Người đang hưởng lương hưu 124 triệu đồng/tháng là ai?

( PHUNUTODAY ) - Thông tin từ Bảo hiểm xã hội TPHCM, người đang hưởng mức lương hưu cao nhất tới 124 triệu đồng/tháng. Vậy người đó là ai?

 Lương hưu chính là khoản phí được chi trả cho những người lao động đã đến độ tuổi về hưu khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trước đó. Khi mức đóng càng cao, thời gian đóng càng dài thì lương hưu nhận được càng nhiều. Hiện nay, ở Việt Nam, người đang hưởng lương hưu cao nhất, tới 124 triệu đồng/tháng là ai?

nguoi-huong-luopng-huu-124trieu-dong-thang-la-ai_1

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội TPHCM, người đang hưởng mức lương cao nhất trên địa bàn thành phố là ông P.P.N.T với số tiền 124.700.000 đồng/tháng. Ông T. nghỉ hưu từ tháng 4/2015 với mức lương hưu 87 triệu đồng/tháng, sau nhiều lần điều chỉnh, mức lương hưu của ông T. tăng lên 101 triệu đồng/tháng và nay là hơn 124 triệu đồng/tháng. Theo đó, người hưởng lương trên tham gia đóng BHXH từ năm 1992 - 2015 với tổng thời gian đóng BHXH là 23 năm 3 tháng, tương đương với 279 tháng, tỷ lệ hưởng lương hưu là 62%.

Trường hợp này được hưởng lương hưu cao do mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH toàn bộ quá trình làm việc của người lao động đều theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định và luôn đóng BHXH hàng tháng ở mức lương rất cao.

Trong giai đoạn trước ngày 01/01/2007 (ngày Luật BHXH năm 2006 có hiệu lực thi hành): Do pháp luật quy định không khống chế trần tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, người lao động trên đã được doanh nghiệp đóng BHXH trên nền tiền lương hàng tháng rất cao. Có giai đoạn tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng BHXH cao nhất lên tới 249 triệu đồng.

Giai đoạn từ sau ngày 1/1/2007 tới nay, do Luật BHXH có quy định khống chế mức tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu chung (nay là mức lương cơ sở), người lao động trên đóng BHXH trên nền tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng BHXH dao động thấp nhất là 9 triệu đồng và cao nhất là 23 triệu đồng.

nguoi-huong-luopng-huu-124trieu-dong-thang-la-ai_2

Trước khi nghỉ hưu, ông N.T. là Tổng GĐ một công ty FDI với mức lương lên đến 250 triệu đồng/tháng, sau năm 2010 ông làm ở một công ty tư vấn toàn cầu. Trước năm 2006, số tiền đóng bảo hiểm không bị giới hạn mức trần, vì thế trung bình trong hơn 15 năm đầu, ông đóng 69 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, mức trần đóng bảo hiểm được giới hạn không quá 20 tháng lương cơ sở. Mức đóng của người này trong những năm còn lại trung bình khoảng 18 triệu đồng/tháng. Tháng cuối trước khi nghỉ hưu ông N.T đóng bảo hiểm xã hội 23 triệu đồng/tháng.

Ngoài ông N.T, tại TPHCM có không ít người đang hưởng lương hưu từ 35 đến 85 triệu đồng/tháng. Những người này chủ yếu làm việc ở các công ty liên doanh nước ngoài với mức lương đóng bảo hiểm xã hội từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

nguoi-huong-luopng-huu-124trieu-dong-thang-la-ai_3

Mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính như sau:

Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng (x) Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng tính như sau:

+ Đối với lao động nam là: Đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45% (người lao động nghỉ hưu năm 2021, đóng đủ 19 năm BHXH thì được 45%). Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%. Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng tối đa là 75%.

+ Đối với lao động nữ: Đóng đủ 15 năm BHXH thì được 45%. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2%. Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng tối đa là 75%.

Trường hợp người lao động hưởng lương hưu trước tuổi quy định do suy giảm khả năng lao động theo quy định, thì tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hàng tháng được tính như trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

Theo:  xevathethao.vn copy link