Cô gái 16 tuổi suýt mất mạng chỉ vì làm điều này trong ngày "đèn đỏ", bài học chị em rất cần ghi nhớ

( PHUNUTODAY ) - Có những điều tuyệt đối không được làm trong ngày đèn đỏ bởi những nguy hiểm khôn lường có thể xảy ra cho cơ thể.

 Cô gái 16 tuổi đi cấp cứu vì chạy bộ trong ngày "đèn đỏ"

Tiểu Hồ ở Giang Tây (TQ), năm nay chỉ mới 16 tuổi, một thời gian ngắn trước đây cô đột nhiên bị đau bụng dữ dội trong khi đang chạy bộ, sau đó Tiểu Hồ được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ tiến hành chích ổ bụng, kết quả là hút ra một lượng lớn máu tươi và không đông.

ngay-den-do-1

Sau tìm hiểu bác sĩ được biết, Tiểu Hồ đang trong giai đoạn kinh nguyệt, đồng thời cô còn có tiền sử "thiếu máu bất sản" - hiện tượng thiếu máu do rối loạn chức năng tủy xương. Các bác sĩ sau khi kiểm tra phát hiện, nang hoàng thể buồng trứng của Tiểu Hồ bị vỡ dẫn đến xuất huyết và sốc do mất nhiều máu.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ choáng váng bởi lượng máu tích trong khoang bụng của Tiểu Hồ đạt khoảng 2000ml, gần bằng một nửa lượng máu của cơ thể, miệng buồng trứng bị vỡ vẫn đang chảy máu. Sau nỗ lực điều trị của bác sĩ, Tiểu Hồ cũng đã thoát khỏi nguy hiểm.

Vỡ hoàng thể buồng trứng là gì?

Nang hoàng thể là gì?

Bình thường sau khi phóng noãn, các tế bào hạt của nang noãn chế tiết progesteron tạo thành hoàng thể phát triển đến cực đại vào khoảng ngày thứ 21 đến 23 của vòng kinh sẽ thoái triển dần rồi teo đi để trở thành một đám thoái hóa kính màu vàng nên được gọi là thể vàng. 

Nếu vì một lý do gì đó mà hoàng thể không những không teo đi mà ngược lại còn phát triển mạnh thành một nang mỏng chứa đầy dịch bên trong. Như vậy nang hoàng thể là do hoàng thể không teo đi mà lại phát triển quá mức, dịch bên trong được tích lại mà tạo thành nang.

Các nang này thường tự biến mất trong vòng vài tháng và không gây triệu chứng nào cả. Đôi khi những nang hoàng thể còn tăng trưởng lớn hơn cả buồng trứng. Chúng có thể bị xuất huyết trong nang hoặc gây xoắn buồng trứng. Lúc đó sẽ rất đau. Khi một nang chứa đầy máu vỡ ra, nó sẽ gây ra đau đột ngột, dữ dội ở bụng. Nếu không kịp thời đến bệnh viện sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

ngay-den-do-12jpg

Những hành động tuyết đối tránh làm trong ngày đèn đỏ:

Đấm lưng

Ngày đèn đỏ, cơ thể con gái thường mệt rã rời đặc biệt hầu như ai cũng bị đau nhức phần lưng. Lúc này, theo thói quen sẽ có nhiều bạn đưa tay ra sau đấm lưng cho đỡ mỏi. Tuy nhiên, nếu có thói quen này thì bạn nên bỏ ngay.

Bởi các triệu chứng đau lưng vào ngày đèn đỏ là do khoang chậu tụ máu gây ra. Nếu bạn đấm lưng thì máu tụ càng nhiều nên cơn đau có thể sẽ tăng thêm. Hơn nữa, việc đấm lưng vào ngày đèn đỏ có thể khiến vùng chậu bị tổn thương, các nội mạc tử cung bong ra khó phục hồi nên máu kinh ra càng nhiều và càng kéo dài ngày kinh nguyệt.

Do đó, nếu đau nhức lưng thì bạn chỉ nên dùng tay xoa bóp nhẹ để giảm cảm giác đau chứ không nên đấm lưng đặc biệt là tuyệt đối không dùng dụng cụ đấm bạn nhé.

Tắm quá lâu

Ngày thường bạn tắm lâu thì không sao nhưng vào ngày đèn đỏ thì bạn nên tắm càng nhanh càng tốt. Đặc biệt, tắm nước ấm sẽ tốt hơn bởi cơ thể đang sẵn yếu, nếu bạn ngâm nước quá lâu sẽ càng dễ bị nhiễm lạnh. Trong khi đó, nhiễm lạnh vào ngày đèn đỏ thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe con gái chút nào nhé.

Do đó, vào ngày đèn đỏ, ngoài việc tắm nhanh thì bạn cũng nên nhớ giữ ấm cơ thể để hạn chế rước bệnh vào người.

Mang vác vật nặng

Cơ thể con gái vào những ngày kinh nguyệt thường rất yếu sức. Nếu bạn chủ quan mà mang vác vật nặng vào những ngày này sẽ làm tăng áp lực lên vùng xương chậu và khiến các cơn đau tăng thêm.

Đặc biệt, do sức đã yếu mà bạn càng cố gắng mang vật nặng thì khả năng tổn thương các cơ, khớp xương càng dễ dàng. Vậy nên, vào ngày đèn đỏ thì bạn nên tránh mang vác các vật nặng để an toàn hơn cho cơ thể nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn