Nếu bị bỏ quên trên ô tô, một đứa trẻ có thể chịu đựng trong bao lâu?

( PHUNUTODAY ) - Một đứa trẻ bị bỏ quên trên ô tô có thể t.ử v.ong chỉ sau 5 phút do sốc nhiệt và thiếu oxy.

Liên tiếp xảy ra các vụ bỏ quên trẻ trên ô tô

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ trẻ bị bỏ quên trên ô tô khiến dư luận hết sức hoang mang.

Ngày 13/9 vừa qua, tại Bắc Ninh, cháu Nguyễn Tấn Lợi 3 tuổi bị bỏ quên trên ô tô của trường mầm non trong hơn 7 tiếng. Bé được cấp cứu tại cơ sở y tế ở đại phương sau đó chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Bé trai này nhập viện trong tình trạng sốc nhiệt, hoảng loạn, sốt, hạ đường huyết, mất nước... Hôm nay, cháu đã tỉnh táo, nhưng có dấu hiệu viêm phổi, cần điều trị tiếp.

Hơn một tháng trước, một trường hợp tương tự đã xảy ra. Bé Lê Hoàng Long, 6 tuổi, học trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên 9 tiếng trên ô tô.

tre-bi-bo-quen-tren-o-to

Trẻ có thể tử vong trong 5 phút bị bỏ quên trên ô tô

Khi ô tô tắt máy, đóng kín cửa, môi trường trong xe nguy hiểm như hội chứng nhà kính. Không có sự trao đổi không khí, cộng thêm thời tiết nóng bức bên ngoài sẽ khiến trẻ tử vong nhanh chóng.

Một thử nghiệm của trang The National.ae đã chỉ ra, một chiếc xe ô tô bị đóng kín sau khi tắt điều hoà, nhiệt độ bên trong có thể tăng thành 50 độ C chỉ trong 20 phút. Khi nhiệt độ bên ngoài là 27 độ C, nhiệt độ trong xe ô tô có thể tăng khủng khiếp lên thành từ 37 độ C chỉ trong 10 phút, thêm 10 phút nữa là 42 độ và 90 phút là 60 độ.

Sức nóng bên trong một chiếc xe có thể tăng nhanh khiến cơ thể trẻ không kịp điều chỉnh. 

Thông thường, khi một đứa trẻ bị nhốt trong ô tô, phản xạ đầu tiên của bé sẽ là sợ hãi, hốt hoảng. Khi bé càng sợ hãi, càng la hét thì sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái co giật, hạ đường huyết nhanh chóng. Đôi khi, bé cũng bị đói, khát nếu thời gian bị nhốt quá lâu. 

tre-bi-bo-quen-tren-o-to-03

Bên cạnh đó, khi đóng cửa ô tô, mức oxy bên trong xe sẽ giảm. Ngược lại, sự tích tụ khí carbon monoxide (CO) do rò rỉ khí thải sẽ tăng lên. Đây là một khí rất độc với máu. Gia tăng nồng độ CO trong xe sẽ làm giảm lượng O2 đi vào máu, dẫn đến cơ thể bị sốc hoặc đột ngột tử vong.

Nếu nồng độ này lên tới ngưỡng gấp đôi bình thường, nạn nhân có biểu hiện choáng, khó thở. Tùy theo không gian ô tô to hay nhỏ sẽ gây ngạt khí khác nhau. Nếu ô tô thiếu oxy, một đứa trẻ sẽ không sống sót quá 5 phút.

Không có oxy để thở, môi trường oi bức trong xe sẽ khiến bé tử vong trong tình trạng cơ thể cứng đờ do thiếu nước. 

Thời gian dẫn tới tử vong của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ rộng của xe, xe có đóng kín của hay không, nhiệt độ môi trường bên ngoài lúc trẻ bị bỏ quên, thể trạng của bé, bé có đang ngủ trước đó hay không. Nếu bé đang ngủ, khả năng tử vong rất nhanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link