Nếu biết áp dụng mẹo này khi nấu ăn thì cả gia đình khỏe mạnh, giảm béo phì, tăng tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Nấu ăn có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của gia đình bạn. Áp dụng ngay mẹo này sẽ giúp bạn và người thân khỏe hơn nhiều.

Cách chế biến, cách dùng thực phẩm khi nấu nướng không chỉ khiến món ăn ngon hay dở mà ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cả gia đình. Người dân những khu vực có tuổi thọ cao trên thế giới, được gọi là vùng xanh như Ikria (Hy Lạp), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica), Loma Linda (California, Mỹ) và đảo Sardinia (Italy) ,có những bí quyết nấu ăn giúp tăng tuổi thọ khiến rất nhiều người sống lâu trăm tuổi.

Áp dụng một số mẹo sau khi nấu ăn sẽ giúp gia đình bạn tăng thêm sức khỏe:

Cách bạn nấu ăn ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình

Cách bạn nấu ăn ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình

Ưu tiên thực phẩm toàn phần

Thực phẩm toàn phần nghĩa là chúng không qua chế biến hoặc chế biến ít, gần với trạng thái tự nhiên, nguyên bản của nó nhất, chẳng hạn như salad, trái cây tươi, rau củ luộc, gạo lứt, yến mạch, các loại hạt, sữa tươi, phô mai, váng sữa, thịt cá hấp, luộc, áp chảo... các loại ngũ cốc còn nguyên cám, nguyên vỏ... vì ít chế biến nên chúng giữ được hầu hết chất dinh dưỡng, giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Sử dụng nhiều rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng có khả năng bảo vệ tim, ngăn ngừa ung thư và giảm căng thẳng, chống oxy hóa. Người dân khu vực Sardinia (Italy) thường thêm rau cải vào món khai vị. Các loại rau này giúp làm làm chậm quá trình trao đổi chất; giúp bạn sống lâu hơn.

Rau họ cải tốt cho sức khỏe

Rau họ cải tốt cho sức khỏe

Sử dụng các món ăn từ đậu

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng có khả năng bảo vệ tim, ngăn ngừa ung thư và giảm căng thẳng, chống oxy hóa.

Ở Sardinia (Italy), người dân thường thêm rau họ cải vào món khai vị hằng ngày. Nó rất tốt cho tuyến giáp và làm chậm quá trình trao đổi chất; giúp bạn sống lâu hơn.

Sử dụng các món ăn từ đậu

Ở các cư dân vùng xanh tức vùng có tuổi thọ cao, thì đậu là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Đậu được nấu thành súp và món hầm, thêm gia vị và bổ sung ngũ cốc, rau.

Các loại đậu bao gồm như  đậu đen, đậu xanh, đậu trắng...rất giàu protein thực vật rẻ tiền và chứa nhiều chất xơ, chất liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh và tốt cho sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, các loại hạt, đậu và ngũ cốc là nguồn protein lành mạnh hơn nhiều so với thịt hoặc trứng, chúng cũng giàu chất xơ và carbohydrate phức tạp.

Dầu olive tốt cho tim mạch huyết áp

Dầu olive tốt cho tim mạch huyết áp

Dùng dầu olive

Ở các vùng xanh, người dân thường dùng dầu olive  trong chế biến món ăn hàng ngày như thêm vào bánh mỳ, trộn salad hoặc nêm vào súp và món hầm. Dầu olive có thể uống khi đói bụng vào buổi sáng hoặc thêm vào món ăn. 

Bổ sung rau thơm và gia vị tươi

Những lại rau thơm như húng quế, hương thảo, lá oregano, cây xô thơm, bạc hà, tỏi, nghệ và ngải cứu đều có giá trị dược liệu được ghi chép rõ ràng; vừa tăng thêm hương vị cho món ăn đồng thời còn có tác dụng chữa bệnh. Những loại này nên được sử dụng khi còn tươi sẽ tốt hơn. Những người dân vùng xanh thường hái rau thơm từ vườn rau, nơi có tác dụng như một tủ đựng thuốc sống.

Chú trọng thực phẩm nhiều chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, rau xanh, các loại hạt và đậu không chỉ chứa protein, carbohydrate phức tạp giúp hấp thu từ từ, vitamin và khoáng chất giúp tim khỏe mạnh, trí óc minh mẫn, ngăn ngừa ung thư mà còn nuôi vi khuẩn sống trong ruột của chúng ta.

Trong cơ thể các vi khuẩn virus gây hại có xu hướng ăn thịt và trứng, trong khi vi khuẩn khỏe mạnh lại ưa chuộng chất xơ. Bởi thế bổ sung thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe.

Cách ăn cũng rất quan trọng

Ăn uống để sống lâu không chỉ phụ thuộc vào cách lựa chọn và chế biến món ăn mà còn phụ thuộc vào cách bạn ăn. Để ăn uống khỏe mạnh bạn có thể áp dụng:

- Thỉnh thoảng nhịn ăn trong thời gian ngắn sau mỗi 24 giờ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Chẳng hạn, bạn có thể quy định mình chỉ được ăn trong vòng 8 tiếng mỗi ngày và không ăn gì trong 16 tiếng còn lại. Điều này giúp cơ thể có thời gian để tiêu hóa và thải độc, làm giảm cholesterol và huyết áp, thậm chí có thể giúp bạn giảm cân và cai một số loại thực phẩm. 

- Không nên ăn khi đang đứng hoặc đang đi bộ, đang lái xe hoặc xem tivi vì bạn có thể mất tập trung và ăn quá nhiều, quá nhanh chóng.

- Chú trọng bữa ăn sáng và giảm thức ăn vào bữa tối

- Không ăn tối muộn sau 20h

- Ăn kỹ, nhai kỹ, chậm nuốt

- Không ăn quá no, chỉ ăn no khoảng 70-80%

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link