Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao để không bị nát?

( PHUNUTODAY ) - Việc cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao làm bùng nổ tranh cãi trên mạng xã hội.

Cách cắt bánh chưng sao cho miếng đều và không bị nát có vẻ đơn giản nhưng cũng đòi hỏi một số mẹo nhỏ. Khi Tết đến, bánh chưng là một món không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt.

Bánh chưng được bọc bên ngoài bằng lá dong tự nhiên và bên trong là sự kết hợp của gạo nếp, đậu xanh, hành, thịt heo... Tất cả đều là những nguyên liệu truyền thống của nền văn hóa ẩm thực của dân tộc.

4-ngoisaovn-w692-h432

Bánh chưng không chỉ là một phần của bữa cơm Tết mà còn là biểu tượng của sự biết ơn đối với thiên nhiên, mang lại mùa màng bội thu và cuộc sống ấm no cho con người.

Bên cạnh đó, bánh chưng cũng là biểu tượng của lòng hiếu thảo của con cháu đối với cha mẹ. Do đó, phong tục dùng bánh chưng làm quà biếu dành cho cha mẹ cũng được ra đời từ đây.

Tuy nhiên, việc chọn lựa cách cắt bánh chưng bằng lạt hay dao để đạt được hiệu quả đẹp nhất không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu hai phương pháp cơ bản để cắt bánh chưng.

Cách cắt bánh chưng bằng lạt

Cắt bánh chưng bằng lạt là phương pháp truyền thống mà bạn chỉ cần sử dụng một chiếc đĩa để giữ bánh. Đầu tiên, nhẹ nhàng mở phần lá ra và tách nhỏ phần lạt buộc bánh, sau đó lần lượt đặt lên mặt bánh.

Bạn sẽ đặt hai sợi lạt vuông góc với nhau để chia bánh thành 4 miếng hình vuông đồng đều. Tiếp theo, đặt 2 dây chéo nối liền 4 góc của bánh để tạo ra 8 miếng bánh chưng.

meo-cat-banh-chung-banh-tet-dep

Nhớ chú ý thứ tự đặt dây, đặt dây trước sẽ được rút lên trước.

Tiếp theo, đặt ngược bánh (phần mặt bánh đặt dây lạt lên trên) ra trên đĩa và bóc bỏ phần lá còn lại.

Sau đó, dùng hai đầu của lạt kéo vào phía giữa của bánh để cắt thành từng miếng.

Nếu bạn rút đúng thứ tự dây đã đặt, việc cắt bánh sẽ dễ dàng hơn. Khi đã cắt bánh, hãy nhẹ nhàng rút ngang lạt ra ngoài thay vì nhấc lên cao trực tiếp để tránh làm bung nhân thịt bên trong.

Cách cắt bánh chưng bằng dao

Cắt bánh chưng bằng dao là phương pháp được nhiều người trẻ ưa chuộng vì nhanh gọn và dễ chia đều bánh.

Tuy nhiên, vì bánh chưng dính nên nếu cắt trực tiếp bằng dao sẽ làm cho việc rửa dao sau này trở nên phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm cuốn 2-3 vòng quanh lưỡi dao.

Đồng thời, nên sử dụng các loại dao to và dài để việc cắt trở nên dễ dàng hơn. Đối với những loại dao nhỏ, ngắn hoặc cùn, việc cắt sẽ khó khăn hơn và có thể làm hỏng bánh.

meo-cat-banh-chung-khong-can-lat

Bóc phần lá bánh ra và đặt bánh trên một mặt phẳng. Sử dụng dao để cắt bánh thành 8 miếng. Sau đó, đặt ngược bánh vào đĩa và bóc nốt phần lá còn lại. Cuối cùng, gỡ màng bọc thực phẩm ra khỏi dao là xong.

Đặc biệt, nếu bánh chưng được để trong tủ lạnh và đã cứng lại, việc cắt bằng dao sẽ dễ dàng hơn vì phần nếp sẽ cứng lại và không dính như ban đầu. Sau khi cắt, bạn có thể đặt bánh chưng vào chảo rán để làm nóng.

Tùy thuộc vào khả năng và sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn phương pháp cắt bánh mà bạn cảm thấy phù hợp nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link