Ngã ngửa với những nguy hại không ngờ từ việc đeo tai nghe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đeo tai nghe nhạc liên tục, sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây suy giảm thính, thậm chí bị điếc.

Cùng với sự phát triển của các đồ chơi số, tai nghe gần như đã trở thành vật dụng cần phải có lúc nào cũng được chúng ta dùng mỗi ngày. Dù sở hữu nhiều ưu điểm như chất lượng tốt, vừa túi tiền, nhỏ gọn, di động,… lúc nào cũng sử dụng tai nghe và để âm quá to sẽ dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác.

Mô tả ảnh.
Nếu đeo tai nghe nhạc liên tục trong nhiều giờ sẽ gây suy giảm thính lực, thậm chí bị điếc.

Đeo tai nghe (tai phone, headphone) nhiều gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe, thính lực của người sử dụng. Nếu đeo tai nghe nhe nhạc liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày sẽ dẫn đến việc tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây suy giảm thính lực, thậm chí bị điếc.

 Nghe nhạc bằng tai nghe trong nhiều giờ, nhiều ngày có thể làm biến đổi sự vận hành chức năng của các tế bào thính giác. Một nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, có đến 7% dân số thế giới bị điếc, và tỷ lệ ấy cũng đúng ở Việt Nam. 

Hiện hầu hết các máy nghe nhạc đeo tai đều có công suất cực đại đến 120db, gây ra nhiều áp lực âm thanh trực tiếp đến tế bào thần kinh.

Mà mỗi người có khoảng 16.000 tế bào của tai trong (hay ốc tai), trong đó 3.000 tế bào cho phép nghe, còn những tế bào khác có chức năng khuếch đại âm thanh và chọn lọc tần số.

Một sự vang âm quá mạnh trong ốc tai sẽ gây ra trạng thái kích thích, hậu quả là làm mệt thính giác. Sau đó, trầm trọng hơn là sự mất thính giác đối với những tần số cao.

Nguy hiểm là bệnh nhân không cảm thấy giảm thính lực ngay, mà phải vài năm mới nhận ra. Bởi tiếng ồn chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận âm thanh tần số cao, sau đó mới ảnh hưởng đến tần số thấp hơn là tiếng nói.

Cách tốt nhất để bảo vệ đôi tai quý báu của bạn là giữ cho âm lượng ở mức hợp lý. Và cách tốt nhất để đảm bảo bạn làm điều đó là chi tiền hợp lý vào một đôi tai nghe phù hợp.

Một phụ nữ bị điện giật chết vì vừa đeo tai nghe vừa cắm sạc laptop
Một phụ nữ bị điện giật chết vì vừa đeo tai nghe vừa cắm sạc laptop
(Chơi công nghệ) - (Phunutoday) - Nạn nhân chết khi đang đeo tai nghe cắm vào một laptop khiến nhiều người sợ hãi.
Hiểm họa khôn lường khi dùng giấy vệ sinh lau miệng
Hiểm họa khôn lường khi dùng giấy vệ sinh lau miệng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Rất nhiều người có thói quen dùng giấy vệ sinh để lau miệng nhưng ít ai ngờ rằng nó sẽ là mối nguy hại khôn lường cho sức khoẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn