Nên pha loãng nước rửa bát hay cho trực tiếp lên giẻ rửa bát? Câu trả lời khiến nhiều người giật mình

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người không biết khi rửa bát thì nên pha loãng nước rửa bát hay cho trực tiếp lên giẻ?

Nhiều người chỉ quan tâm đến việc nên chọn loại nước rửa bát nào mà không chú ý tới cách sử dụng nó ra sao. Có người cho nước rửa bát trực tiếp lên miếng bọt biển, giẻ rửa bát nhưng có người lại pha loãng nó ra, nhúng miếng bọt biển vào dung dịch đó để rửa bát. Tuy nhiên cách làm nào mới đúng?

Có người nói cách nào mà chẳng như nhau, đều tạo ra bọt và đều rửa được bát. Thế nhưng nếu cứ giữ quan niệm đấy thì có thể làm hại tới sức khỏe của bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình đấy.

2

Bởi nếu cho nước rửa bát vào trực tiếp miếng bọt biển thì lúc đó lượng nước rửa bát quá đậm đặc. Nếu rửa không kỹ, rất có thể trên bát đĩa sẽ tồn dư một lượng nhỏ nước rửa bát. Chúng sẽ tan ra, ngấm ngược trở lại vào thức ăn một khi chúng ta sử dụng. Những hóa chất này khi vào cơ thể sẽ gây nhiều vấn đề cho đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng... thậm chí ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, nội tiết.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên pha loãng nước rửa bát ra chứ không nên đổ trực tiếp nước rửa bát vào miếng bọt biển. Ngoài ra, khi rửa bát bạn cũng nên tránh mắc phải một số sai lầm sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

3

- Ngâm bát rất lâu trước khi rửa

Không ít người có thói quen ngâm bát qua đêm, đến hôm sau mới rửa nhưng đây là một sai lầm nguy hiểm. Việc này có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Đặc biệt nếu đó là đũa, bát bằng gỗ thì vi khuẩn có thể sẽ ngấm sâu vào từng thớ gỗ, không thể nào loại bỏ hết được.

- Dùng quá nhiều xà phòng để rửa bát

Bạn chỉ nên dùng một lượng nước rửa bát vừa phải để tránh lãng phí cũng như tránh không loại bỏ được hết lượng nước rửa bát dư thừa bám trên bát đĩa. Nếu dùng quá nhiều, bát đũa rất khó làm sạch hoàn toàn.

- Chỉ tráng qua bát đĩa với một lần nước

Nhiều người cho rằng chỉ cần tráng bát một lần, không nhìn thấy bọt xà phòng nữa là được để tránh tốn thời gian, tốn nước. Tuy nhiên, hóa chất trong nước rửa nếu không rửa thật kĩ thì chắc chắn vẫn còn bám trên bề mặt bát đĩa đấy.

- Không làm khô bát đũa trước khi cất vào tủ

Rất nhiều gia đình có thói quen xếp bát đũa vào tủ, đóng chặt cửa tủ lại để tránh bụi bẩn, côn trùng bò vào. Nhưng trong môi trường kín, bát đũa rất lâu khô, đặc biệt là đũa, muôi gỗ sẽ không thể khô hoàn toàn, từ đó dễ hình thành nấm mốc hơn. Một khi sử dụng những vật dụng bị nấm mốc trong ăn uống, chúng ta có thể bị ngộ độc.

- Không thay giẻ rửa bát

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng miếng bọt biển rửa bát chứa hàng nghìn vi khuẩn như E. coli và Salmonella. Nguyên nhân là do những lỗ nhỏ li ti trên bọt biển là nơi thích hợp để lưu trữ vụn thức ăn thừa, giúp các vi khuẩn phát triển. Cho nên, miếng rửa bát cần được vệ sinh sạch sẽ, thay thường xuyên để tránh gây hại cho sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link