Không uống sữa thì ăn gì giàu canxi để giúp xương khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng thích và cũng muốn dùng sữa. Và sữa cũng không phải thực phẩm duy nhất giàu canxi.

Sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào với nhiều vitamin khoáng chất, đặc biệt canxi. Tuy nhiên có người không thích sữa, có người không dùng được vì dị ứng sữa. 

Bạn cũng không phải lo lắng về điều đó bởi thực tế có nhiều thực phẩm khác giàu canxi và dễ dùng. 

Trái sung rất giàu canxi

Sung là loại quả mọc dại ít gia đình trồng sung ăn. Nhưng ngày nay sung được bán ngoài chợ để làm sung muối, sung ghém. Sung là loại quả rất giàu canxi.

Rau xanh đậm cũng rất giàu canxi

Rau xanh đậm cũng rất giàu canxi

Vừng

Vừng là biểu trưng cho loại hạt giàu canxi nhất là vừng đen. Vừng còn giàu omega rất tốt cho sức khỏe.

Đậu phụ và chế phẩm đậu nành

Đậu nành và đậu phụ cũng như sữa đậu nành, tào phớ... cũng rất giàu canxi.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như rau ngót, rau bina, rau muống, súp lơ, cải kale... vừa giàu chất xơ vừa giàu canxi. Rau còn nhiều vitamin chất chống oxy hóa khác. 

Trứng

Trứng cũng là nguồn canxi và protein dồi dào. Bạn có thể thêm trứng vào chế độ ăn để tăng cường canxi.

Công dụng của canxi

Canxi đóng góp vào nhiều quá trình sinh hóa của cơ thể nên nạp đủ canxi rất quan trọng với sức khỏe. Một trong những vai trò quan trọng nhất của canxi là tác động đến sức khỏe xương.

Xương cần canxi để duy trì độ chắc khỏe và mật độ xương. Canxi cũng cần thiết cho hoạt động của cho tim, cơ bắp, dây thần kinh, thậm chí cả kiểm soát huyết áp. Thiếu canxi gây hạ huyết áp, rối loạn giấc ngủ,ngủ chập chờn không sâu giấc...

Nếu không nạp đủ canxi, cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt triệu chứng như da khô, tóc khô, móng tay dễ gãy, chóng mặt và hay bị chuột rút. Không những vậy, răng cũng bị sâu nhiều hơn khi thiếu canxi để nuôi dưỡng. Để chẩn đoán thiếu canxi, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu, chụp hình xương hay điện tâm đồ. Với tim, nồng độ canxi trong cơ thể quá thấp có thể khiến nhịp tim bất thường.

Cơ thể con người không có khả năng tổng hợp canxi. Do đó, chúng ta phải hấp thụ canxi từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Nếu không uống sữa thì cần nạp canxi từ các loại thực phẩm giàu canxi khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn