Nấu canh cá nhớ làm thêm bước này, đảm bảo canh ngọt thanh, không tanh

( PHUNUTODAY ) - Canh cá là món ăn quen thuộc với mọi gia đình. Do cá có mùi tanh tự nhiên nên nếu chế biến không khéo thì canh sẽ rất khó ăn.

Loại bỏ hết màng đen trong bụng cá

Khi nấu các món liên quan đến cá, nhiều người chỉ bỏ mang, bỏ ruột, cắt vay và cạo vảy cá mà không biết rằng trong bụng cá còn có phần màng đen cần được làm sạch. Màng đen bám trong bụng cá là một trong những nguyên nhân khiến cá bị tanh.

Bạn cần làm sạch lớp màng đen trong bụng cá trước khi nấu.

Bạn cần làm sạch lớp màng đen trong bụng cá trước khi nấu.

Lớp màng này vốn có tác dụng bảo vệ nội tạng cá, có thành phần chính là chất béo, lysozyme và các vi khuẩn độc hại. Do đó, khi sơ chế cá, bạn nên cạo sạch lớp màng đen này để vừa đảm bảo vệ sinh vừa giảm mùi tanh của cá.

Rửa cá bằng các nguyên liệu khử mùi

Có rất nhiều cách để khử mùi tanh của cá mà bạn có thể áp dụng.

- Ngâm cá với nước vo gạo hoặc sữa tươi

Bạn có thể giữ lại phần nước vo gạo rồi ngâm cá đã làm sạch trong nước này khoảng 15 phút. Rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo.

Sữa tươi cũng là một nguyên liệu giúp làm sạch và khử mùi tanh của cá. Bạn chỉ cần ngâm cá tỏng sữa tươi khoảng 15 phút rồi đem rửa lại với nước sạch là được. Cách này sẽ phù hợp với các loại cá bản lớn như phi lê cá hồi, cá ngừ, cá thu.

- Sử dụng rượu, gừng

Rượu và gừng là các nguyên liệu có thể khử mùi tanh của cá. Bạn chỉ cần lấy gừng băm nhỏ và rượu thoa đều lên mặt trong và mặt ngoài của cá rồi để trong vài phút. Rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo trước khi chế biến.

- Sử dụng muối hạt

Muối hạt vừa có tác dụng làm sạch, vừa giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên mình cá. Bạn hãy lấy muối hạt thoa đều lên thân cá, cả bên ngoài lẫn bên trong bụng cá. Chà rửa để loại bỏ hết nhớt của cá rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bạn cũng có thể pha nước muối loãng rồi ngâm cá trong đó vài phút. Ngâm với nước muối cũng giúp phần thịt cá săn chắc hơn. Sau đó, bạn hãy vớt cá ra và rửa lại bằng nước sạch.

Nấu canh cá bằng nước nóng

Khi nấu canh cá, bạn nên sử dụng nước nóng. Nếu bằng nước lạnh sẽ khiến cá bị tanh và dễ bị nát. Cho cá vào nồi nước lạnh làm toàn bộ phần máu thừa và chất nhầy từ cá hòa tan vào nước, làm mùi tanh trở nên rõ ràng và nồng hơn. Khi sử dụng nước nóng, thịt cá nhanh chóng co lại giúp giảm mùi tanh một cách đáng kể.

Rán cá trước khi nấu

Một trong những bí quyết giúp canh cá không bị tanh chính là rán sơ cá rồi mới nấu. Việc này giúp cá thơm ngon hơn và không bị nát. Khi cho nước vào nấu canh cá, bạn nhất định phải dùng nước sôi để cá không bị tanh.

Chọn đúng gia vị và cho rau thơm vào khi nấu

Món canh cá sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu đi các loại rau thơm.

Món canh cá sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu đi các loại rau thơm.

Khi nấu canh cá, bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu tạo vị chua nhưa khế chua, dứa, me, sấu, cà chua... Những nguyên liệu này vừa giúp tạo ra vị chua dịu, dễ ăn cho món canh mà cũng góp phần làm cá thơm ngon hơn, không bị tanh.

Đối với món canh cá, nguyên liệu không thể thiếu đó chính là các loại rau thơm như hành lá, thì là, ngò... Các loại rau này nên cho cuối cùng để rau giữ được màu sắc đẹp mắt mà vẫn giúp canh thơm ngon, không còn mùi tanh của cá. Có thể thêm ớt, hạt tiêu vào canh cá tùy theo sở thích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link