Nếu 3 vị trí này trên cơ thể ngứa liên tục thì phải đi khám ngay, coi chừng đã mắc bệnh nan y

( PHUNUTODAY ) - Ngứa cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh ung thư như ung thư da, ung thư gan, ung thư túi mật, ung thư ống mật, ung thư máu,…

Ngứa mãi không khỏi, đi khám thì có khối u trong tụy

Theo Sohu đưa tin, bà Lý (87 tuổi sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) cảm thấy da ngứa ngáy khó chịu từ mua đông năm trước. Vì nghĩ nguyên nhân do thời tiết mùa đông hanh khô nên bà chủ quan không đi khám. Nhưng gần đây, tình trạng ngứa của bà ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy mà gia đình đã đưa bà đến bệnh viện tại Giang Tô để khám. Kết quả cho thấy bà Lý bị ngứa da là do một khối u trong tụy.

Các bác sĩ cho biết, khối u tụy có thể gây kích ứng da từ đó gây ngứa. Thật may khi thời điểm bà Lý đi khám bệnh chưa tiến triển nặng. Vì vậy mà bà vẫn còn có cơ hội điều trị. Câu chuyện của bà Lý chính là minh chứng cho thấy mỗi người nên cảnh giác với những triệu chứng bất thường trên cơ thể.

Theo thống kê, có khoảng 20% bệnh nhân ung thư có triệu chứng ngứa da ở mức độ khác nhau. Nhẹ thì như muỗi đốt, còn nặng thì sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

trieu-chung-ngua-tren-da

3 vị trí ngứa là dấu hiệu của ung thư

1. Ngứa trên da

- Ung thư máu: Hầu hết những loại ung thư liên quan đến máu đều biểu hiện là ngứa da. Phổ biến nhất là u lympho tế bào T, bệnh bạch cầu, ung thư hạch Hodgkin. Với u lympho tế bào T, ung thư có thể gây ngứa do tác động trực tiếp của da và do tiết các chất gây viêm như interleukin-31.

- Ung thư gan, ống mật, tuyến tụy và túi mật: Các bệnh ung thư cản trở đường mật dẫn đến tắc nghẽn, hậu quả là tích tụ muối mật trên da. Đặc biệt là ung thư tuyến tụ. Một số triệu chứng khác là đau bụng, cổ trướng, đau bụng, vàng da.

- Ung thư da: Ngứa da là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư da, phổ biến hơn ở ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.

2. Ngứa âm hộ, âm đạo

Ngứa âm hộ, âm đạo, vùng hậu môn có thể là do viêm nhiễm, vệ sinh không sạch sẽ, mắc các bệnh phụ khoa, nam khoa. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn điều trị.

3. Ngứa trên ngực

Mặc dù không phổ biến nhưng ngứa trên ngực cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư vú. Các triệu chứng có thể bắt đầu bằng ngứa và phát ban đỏ, sau đó mới đến các triệu chứng khác như nổi hạch, sờ thấy u cục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link