Mua mận đầu mùa cứ nhìn 5 điểm này, đảm bảo chọn được mận giòn ngọt, không lo chua đắng

( PHUNUTODAY ) - Mận đầu mùa có giá thành tương đối cao, nhiều người e ngại mua phải quả chua đắng. Với những mẹo này bạn có thể yên tâm chọn được mận ngon.

Giữa tháng 4 là thời điểm mận bắt đầu được thu hái. Mức giá mận đầu mùa khá cao, dao động 120.000-150.000 đồng/kg. Loại nhỏ hơn có giá khoảng 80.000 đồng/kg. So với thời điểm chính vụ thì mức giá này cao hơn khá nhiều.

Thêm nữa, mận đầu mùa thường khá chua, vị ngọt không quá rõ như bước vào chính vụ. Nhưng nếu biết cách chọn thì bạn vẫn mua được mận ngon. Tuyệt đối không nên chọn bừa mà lấy phải quả đắng chát rất phí tiền. Để mua mận 10 quả giòn ngon như 10, không sợ chua chát bạn có thể dựa vào những mẹo nhỏ này.

Màu sắc và hình dáng

Bạn nên chọn những quả mận không quá to, không quá nhỏ, vỏ nhẵn, màu sắc tươi sáng, đỏ thẫm. Không nên mua những quả mận có màu xanh đỏ lẫn lộn. Loại này là mận chưa chín hẳn, ăn rất chua và chát.

Độ cứng

Bạn dùng tay nắn quả mận để kiểm tra độ cứng – mềm của quả. Nếu như thấy mận không quá cứng, không quá mềm thì đó là mận ngon. Còn nếu mận quá cứng thì là mận xanh, chưa chín, không nên mua. Nếu như mận mềm thì có nghĩa là nó đã quá chín hoặc bị thối hỏng, hương vị sẽ không ngon.

Trọng lượng

Bạn hãy cầm mận trên tay, nếu có cảm giác nặng hơn thì quả mận đó nhiều nước, ăn sẽ giòn ngon. Còn nếu cầm quả mận mà thấy nhẹ phộp thì không nên chọn mua.

Vỏ mận

Không phải người bán nào cũng nói cho bạn biết cách phân biệt mận “sạch” là quan sát vỏ của chúng. Thường thì những quả mận ngon, không bị ngâm tẩm hóa chất sẽ có phần vỏ căng, nhẵn bóng.

Bao phủ quanh vỏ quả mận sẽ có 1 lớp phấn trắng, nhìn qua thì tưởng là bẩn nhưng đó mới là dấu hiệu của mận ta chính gốc.

Mùi vị

Một cách nữa giúp bạn chọn được mận ngonđó là dựa vào mùi vị. Bạn có thể nếm thử để biết được mùi vị của loại mận mà mình lựa chọn. Thế nhưng, ăn thử cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi mận ở các sạp thường chưa được rửa sạch, ăn vào dễ bị đau bụng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Chính vì vậy mà các chuyên gia không khuyến khích thử mận trực tiếp tại các quầy bán hoa quả. Thay vào đó, bạn có thể quan sát các đặc điểm bên ngoài như: màu sắc, hình dáng, trọng lượng của quả để quyết định có mua hay không.

Sau khi mua về, nếu muốn mận tươi ngon lâu thì bạn nên rửa sạch, cho vào túi zip hoặc hộp bảo quản thực phẩm rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh. Đây là môi trường lý tưởng để giữ cho mận luôn tươi đồng thời ngăn chặn các loại vi khuẩn tấn công làm thối quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link