Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng loại cây vốn mọc dại, nông dân đổi đời kiếm tiền tỉ mỗi năm

14:57, Thứ hai 02/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Trước đây loại rau dại này mọc nhiều mà không mấy ai quan tâm. Nhưng nhờ mở rộng mô hình trồng mà nhiều hộ nông dân đã đổi đời.

Ông Hà Ngọc Phi (trú ở xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) có mảnh vườn 1,5ha trồng rau má. Theo lời ông Phi, trước đây ông là dân buôn bán rau củ đi bỏ ở các chợ nhưng thu nhập khá bập bênh, làm cật lực cả ngày lẫn đêm vẫn không đủ ăn. Lúc đó, rau má đồng – một loại rau quen thuộc ở nước ta thường được mọi người dùng ăn sống, xào, nấu canh,… nhất là xay bỏ bã lấy nước uống giải nhiệt. Tuy nhiên, phải đến khi một số thương hiệu chế biến nước uống từ rau má phát triển, xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng khắp cả nước thì rau má mới nổi lên.

Ông Phi nhận thấy nhu cầu cây rau má rất lớn nên đã chuyển từ buôn sang trồng loại rau này. Ông Phi chia sẻ: “Với lợi thế là vùng bãi bồi bên kia sông Thu Bồn (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn), đất đai rất màu mỡ, tôi đã mạnh dạn thuê đất trồng rau má. Năm đầu tiên tôi trồng thử nghiệm trên diện tích 1.500m2. Mới trồng rau má, kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng đã thu lãi gần 100 triệu đồng/năm. Mới trồng rau má, kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng đã thu lãi gần 100 triệu đồng/năm. Nhận thấy trồng rau má cho thu nhập cao nên tôi quyết định đầu tư mở rộng diện tích của mình”.

Rau má là loại rau thích nghi mới mọi điều kiện khí hậu. Chúng dễ trồng, sức sống mạnh mẽ nên ít sâu bệnh. Chỉ khoảng 20-25 ngày từ lúc gieo trồng là cây cho thu hoạch. Chỉ cần trồng 1 lần có thể khai thác quanh năm. Với 1500m2 vườn trồng rau má, gia đình ông Phi cung cấp cho thị trường 200kg rau má/ngày. Thương lái sẽ tới và thu mua với mức giá dao động 22.000 – 25.000 đồng/kg, mỗi sào cho sản lượng trên 600kg/tháng, thu nhập bình quân mỗi sào từ 17-20 triệu đồng/tháng. Như vậy, mỗi tháng ông Phi thu được trên 120 triệu đồng từ việc bán rau má, sau khi trừ chi phí thì cho lãi 70 triệu đồng/tháng. Nếu cộng thêm doanh thu từ các loại rau, củ quả khác thì bình quân mỗi năm ông Phi thu về hơn 1 tỷ đồng.

Về miền duyên hải Nam Trung Bộ, trước đây người dân làng chài Nhơn Lý (Quy Nhơn) quanh năm chỉ bám thuyền đi biển, đánh bắt cá thì nay cũng đã chuyển dần sang trông rau má để kiếm thêm thu nhập. Hàng trăm hộ nông dân phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn (Bình Định) trong những năm qua duy trì diện tích trồng rau má ổn định bởi trồng rau má có lợi nhuận gấp 3-4 lần trồng lúa. Hầu hết các hộ dân trồng rau má đã có cuộc sống khấm khá và giàu có.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bùi – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp số 1 Nhơn Phú: “Chúng tôi cũng đã hạch toán về sản xuất rau má hiệu quả hơn cây lúa để tổ chức hội thảo đó là: mỗi 1ha sản xuất lúa 2 vụ/năm, mỗi vụ khoảng 65 tạ/ha thì cho tổng doanh thu khoảng 80-85 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi 30% thì nông dân chỉ có lãi từ 28-30 triệu đồng. Còn trồng cây rau má 1ha chúng tôi hạch toán trên 1ha thì cho thu nhập gần 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí khoảng 70-75% thì người trồng rau má lãi khoảng 100 triệu đồng/ha/năm. Như vậy thì làm cây rau má lãi gấp 3-4 lần so với sản xuất lúa”.

Mỗi năm, các hộ trồng rau má ở Nhơn Phú cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 tấn rau má. Loại rau này chủ yếu được các thương lái thu mua và vận chuyển đi các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Phú Yên, Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai,… tiêu thụ. Vì vậy mà đầu ra của cây rau má không lo “ế”.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: rau má nghề lạ