Người Nhật thường nấu chung cơm với một loại đậu: Ngừa nguy cơ loãng xương

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật có thói quen nấu cơm chung với đậu, đó là đậu Edamame hay còn gọi là đậu nành Nhật Bản. Mục đích là để nhằm nâng cao sức khỏe.

Đậu Edamame là loại đậu nành nguyên hạt và còn non, khi được thu hoạch vẫn còn giữ màu xanh lục khác với đậu nành bình thường có màu nâu. Loại đậu này có lớp vỏ mềm, không bị khô cứng như đậu nành trưởng thành. Đậu được sử dụng nhiều trong ẩm thực Đông Á, thường được bán dưới dạng nguyên vỏ. Đặc biệt, người Nhật thường nấu chung đậu Edamame với cơm để nâng cao sức khỏe.

Lợi ích của đậu Edamame

Cung cấp protein

Đa số thực vật thường không giàu protein bằng thịt động vật. Thế nhưng đậu Edamame là một trường hợp ngoại lệ, một cốc 155g chứa đến 18,5g protein. Đồng thời chúng còn cung cấp thêm các axit amin thiết yếu, giúp cơ thể luôn đầy đủ dinh dưỡng kể cả khi ăn chay trường.

Giảm cholesterol cho cơ thể

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI) cho thấy, ăn 47g protein từ Edamame hàng ngày có thể làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) xuống 12,9%.

Bên cạnh đó, Edamame còn giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin K làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như ức chế chất béo xấu.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Trong đậu Edamame có isoflavone có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh đối với phụ nữ. Điều này giải thích tại sao phụ nữ châu Á ít gặp những vấn đề mãn kinh hơn so với phụ nữ phương Tây. Bởi đậu nành thực sự không được các nước phương Tây chuộng bằng.

Giảm nguy cơ ung thư

NCBI cho biết, đậu Edamame chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Điều này đã chứng minh rằng, người Nhật Bản ít khi bị ung thư và có tuổi thọ cao nhờ việc sử dụng đậu nành thường xuyên.

Ngừa nguy cơ loãng xương

Loãng xương là một tình trạng bệnh khiến xương giòn và dễ gãy, điều này thường phổ biến ở những người lớn tuổi. Một số nghiên cứu tại NCBI cho thấy, người thường xuyên ăn các sản phẩm đậu nành, giàu isoflavone… có thể làm giảm nguy cơ loãng xương xuống rất thấp.

Cách sử dụng đậu Edamame

Bạn có thể chế biến đậu Edamame theo nhiều cách nhưng luộc, hấp, xào, áp chảo là những cách tốt để giữ nguyên dinh dưỡng. Để nấu chín, bạn cho đậu tươi còn nguyên vỏ vào nồi nước sôi có chút muối và nấu trong 5-6 phút cho đến khi đậu mềm.

Người Nhật thường rửa sạch đậu Edamame rồi tách vỏ lấy hạt, sau đó cho vào nấu chung với cơm rồi mang ra ăn như bình thường. Bạn có thể cho Edamame vào tô, thêm một chút nước rồi đậy kín, quay trong lò vi sóng khoảng 3 phút là có thể tách vỏ dễ dàng.

Bên cạnh đó, người Nhật còn trộn loại đậu này chung với salad và ăn như một món rau sống, phụ nữ Nhật rất chuộng món này khi ăn kiêng giảm cân.

Để tăng cường hương vị cho đậu Edamame, bạn có thể tẩm ướp thêm gia vị trước hoặc sau khi tách vỏ. Tuy nhiên hãy gia giảm phù hợp kẻo gây hại cho sức khỏe. Bạn có thể ăn nhiều loại đậu này một chút mà không phải lo tăng cân, chúng rất giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo.