Ngâm nấm hương, mộc nhĩ dùng nước lã thôi chưa đủ: Cho thêm thứ này tất cả đều nở bung, bong hết bụi bẩn

( PHUNUTODAY ) - Việc ngâm mộc nhĩ, nấm hương tưởng đơn giản hóa ra cũng cần có bí quyết.

Mộc nhĩ, nấm hương là những loại thực phẩm khô luôn có sẵn trong gia đình, dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Thông thường, bạn sẽ phải mất thời gian ngâm chúng trong nước cho nở rồi mới chế biến.

Cách ngâm mộc nhĩ, nấm hương cũng rất đa dạng. Có người ngâm thẳng trong nước lạnh, có người lại bảo ngâm nước nóng nhanh nở và mềm. Vậy đâu mới là cách làm đúng?

Việc ngâm mộc nhĩ, nấm hương với nước nóng sẽ giúp nguyên liệu nhanh nở nhưng dễ bị mềm nhũn khi nấu. Ngoài ra, nước nóng già, nước vừa đun sôi sẽ khiến dinh dưỡng trong mộc nhĩ, nấm hương bị phá hủy, làm cho mùi vị kém hơn.

Trong khi đó, việc ngâm với nước lạnh sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, có khi phải tốn tới 3-4 tiếng nguyên liệu mới nở hết. Vừa mất thời gian mà chưa chắc nguyên liệu đã sạch.

Cách tốt nhất là nên ngâm các loại đồ khô này trong nước ấm, nhiệt độ khoảng 30 độ C. Tức là khi nhúng tay vào không thấy bỏng, chỉ có cảm giác ấm là được.

Ngoài việc ngâm bằng nước, bạn nên cho thêm một số nguyên liệu khác để loại bỏ hết chất bẩn bám vào mộc nhĩ, nấm hương.

Cách ngâm nấm hương khô

Nguyên liệu: Nấm hương, nước ấm, đường, bột năng.

Cho nấm khô vào hộp có nắp. Cho một thìa đường và một thìa bột năng vào nước. Đổ một lượng nước vừa phải và sao cho ngập phần nấm. 

Đậy kín nắp lại và lắc mạnh 2-3 phút. Sau khi mở nắp ra, bạn có thể thấy điều kỳ diệu. 

ngam-moc-nhi-nam-huong-dung-chi-dung-nuoc-la-02

Những tai nấm khô không cần đến hàng giờ ngâm mà vẫn có thể nở bung, đầy đặn, không bị nát.

Cách này còn giúp loại bỏ cặn bẩn bám trên bề mặt nấm. Đường và bột năng sẽ giúp hút hết các bụi bẩn đó ra ngoài.

Sau đó, bạn chỉ cần đem nấm rửa lại vài lần với nước sạch và đem đi chế biến là được.

Cách ngâm mộc nhĩ khô

Bạn cũng có thể dùng cách tương tự như với nấm hương để làm sạch mộc nhĩ. Chỉ cần bỏ mộc nhĩ vào hộp, thêm bột năng, đường và nước ấm rồi đậy nắp, lắc đều. Thông thường, mộc nhĩ mất nhiều thời gian để hút nước và nở ra hơn so với nấm hương nên bạn có thể ngâm mộc nhĩ lâu hơn một chút.

ngam-moc-nhi-nam-huong-dung-chi-dung-nuoc-la-03

Ngoài cách trên, bạn có thể tham khảo một số cách ngâm và làm sạch mộc nhĩ khác dưới đây.

- Sử dụng nước ấm và muối

Bạn hãy lấy một hộp giữ nhiệt, cho mộc nhĩ vào bên trong, đổ nước ấm vào cho ngập mộc nhĩ rồi thêm một thìa muối. Đậy nắp hộp và lắc đều sau đó để ngâm trong 10 phút.

Khi kiểm tra thấy mộc nhĩ đã nở đầu, bạn chỉ cần lấy ra, rửa lại với nước sạch là được. Cách này sẽ giúp mộc nhĩ nhanh nở và sạch hết bụi bẩn.

- Sử dụng baking soda và nước ấm

Cách này sẽ giúp tăng tốc thời gian ngâm và cũng loại bỏ bụi bẩn trên mộc nhĩ. Cho mộc nhĩ vào bát to, đổ nước ấm cho ngập hết nguyên liệu. Bỏ một thìa baking soda vào và khuấy đều. Ngâm mộc nhĩ trong vòng 10 phút rồi mang ra rửa lại với nước sạch.

- Sử dụng đường trắng, baking soda, nước ấm

Để tăng hiệu quả làm sạch và giúp mộc nhĩ nhanh nở, bạn có thể sử dụng cả 3 nguyên liệu là đường trắng, baking soda và nước ấm. Chỉ cần cho mộc nhĩ vào bát, đổ đầy nước ấm, bỏ đường và baking soda vào rồi khuấy đều. Ngâm trong khoảng 10 phút rồi vớt mộc nhĩ ra rửa sạch vài lần với nước.

- Sử dụng giấm trắng, baking soda, nước ấm

Bạn cũng có thể cho mộc nhĩ vào bát nước ấm rồi thêm giấm trắng, baking soda và khuấy đều. Ngâm cho tới khi mộc nhĩ nở to và đem ra rửa lại với nước sạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link