Nấu chè đậu xanh đừng đun cùng nước lã: Làm theo cách này đậu nhanh mềm, bở tơi, ăn ngon xuất sắc

( PHUNUTODAY ) - Cùng học cách nấu đậu xanh nhanh mềm nhé!

Cách chọn mua đậu xanh ngon, bở

Qua màu sắc

Dễ dàng nhất bạn có thể quan sát bằng mắt thường để lựa chọn đậu xanh. Đậu xanh chất lượng sẽ có màu xanh lục tươi sáng, phần bụng có đốm trắng, đặc biệt trông vẫn tươi mới, không quá cũ.

Nếu thấy đậu xanh có dấu hiệu chuyển sang bất kì màu sắc lạ thường nào khác thì tuyệt đối không nên mua bởi đó đậu xanh đã hỏng.

Qua hình dạng

Muốn đậu xanh ngon, không bị bở thì cần được thu hoạch ở thời điểm thích hợp, bởi sau khi trải qua quá trình sấy khô thì mới giữ được hương vị trọn vẹn của đậu xanh.

Thông thường, đậu xanh thơm ngon sẽ có hình bầu dục, trông sáng bóng, láng mịn, không bị trầy xước quá nhiều. Đồng thời, hai đầu của đậu xanh tròn trĩnh, thân mập mạp, không quá ốm hay méo mó bởi đó là đậu xanh không còn độ mọng nước.

cach-nau-dau-xanh-nhanh-mem-va-cach-chon-mua-dau-xanh-ngon-bo-tipsnote-800x450-3

Qua mùi

Bạn có thể chọn đậu xanh bằng cách qua mùi hương. Thông thường, đậu xanh ngon sẽ thoang thoảng hương thơm tự nhiên, đặc trưng của đậu.

Nếu ngửi thấy mùi ẩm mốc hoặc nồng nặc mùi hóa chất thì bạn nên hạn chế mua bởi đó đa phần là đậu xanh đã bị phun thuốc trừ sâu quá nhiều chứ không được sinh trưởng tự nhiên.

Không chọn hạt sâu mọt

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế mua đậu xanh đã bị sâu mọt phá hoại bởi hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm sút đi rất nhiều, đó đa phần là đậu xanh chưa được bảo quản tốt.

Những cách nấu đậu xanh nhanh nhừ

chedauxanh

Để đậu vào ngăn đá

Bước 1: Đậu xanh sau khi mua về, rửa sạch và cho vào đậu xanh một phần nước lọc, chỉ cần ngập trên bề mặt đậu xanh là được.

Bước 2: Sau đó, cho chén đậu xanh ngâm nước vào luôn ngăn đá tủ lạnh để đóng băng hoàn toàn. Đến lúc các mẹ muốn nấu đậu xanh, chỉ cần lấy trực tiếp ra nấu.

Bước 3: Đặt nồi nước lên bếp, rồi đợi đến khi nước thiệt sôi cho thẳng phần đậu đã đóng băng vào nồi. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả chỉ sau 2 phút, lúc này các hạt đậu đã nở hết.

Rang và nấu nước lạnh

Đầu tiên, đậu xanh mua về bạn rửa sạch, để ráo. Sau đó, bắc chảo hoặc nồi gang lên bếp cùng phần đậu xanh vừa sơ chế vào, dùng đũa đảo đều và tiến hành rang với lửa nhỏ khoảng 10 phút.

Kế đến, bạn cho đậu xanh ra nồi khác và chế biến tùy theo sở thích nhé!

Nấu đậu với nước sôi

Một cách đơn giản khác bạn có thể sử dụng chính là sau khi sơ chế đậu xanh sạch sẽ thì để ráo. Kế đến, bắc nồi lên bếp cùng ít nước tiến hành đun sôi với lửa vừa.

Nước sôi bạn cho toàn bộ phần đậu xanh đã ráo vào, tiếp tục nấu đến khi nước cạn dần thì bạn thêm nước sôi vào nữa, cao hơn mặt đậu xanh khoảng 1 lóng tay là được. Cứ thực hiện như vậy cho đến khi đậu xanh được mềm nhừ nhé!

Ủ nước nóng

Bạn có thể nấu đậu xanh 1 cách nhanh chóng bằng cách rửa sơ đậu với nước cho sạch. Sau đó, cho vào thùng giữ nhiệt, đồng thời thêm nước nóng vào đến xâm xấp mặt đậu, đậy nắp kín lại và tiến hành ủ khoảng 3 - 4 tiếng.

Rang và nấu nước lạnh

Đầu tiên, đậu xanh mua về bạn rửa sạch, để ráo. Sau đó, bắc chảo hoặc nồi gang lên bếp cùng phần đậu xanh vừa sơ chế vào, dùng đũa đảo đều và tiến hành rang với lửa nhỏ khoảng 10 phút.

Kế đến, bạn cho đậu xanh ra nồi khác và chế biến tùy theo sở thích nhé!

Ngoài ra bạn cần lưu ý một vài điều sau để món chè đậu xanh của mình bắt mắt hơn, mùi vị cũng thơm ngon hơn

Chọn nồi nấu chè phù hợp

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng tiếc là nhiều người đã bỏ qua.

Để nhanh chóng và tiện nghi nhất, bạn nên dùng nồi áp suất, nồi cơm điện hoặc nồi gốm để nấu chè.

Không được mở vung khi nấu

Khi nấu chè đậu xanh, bạn không nên mở vung. Bởi vì trong đậu xanh có chứa polyphenol dễ bị oxy hóa nên chè đậu xanh dễ chuyển sang màu đỏ. Nên đậy nắp lại có thể làm giảm sự tiếp xúc với oxy bên ngoài tránh bị oxy hóa.

Thêm nước theo từng đợt

Không phải cho nước một lần, khi nấu chè đậu xanh bạn nên thêm nước theo từng đợt. Tốt nhất là nên thêm nước làm 2-3 đợt. Bước đầu tiên lấy lượng nước nhỏ, cho đậu xanh vào đun sôi trên lửa lớn, sau đó chuyển lửa nhỏ và nấu từ từ đến khi nhừ. Đun sôi lần 2 sau khi cho thêm nước. Ưu điểm của cách nấu này là rút ngắn được thời gian, hạt đậu bở và ăn thơm ngon hơn.

Nếu dùng nồi áp suất thì không cần ngâm đậu trước. Cho đậu xanh cùng nước vào nồi đun sôi thì chuyển sang lửa nhỏ, đun trong khoảng 20 phút. Lúc này, mở vung và thêm nước, đun sôi lại bằng lửa lớn. Lần thứ hai không nên đun quá lâu.

Mở vung, cho đường phèn vào. Chú ý, khi thêm độ ngọt cho chè, dùng đường phèn, không nên dùng mật ong. Vì mật ong có chứa nhiều loại khoáng chất và ion sắt trong đó nếu kết hợp với đậu sẽ làm chè chuyển sang màu đen.

Mùa hè đến, tiết trời oi bức như vậy mà có một bát chè đậu xanh thanh mát giúp hạ nhiệt thì còn gì bằng! Bạn có thể áp dụng những mẹo trên để nồi chè đậu xanh của mình vừa nhừ bở vừa có màu xanh đẹp mắt.

Chúc bạn sẽ có món chè đậu xanh thật ngon và đẹp mắt nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link