Nếu luộc rau có những dấu hiệu dưới đây bạn hãy đổ ngay đi nếu không muốn mang họa vào người

( PHUNUTODAY ) - Rau nhiễm chì sẽ có những đặc điểm sau các mẹ hãy ghi nhớ để bảo vệ sức khỏe gia đình mình.

Nước luộc rau muống

Thông thường, bát canh rau muống sau khi luộc nếu vắt chanh vào sẽ chuyển sang màu hanh vàng và hơi trong. Nguyên nhân là do chanh tươi làm chết đi chất diệp lục và làm chuyển màu nước. Còn nếu nước luộc rau muống chuyển sang xanh đen và khi vắt chanh vào nước vẫn không thay đổi màu sắc thì đó là rau muống đã nhiễm chì.

Hình dáng, màu sắc rau muống

Rau muống nhiễm chì có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng trong đó có chì. Thân rau muống to hơn bình thường và khi rửa rau nổi bong bóng quá nhiều.

Rau muống ngon có màu xanh mướt bắt mắt

Rau muống ngon có màu xanh mướt bắt mắt

Lưu ý khi lựa chọn rau muống

Người tiêu dùng nên chọn mua những mớ rau muống ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng và màu xanh bình thường. Khi ngắt, cuống rau có vết nhựa loãng còn khi ăn lại giòn, ngon. Ngoài ra, trước khi chế biến rau nên rửa nhiều lần bằng nước sạch và ngâm rau trong nước muối để giảm nồng độ các chất hóa học còn bám dính.

Vì tính độc hại của thực phẩm nhiễm chì, người tiêu dùng nên thận trọng trong cách lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là rau muống. Có thể dựa vào những dấu hiệu sau đây để loại trừ rau muống nhiễm chì ra khỏi thực đơn gia đình.

Nếu rau muống có dấu hiệu chuyển thành màu đen sẫm hãy cẩn trọng

Nếu rau muống có dấu hiệu chuyển thành màu đen sẫm hãy cẩn trọng

- Về cảm quan: Rau muống nhiễm chì thân to, lá cứng và thường có màu xanh đen chứ không xanh mướt vì hấp thụ nhiều kim loại mà chủ yếu là chì.

- Khi chế biến: Nếu đem luộc, rau muống nhiễm chì cho ra nước màu xanh nhạt nhưng để nguội thì biến thành màu xanh đen, có nhiều vẩn đen kết tủa trong nước luộc.

- Vị của rau: Rau muống nhiễm chì ăn chát chứ không ngọt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link