, không có mùi tanh.

Canh cá nên ăn khi còn nóng để không bị tanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link