Khi ngủ nên tắt đèn hay để đèn sẽ tốt hơn? Chuyên gia đưa câu trả lời, hóa ra nhiều người làm sai

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe nhưng nhiều người không biết để đèn tốt hơn hay tắt đèn thì tốt.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với sức khỏe giúp phục hồi và sửa chữa tế bào hư hỏng. Theo nghiên cứu được công bố trên kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS), ngủ tắt hết đèn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ) đã phát hiện việc tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ sẽ không tốt cho chức năng tim mạch và làm tăng nguy cơ bị kháng insulin vào sáng hôm sau. Đó chính là một nguyên nhân dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. 

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ - bác sĩ Daniela Grimaldi, làm việc tại Đại học Northwestern, cho biết: Kết quả cho thấy chỉ một đêm ngủ với ánh sáng vừa phải có thể làm suy giảm việc điều hòa lượng đường và tim mạch, là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Ánh sáng có ảnh hưởng tới tim mạch và tiểu đường

Ánh sáng có ảnh hưởng tới tim mạch và tiểu đường

Các chuyên gia khuyên mọi người nên tránh tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ. Vì thế bạn nên tắt đèn hoặc đeo che mắt khi ngủ, đóng rèm cửa tránh để ánh sáng bên ngoài chiếu vào. 

Nghiên cứu cũng cho thấy nếu để đèn khi ngủ sẽ làm tăng nhịp tim và dễ gây tỉnh giấc.

Tiến sĩ Daniela Grimaldi cho biết: Ngủ trong phòng có ánh sáng vừa phải cũng khiến nhịp tim tăng lên. Mặc dù đang ngủ nhưng hệ thống thần kinh tự chủ vẫn được kích hoạt. Thông thường, nhịp tim cùng với các thông số tim mạch khác sẽ thấp hơn vào ban đêm và cao hơn vào ban ngày.

Năm 2019, một nghiên cứu trên 40.000 người cũng cho thấy ngủ trong ánh sáng của tivi cũng làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì - vốn dễ dẫn đến bệnh tim và tiểu đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link