Vì sao gà cúng giao thừa luôn ngậm hoa hồng? Ngậm hoa cúc, hoa lan có được không?

( PHUNUTODAY ) - Gà cúng ngậm hoa hồng dường như đã thành lệ bất thành văn khi các gia đình chuẩn bị đồ cúng.

Bạn có biết tại sao con gà cúng đêm Giao thừa luôn ngậm hoa hồng màu đỏ mà không phải loại hoa khác như hoa cúc hay hoa lan không?

Trong các nghi lễ của dân tộc, đặc biệt là trong ngày Tết, việc cúng gà là một phong tục phổ biến. Trong đó, con gà trống được chọn để cúng thường được trang trí với hoa hồng màu đỏ. Vậy hoa hồng màu đỏ mang ý nghĩa gì và tại sao lại được ưu tiên chọn lựa như vậy? Hãy cùng khám phá lý do sau đây!

Ý nghĩa gà trống cúng ngậm hoa hồng đỏ

Mọi người đều biết rằng hoa hồng thường được xem là biểu tượng của tình yêu đôi lứa và sự thủy chung trong tình cảm. Đặc biệt, hoa hồng màu đỏ không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại sự chắc chắn khi cho gà trống ngậm, nhờ vào thân hoa hồng cứng hơn so với các loại hoa khác như hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn.

DSC01086

Tính từ góc độ phong thủy, hoa hồng màu đỏ cũng tượng trưng cho sự may mắn và vận may tốt, cũng như biểu hiện cho tình cảm đôi lứa và hạnh phúc gia đình. Do đó, việc cúng gà trống ngậm hoa hồng màu đỏ trong đêm Giao Thừa - thời khắc thiêng liêng của năm mới, mang ý nghĩa tiễn biệt những điều xui xẻo của năm cũ và chào đón một năm mới an khang, thịnh vượng.

Đồng thời, nó cũng thể hiện sự yêu thương, đoàn kết và sự gắn bó của gia đình. Chính vì lý do đó, trong khoảnh khắc quan trọng này, người ta thường lựa chọn gà cúng và miệng của con gà đó được ngậm bông hoa hồng màu đỏ.

Cách đặt gà cúng đúng phong thủy hút lộc?

Theo một số quan niệm dân gian, việc gà quay ra hoặc quay vào không có ý nghĩa quan trọng. Khi gà quay ra, bàn thờ cúng lễ trông đẹp hơn và chỉ cần thờ miếng gà cũng đã đủ. Điều này là quan điểm phổ biến trong dân gian.

Tuy nhiên, từ góc độ phong thủy, việc đặt gà quay vào ban thờ có ý nghĩa đặc biệt. Gà biết kêu, biết gáy, khi quay vào ban thờ thể hiện sự tôn kính đối với thần linh và tổ tiên. Gà trống quay ra biểu thị sự chào đón ánh sáng ban mai, một biểu hiện của sự phát triển và thịnh vượng.

ga-ngam-hoa-hong-0

Ngược lại, khi gà trống quay vào, đó là sự tôn trọng của chủ nhà đối với những người có vị thế cao hơn. Tuy nhiên, cách sắp xếp này vẫn mang ý nghĩa tốt đẹp, tùy thuộc vào quan điểm và thực hành của từng gia đình.

Trong quan niệm xa xưa của người Việt, gà trống được xem như một cầu nối giữa thế giới của con người và thế giới của thần linh. Vì vậy, việc đặt gà quay về phía bát hương giúp gia chủ truyền đạt lời cầu nguyện và lời kính chúc đến gia tiên, thần linh một cách trọn vẹn và linh nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn