Người xưa dạy “nam tả nữ hữu” nghĩa là gì, ứng dụng thế nào để hôn nhân viên mãn, làm ăn phát đạt?

( PHUNUTODAY ) - Theo thuyết âm dương thì mọi việc trong cuộc sống nên thuận theo quy luật nam tả nữ hữu, tức nam bên trái, gái bên phải thì sẽ thuận.

Nam tả nữ hữu là một quan niệm phong thủy từ xa xưa và gắn liền với các mối quan hệ trong đời sống và liên quan tới những quy tắc trong đời sống hôn nhân, vợ chồng, thờ tự, trong các lễ nghi…

Nam tả nữ hữu nghĩa là nam bên trái, nữ bên phải. Quy tắc này xuất phát từ thuyết thủ tổ Bàn Cổ thời xa xưa của Trung Hoa. Theo đó mắt trái của Bàn Cổ hóa thành người nam thần mặt trời, mắt phải thành nữ thần mặt trăng. Mặt trời là dương, mặt trăng là âm. Do đó theo thuyết âm dương ngũ hành thì bên phải là nữ, bên trái là nam.

Theo đó khi sắp xếp cuộc sống và trong các lễ nghi thì cần thuận theo Âm dương, nam tả nữ hữu để mọi việc thuận lợi. Thuận theo âm dương mọi việc hanh thông hợp phong thủy. Quy tắc này áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực cưới hỏi, đời sống, chụp ảnh, thờ tự, sắp xếp nhà cửa….

nam ta nu huu vo chong

Đời sống vợ chồng

Trong đời sống vợ chồng, theo quy luật nam tả nữ hữu thì người vợ luôn bên phải, chồng bên trái. Khi ngủ chồng nên nằm bên trái, vợ bên phải sẽ cân bằng âm dương và thuận lợi cho hôn nhân.

Trong nghi lễ cưới hỏi chụp ảnh gia đình, người vợ cũng bên phải, người chồng bên trái. Đặc biệt trước bàn thờ gia tiên hay lễ đường quy tắc này được người xưa chú trọng để thuận lợi, gia đạo bình an có trên dưới nề nếp. Khi chụp ảnh gia đình, vợ chồng cũng sắp xếp tương tự vậy.

Nếu sắp xếp ngược lại thì cặp đôi thường thiếu hài hòa vì đang đảo lộn luật âm dương. Điều đó có thể gây trục trặc bất lợi cho hôn nhân của họ.

Sắp xếp gia đình ưu tiên

Trong gia đình cũng vậy nam tả nữ hữu, những gì bên phải biểu hiện cho vợ, những gì bên trái tượng trưng cho chồng. Thế nên nếu sắp xếp mọi thứ tiền tài của cải bên trái thì người vợ sẽ bị lệ thuộc chồng, không thuận quản lý tài chính.

nam ta nu huu ban tho

Trong thờ cúng

Ban thờ gia tiên rất quan trọng trong lễ nghi của người Việt. Việc sắp xếp ban thờ cũng vậy. Điều đó thể hiện tôn kính, biết ơn đấng sinh thành và thế hệ cha ông đi trước. Theo đó ảnh thờ ông sẽ bên trái, còn ảnh thờ bà đặt bên phải không tráo ngược lại để thuận nam tả nữ hữu.

Tương tự như vậy khi làm mộ vợ chồng thì cũng đặt vị trí nam tả nữ hữu như thế. Theo quan niệm phong thủy thì việc mộ phần rất quan trọng. Nam bên trái tượng trưng cho thanh long, nữ bên phải tượng trưng cho bạch hổ. Mộ phần không đúng phong thủy có thể ảnh hưởng tới gia đạo, con cháu lục đục làm ăn khó khăn, ốm đau bệnh tật.

ta thanh long huu bach ho

Vật phẩm phong thủy

Trong các vật phẩm phong thủy khi bài trí cũng nên lưu ý nam tả nữ hữu, tương ứng tả thanh long, hữu bạch hổ. Thanh long là tạo dựng còn bạch hổ là duy trì. Thế nên trong tranh mừng thọ cần đặc biệt chú ý điều này và khi trang trí phong thủy trong nhà cũng cần chú ý điều này thì gia đình phát tài phát lộc, thịnh vượng.

Trong làm ăn

 Trong kết hợp làm ăn có nam có nữ thì cũng nên theo thuyết âm dương nam tả nữ hữu để thuận âm dương, tương trợ, cùng nhau phát triển, không đảo lộn âm dương. Khi làm việc với đối tác, sắp xếp vị trí thì chủ nhà bên trái, khách bên phải. Trong lễ ký kết, lưu niệm cũng nên chú ý điều này sẽ tốt theo quan niệm phong thủy âm dương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn