Vẩy vài giọt nước này lên cá chỉ vàng khô rồi đem nướng, cá thơm nức, vàng óng, không bị cháy

( PHUNUTODAY ) - Cá chỉ vàng khô nướng là món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, khi chế biến, nếu không khéo léo, cá rất dễ bị cháy.

Chọn cá chỉ vàng khô

Khi mua cá chỉ vàng khô, bạn cần lựa chọn thật kỹ vì cá này dễ nhầm với cá ngân khô hoặc cá đù khô. Hai loại cá kia sẽ bở và kém vị hơn cá chỉ vàng.

Cá chỉ vàng ngon là con cá có hình thoi, mặt lưng có màu ghi hoặc xám. Quan sát sẽ thấy cạnh hai sống lưng có hai sợi chỉ màu vàng còn phần rìa lưng có màu xám bạc. Lật phần bụng cá lên sẽ thấy bên trong có màu nâu hơi đỏ còn phần rìa bên ngoài có màu vàng nhạt.

Bạn có thể cầm cá lên và thử xé bằng tay. Cá ngon là cá có thịt dai chắc, xé ra không tạo cảm giác bị bở.

Cá chỉ vàng có phần hai đường màu vàng đặc trưng trên lưng.

Cá chỉ vàng có phần hai đường màu vàng đặc trưng trên lưng.

Thông thường, các chỉ vàng được phơi theo dãy xếp gần nhau nên thành phẩm thường là các con cá xếp chồng dính vào nhau thành một khối.

Nếu thấy cá hình tròng thì không nên mua vì đó có thể là cá ngân khô. Ngoài ra, không mua loại cá có màu nâu quá đậm. Loại này thường là loại được tẩm ướp nhiều gia vị để át đi mùi cá ươn rồi mới đem đi phơi nắng. Nếu thấy cá bị nhớt dính, xé ra thấy bở thì không mua.

Nướng cá chỉ vàng

Để làm chín cá chỉ vàng, cách phổ biến nhất là nướng. Cá chỉ vàng nước có mùi thơm rất hấp dẫn, là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, do phần rìa của con cá chỉ vàng khá mỏng nên nếu nướng không khéo thì bên ngoài dễ bị cháy, thịt cá bị khô dai.

Để nướng cá chỉ vàng, bạn cần phải tách rời từng con. Xếp cá lên vỉ nướng sau đó xịt hoặc rưới một ít rượu trắng hay bia lên trên. Rượu/bia sẽ giúp khử mùi tanh của cá, làm mềm thớt thịt cá.

Thêm một ít rượu hoặc bia lên cá trước khi nướng giúp các mềm và có mùi thơm hơn.

Thêm một ít rượu hoặc bia lên cá trước khi nướng giúp các mềm và có mùi thơm hơn.

Sau đó, bạn có thể đem cá đi nướng. Có thể dùng cồn, bếp ga để nướng cá. Khi nướng trực tiếp trên ngọn lửa, bạn cần phải điều chỉnh ngọn lửa thường xuyên và lật trở để cá chín đều, không bị cháy.

Do cá chỉ vàng mỏng, nhanh chín nên khi thấy phần da cá phồng lên, vàng đều, thân có có tiết ra một chút mỡ là có thể gắp cá ra.

Ngoài ra, bạn có thể bỏ cá chỉ vàng khô vào lò nướng, lò vi sóng, nồi chiên không dầu để làm chín.

ca-chi-vang-nuong-03

Chiên cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng khô cũng có thể đem đi chiên. Đa số mọi người sẽ chờ cho dầu nóng lên rồi mới cho cá chỉ vàng vào chảo. Tuy nhiên, do cá chỉ vàng mỏng nên khi thả vào chảo dầu nóng, nhiệt độ cao sẽ làm cá bị mất nước và trở nên khô cứng, dễ cháy khét.

Do đó, nên cho dầu và cá vào chảo cùng lúc. Chỉ cần một lượng dầu nhỏ là được. Sau đó, dùng di di miếng cá để cho dầu bám đều trên bền mặt. Bật bếp và để lửa vừa để dầu nóng lên. Cá sẽ chín từ từ. Khi thấy cá hơi cong mình thì nhanh chóng lật mặt còn lại và chiên cho đến khi phần da phồng lên, cá ngả màu vàng và có mùi thơm thì gắp ra. Có thể để cá lên giấy thấm dầu để loại bỏ phần dầu thừa rồi mới xếp cá ra đĩa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link